Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 15, 2022
KIEV, Ukraine (NV) – Tỷ phú Elon Musk của Mỹ, tổng giám đốc Tesla, hôm Thứ Bảy, 15 Tháng Mười, gửi tweet ra nói rằng công ty SpaceX sẽ tiếp tục tài trợ dịch vụ Internet Starlink miễn phí cho Ukraine, cho thấy đã đổi ý sau khi ít ngày trước đó yêu cầu quân đội Mỹ đứng ra gánh vác phí tổn tài chính.

Dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của công ty SpaceX do ông Musk làm tổng giám đốc là một nguồn cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc trọng yếu cho Ukraine sau khi Nga mở cuộc xâm lăng. Tuy nhiên, mới đây SpaceX cảnh cáo Ngũ Giác Đài rằng họ không thể tiếp tục duy trì sự trợ giúp nếu quân đội Mỹ không chi trả hàng chục triệu đô la mỗi tháng, theo CNN.

Một hệ thống Starlink Internet sử dụng tại Ukraine. (Hình minh họa: Yasuyoshi Chiba/AFP via Getty Images)

Ông Musk bắt đầu gửi hệ thống vệ tinh Starlink tới Ukraine chỉ vài ngày sau khi Nga phát động cuộc xâm lược vào Tháng Hai. Ngày 28 Tháng Hai, ông Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine, đã đăng trên Twitter bức ảnh bộ thiết bị Starlink đầu tiên cập bến Ukraine trên một chiếc xe vận tải.

Starlink đã hỗ trợ trao đổi thông tin liên lạc chiến trường quan trọng cho các lực lượng quân sự Ukraine kể từ đầu cuộc chiến với Nga.

Các viên chức giấu tên cho biết vấn đề đã được thảo luận trong cuộc họp và giới lãnh đạo cấp cao đang cân nhắc vấn đề. Hiện chưa có quyết định nào được đưa ra.

Trong tuyên bố cuối ngày 14 Tháng Mười, bà Sabrina Singh, đại diện Ngũ Giác Đài, xác nhận Bộ Quốc Phòng đã nhận được thư từ SpaceX về việc tài trợ cho sản phẩm liên lạc vệ tinh Starlink. “Chúng tôi vẫn liên lạc với SpaceX về vấn đề này và một số chủ đề khác,” bà nói.

Trong cuộc họp giao ban của Ngũ Giác Đài, bà từ chối cung cấp chi tiết về cuộc thảo luận hay thời điểm bắt đầu liên lạc với ông Musk.

Hệ thống Starlink gồm hơn 2,200 vệ tinh quỹ đạo thấp đã cung cấp Internet băng thông rộng cho hơn 150,000 trạm mặt đất của Ukraine. Đầu ngày 14 Tháng Mười, ông Musk viết trên Twitter SpaceX đã tiêu tốn $20 triệu/tháng để hỗ trợ nhu cầu liên lạc của Ukraine.

Ngoài thiết bị, công ty phải bảo trì và bổ sung các vệ tinh và trạm mặt đất. Ngày 14 Tháng Mười, một viên chức quân sự cấp cao đã công nhận vai trò của Starlink trong cuộc chiến.

Ông Mikhail Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine, tuyên bố sẽ tìm giải pháp để giữ Starlink hoạt động. Phía ông Singh cũng cho biết Ngũ Giác Đài đang thảo luận với Bộ Quốc Phòng Ukraine. “Chúng tôi biết Ukraine cần có thông tin liên lạc vệ tinh và chúng tôi muốn bảo đảm hệ thống liên lạc ổn định cho các lực lượng Ukraine,” ông nói. (V.Giang) [qd]

Share.

Leave a Reply