Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Shane Harrison

Phóng viên BBC News ở Dublin

China

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Đồn công an hải ngoại Phúc Châu mở cửa vào đầu năm nay
Một “đồn công an” Trung Quốc ở trung tâm thành phố Dublin đã bị chính phủ Ireland ra lệnh đóng cửa sau áp lực từ một tổ chức nhân quyền.

Đồn công an hải ngoại Phúc Châu mở cửa vào đầu năm nay trong một tòa nhà văn phòng trên phố đi bộ Capel, cùng tòa nhà với các tổ chức khác của Trung Quốc.

Phúc Châu là thành phố thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết đồn công an này cung cấp dịch vụ cho công dân Trung Quốc ở Ireland, bao gồm cả việc gia hạn giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, tổ chức nhân quyền Safeguard Defenders trong một bản báo cáo hồi tháng Chín cho biết các đồn công an này thuyết phục 230.000 người di cư trở về Trung Quốc, đôi khi phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Báo cáo cũng cho biết các hoạt động của Trung Quốc trên toàn thế giới “tránh né hợp tác chính thức với cảnh sát và tư pháp, đồng thời vi phạm nguyên tắc luật pháp quốc tế, và có thể vi phạm toàn vẹn lãnh thổ của các nước thứ ba liên quan đến việc thiết lập một cơ chế trị an song song bằng việc sử dụng các phương pháp bất hợp pháp.”

Đại sứ quán Trung Quốc đã phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào ở Dublin.

Hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Ireland cho biết không có cơ quan chức năng nào của Trung Quốc xin phép họ thiết lập “đồn công an”.

Bộ này cho biết họ đã nêu vấn đề với chính quyền Trung Quốc và yêu cầu họ “đóng cửa và ngừng hoạt động” tại đồn “công an” trên phố Capel.

Chính phủ Trung Quốc cho biết họ đã tuân thủ yêu cầu đó.

China

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Chính phủ Trung Quốc cũng bị cáo buộc thành lập “đồn công an” ở Hà Lan
Chính phủ Trung Quốc cũng bị cáo buộc thành lập ít nhất hai “đồn công an” không khai báo ở Hà Lan.

Truyền thông Hà Lan đã tìm thấy bằng chứng cho thấy cái gọi là các đồn công an ở nước ngoài, mà hứa hẹn cung cấp các dịch vụ ngoại giao, đang được sử dụng để cố gắng bịt miệng những người bất đồng chính kiến Trung Quốc ở châu Âu.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết sự tồn tại của các tiền đồn công an không chính thức là bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ cáo buộc của Hà Lan.(BBC)

Share.

Leave a Reply