Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 27, 2022

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

WESTMINSTER, California (NV) – Buổi tưởng niệm ba năm an táng hài cốt 81 tử sĩ Nhảy Dù thuộc Đại Đội 72, Tiểu Đoàn 7 Nhảy Dù, và tri ân các chiến sĩ QLVNCH do nhóm Đàn Chim Lạc Việt tổ chức diễn ra vào sáng Thứ Tư, 26 Tháng Mười, tại nghĩa trang Westminster Memorial Park, thành phố Westminster.

Đồng hương thắp hương tưởng niệm 81 tử sĩ Nhảy Dù. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Bà Ngọc Nhung Nguyễn, trưởng nhóm Đàn Chim Lạc Việt kiêm trưởng ban tổ chức, nói với nhật báo Người Việt: “Đây là buổi viếng mộ 81 tử sĩ Nhảy Dù hằng năm, đồng thời cũng để tri ân tất cả những cựu quân nhân QLVNCH, do nhóm Đàn Chim Lạc Việt từ nhiều nơi tại Hoa Kỳ cùng về đây tổ chức. Các anh là những biểu tượng rất lớn đối với sự biết ơn của chúng tôi, sự hy sinh của các anh rất lớn cho đồng bào miền Nam Việt Nam, nên chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ và tôn kính tất cả những cựu quân nhân QLVNCH đang còn sống hay đã mất.”

“Đối với 81 hài cốt này, họ đã đến với cuộc đời của tôi trong trường hợp rất đặc biệt. Khi tìm được những hài cốt của họ, chúng tôi đã nguyện với trời đất là sẽ chôn cất những hài cốt này thật chu đáo. Niềm mơ ước của chúng tôi được toại nguyện khi những hài cốt này đã được an táng và chôn cất xong. Sau đó, chúng tôi đã hứa với đất trời lần nữa là chúng tôi sẽ đến đây thăm viếng mộ của 81 anh hùng tử sĩ Nhảy Dù vào ngày 26 Tháng Mười hằng năm tại nơi này,” bà Ngọc Nhung tâm tình thêm.

Theo ban tổ chức, nhóm Đàn Chim Lạc Việt có trên 20 anh chị em trên khắp nơi tại Hoa Kỳ.

Bà Ngọc Nhung Nguyễn, trưởng nhóm Đàn Chim Lạc Việt, cùng chồng, ông Gino Castagnetti, cựu đại tá Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ngoài đồng hương và những thành viên của Đàn Chim Lạc Việt đến dự, còn có một số cựu quân nhân VNCH như Gia Đình Mũ Đỏ Orange County và Những Vùng Phụ Cận, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Động Quân, Không Quân, Hải Quân, Ban Tù Ca Xuân Điềm… Đặc biệt với sự hiện diện của ông Gino Castagnetti, cựu đại tá Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, người đã cùng cựu Thượng Nghị Sĩ Jim Webb (Dân Chủ-Virginia) phụ trách giúp mang hài cốt của 81 “Thiên Thần Mũ Đỏ” về Little Saigon – ông cũng là chồng của bà Ngọc Nhung Nguyễn.

Sau nghi thức khai mạc là nghi thức đặt vòng hoa tưởng niệm 81 tử sĩ Nhảy Dù. Sau đó, ban tổ chức và đồng hương cùng niệm hương trước mộ của 81 tử sĩ.

Kế tiếp, Ban Tù Ca Xuân Điềm đồng hát bài “Tưởng Nhớ 81 Tử Sĩ Nhảy Dù,” một sáng tác mới của nhạc sĩ Xuân Điềm.

Ông Nguyễn Văn Hùng, hội trưởng Gia Đình Mũ Đỏ Orange County và Những Vùng Phụ Cận, cho biết: “Tổ chức Lost Soldiers Foundation và cựu Thượng Nghị Sĩ Jim Webb đã giúp đỡ di chuyển những hài cốt của 81 tử sĩ này từ Thái Lan đến Hawaii. Đến ngày 26 Tháng Mười, 2019, hài cốt của 81 tử sĩ này được an táng tại Nghĩa Trang Westminster Memorial Park kế bên Tượng Đài Thuyền Nhân. Hằng năm, đến ngày 11 Tháng Mười Hai, Gia Đình Mũ Đỏ Orange County và Những Vùng Phụ Cận đều có tổ chức lễ giỗ tưởng niệm 81 anh hùng tử sĩ đã vị quốc vong thân.”

Lễ đặt vòng hoa tưởng niệm 81 tử sĩ Nhảy Dù VNCH. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Phát Bùi, nghị viên Garden Grove và là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California, nói với nhật báo Người Việt: “Tôi rất cảm động khi thấy những đồng hương từ Hawaii và nhiều nơi khác về đây để dự buổi lễ tưởng niệm 81 tử sĩ Nhảy Dù, và buổi lễ này do nhóm Đàn Chim Lạc Việt tổ chức. Đây là điều rất quý trong tình quân dân đối với các cựu chiến sĩ QLVNCH.”

