Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Biểu quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về nghị quyết lên án Nga sáp nhập bốn vùng của Ukraina, ngày 12/10/2022.
Biểu quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về nghị quyết lên án Nga sáp nhập bốn vùng của Ukraina, ngày 12/10/2022. © Bebeto Matthews/AP

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm qua 12/10/2022 đã lên án việc Nga sáp nhập « bất hợp pháp » 4 vùng của Ukraina. Có đến 143 trong số 193 quốc gia thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết do Ukraina đề xuất và được Liên Hiệp châu Âu (EU) bảo trợ. Đây là cuộc bỏ phiếu quan trọng nhất tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về Ukraina kể từ cuộc bỏ phiếu đầu tiên hồi tháng 3 lên án việc Nga tấn công Ukraina.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten cho biết thêm chi tiết :

143 quốc gia lên án việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 vùng của Ukraina, nghĩa là thêm hai quốc gia đứng về phía Ukraina so với cuộc bỏ phiếu đầu tiên mà trong đó cộng đồng quốc tế đã lên án Matxcơva về việc phát động chiến tranh.

Trái ngược với sự lo ngại trong những ngày gần đây là các nước ngoài châu Âu đang cảm thấy mệt mỏi và nhàm chán về vấn đề Ukraina, cộng đồng quốc tế vẫn tích cực bỏ phiếu. Một số quốc gia đã bỏ phiếu vì nước họ bắt đầu cảm nhận hậu quả của cuộc xung đột. Nhưng đặc biệt, điểm mạnh của nghị quyết này là nhấn mạnh đến tính chất bất hợp pháp của việc vi phạm toàn vẹn lãnh thổ – nguyên tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế, và nếu bác bỏ nguyên tắc đó bằng cách bỏ phiếu chống nghị quyết thì sẽ rất nguy hiểm.

Kết quả áp đảo này cho phép các nước phương Tây khẳng định rằng Matxcơva vẫn bị cô lập trên trường quốc tế. Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và Nam Phi vẫn bỏ phiếu trắng bất chấp những nỗ lực ngoại giao của Hoa Kỳ. Chỉ có Belarus, Syria, Bắc Triều Tiên và Nicaragua bỏ phiếu chống nghị quyết cùng với Nga.

Còn tại Pháp, trả lời kênh truyền hình France 2 tối qua, tổng thống Emmanuel Macron đã kêu gọi đồng nhiệm Nga Vladimir Putin quay trở lại bàn đàm phán. Ông Macron cũng hứa sẽ cung cấp các hệ thống phòng không cho Kiev, trong bối cảnh Ukraina tiếp tục bị Nga oanh kích không ngừng nghỉ. Trong khi đó, điện Kremlin hôm qua cho biết họ chờ đợi là trong cuộc gặp với tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay ở Kazakhstan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Recep Tayyip Erdogan sẽ đưa ra đề nghị cụ thể về trung gian hòa giải cho cuộc xung đột ở Ukraina.(RFI)

Share.

Leave a Reply