Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh tư liệu: Biểu tình chống chính quyền tại thủ đô Teheran, Iran, ngày 01/10/2022.
Ảnh tư liệu: Biểu tình chống chính quyền tại thủ đô Teheran, Iran, ngày 01/10/2022. AP

Hôm nay 26/10/2022 đánh dấu ngày thứ 40 sau cái chết của cô Mahsa Amini, người bị cảnh sát “đạo đức” bắt giữ vì đeo khăn choàng đầu không đúng « luật Hồi giáo ». Phong trào biểu tình chống chính quyền ở Iran vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường thuật :

Những cuộc biểu tình mới sẽ diễn ra trong ngày hôm nay và đặc biệt là từ 5 giờ chiều ở Teheran cũng như tại các thành phố khác. 

Ngay từ hôm qua, cảnh sát chống bạo động đã được triển khai ở thủ đô. 

Tương tự như vậy, các trường phổ thông và đại học đã bị đóng cửa vào hôm nay ở tỉnh Kurdistan, quê hương của Mahsa Amini và ở thành phố Ardébil, nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình bạo loạn vào tuần trước. Lý do mà chính quyền nêu ra là do dịch cúm lây lan ở hai vùng này. 

Nhưng ngày hôm qua, các cuộc biểu tình đã diễn ra ở một số trường đại học và trung học ở Teheran cũng như ở các tỉnh lẻ. Dẫn đầu phong trào là những phụ nữ thường xuyên cởi bỏ khăn choàng đầu rồi đi thành từng nhóm nhỏ trên đường phố, kể cả trước mặt cảnh sát để thách thức họ. 

Lần nào cũng có những cảnh tượng tương tự ở các trường trung học và đại học. Các nữ sinh cởi bỏ khăn choàng đầu rồi vẫy cao để phản đối việc bắt buộc mang khăn theo luật Hồi giáo đồng thời họ cũng hô các khẩu hiệu chống lại các nhà lãnh đạo và các thành viên của lực lượng dân quân Hồi giáo. 

Chính quyền cố tìm cách giảm thiểu tầm ảnh hưởng của phong trào phản đối bằng cách tuyên bố rằng phong trào này chỉ liên quan đến một số ít người dân. (RFI)

Share.

Leave a Reply