Cô ErLinda Dương, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California, nói: “Tôi có dịp được quen với nhóm Đàn Chim Lạc Việt qua sự giới thiệu của chị Ngọc Nhung từ Hawaii. Nhân dịp ngày tưởng niệm và tri ân 81 anh hùng tử sĩ Nhảy Dù, tôi đến đây để thắp nén hương cầu nguyện cho hương linh các chiến sĩ QLVNCH đã nằm xuống vì đại nghĩa được sớm về cõi vĩnh hằng.”

Ông Phạm Gia Đại, thành viên trong ban tổ chức, nói: “Nhóm Đàn Chim Lạc Việt có từ năm 2019, do bà Ngọc Nhung Nguyễn thành lập. Mỗi năm chúng tôi về tụ tập ở đây để dâng hương hoa và lòng tôn kính của mình lên 81 tử sĩ Nhảy Dù đã vị quốc vong thân.”

Nói về vụ 81 chiến sĩ Nhảy Dù tử nạn trên chiếc phi cơ C-123, ông Phạm Gia Đại kể: “Ngày 11 Tháng Mười Hai, 1965, Đại Đội 72 của Tiểu Đoàn 7 Nhảy Dù vừa chiến thắng đang trở về Pleiku thì được lệnh bóc đi bằng chiếc phi cơ C-123, từ Pleiku về Tuy Hòa để đánh giải vây cho một đơn vị Sư Đoàn Mãnh Hổ của Nam Hàn đang bị địch bao vây ở Tuy Hòa. Không may trên đường bay hôm đó, thời tiết rất xấu và vì trọng tải của chiếc phi cơ C-123 chỉ có thể chở được khoảng 60 người và vũ khí trang bị. Nhưng hôm đó, vì cấp bách chiến trường, chiếc phi cơ này phải vận tải đến 81 chiến sĩ Nhảy Dù và bốn phi đoàn, cho nên chiếc C-123 phải bay ở tầng độ thấp, và cũng vì thời tiết lúc đó có quá nhiều mây mù, nên chiếc C-123 va vào vách núi và tất cả phi hành đoàn cùng 81 chiến sĩ Nhảy Dù đã tử nạn.”

Các thành viên Đàn Chim Lạc Việt. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Được biết, chiếc C-123 bay từ phi trường Pleiku đến phi trường Tuy Hòa, trên đường di chuyển thì bị nạn tại một khu rừng hiểm trở, cách Tuy Hòa 32 cây số về phía Tây, gần như không thể vào được. Mãi đến năm 1974, khi người dân đi sâu vào rừng kiếm củi, họ mới phát hiện xác máy bay và các hài cốt. Vì những hài cốt bị trộn lẫn nhau, nên người ta đưa những hài cốt này vào chung một quan tài, và chuyển về Bangkok, Thái Lan.

Qua thử nghiệm DNA, Bộ Quốc Phòng Mỹ đã xác nhận được danh tính của bốn phi công Mỹ, rồi đem về chôn cất ở Nghĩa Trang Quốc Gia Arlington. Trong khi đó, không có thông tin gì để xác nhận 81 người Việt Nam còn lại.

Năm 1986, 81 hài cốt này được chuyển về Cơ Quan Tìm Kiếm Tù Binh/Người Mất Tích (DPAA) ở Hawaii, nơi phụ trách xác định danh tính những người tử trận hoặc mất tích trong chiến tranh. Và những hài cốt này cũng được chuyển tới phòng thí nghiệm POW/MIA ở Hawaii và đã được cất giữ tại đó suốt 33 năm qua. Năm 2017, ông Jim Webb, cựu bộ trưởng Bộ Hải Quân Hoa Kỳ dưới thời Tổng Thống Ronald Reagan, được Bộ Quốc Phòng Mỹ giao trách nhiệm giải quyết số phận của 81 di cốt này.

Nhóm Đàn Chim Lạc Việt và đồng hương viếng mộ 81 tử sĩ Nhảy Dù VNCH . (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Jim Webb đã hai lần đề nghị chính quyền Cộng Sản Việt Nam tiếp nhận số hài cốt này để các tử sĩ trở về quê nhà, nhưng nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam từ chối.

Hôm Thứ Sáu, 13 Tháng Chín, 2019, một chiếc máy bay của Không Lực Hoa Kỳ chở 81 hài cốt này đến California và được cất giữ trong một căn cứ quân sự.

Ngày 26 Tháng Mười, 2019, lễ tưởng niệm 81 hài cốt tử sĩ Nhảy Dù Quân Lực VNCH diễn ra tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ, Westminster, rồi được an táng tại nghĩa trang Westminster Memorial Park, thành phố Westminster, California. [qd]

Share.

Leave a Reply