Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Nhân viên cứu hộ làm việc tại một tòa chung cư bị tên lửa Nga phá nát ở Mykolaiv, Ukraine, hôm 13/10
Nhân viên cứu hộ làm việc tại một tòa chung cư bị tên lửa Nga phá nát ở Mykolaiv, Ukraine, hôm 13/10

Nga dội tên lửa xuống hơn 40 thành phố và thị trấn của Ukraine, các quan chức nói hôm 13/10, trong lúc các đồng minh NATO họp tại Brussels tiết lộ kế hoạch tăng cường phòng không của châu Âu sau khi cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn cho Kyiv.

Trong 24 giờ qua, tên lửa Nga bắn trúng hơn 40 khu dân cư, trong khi không quân Ukraine thực hiện 32 cuộc tấn công vào 25 mục tiêu của Nga, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết.

Thành phố cảng Mykolaiv ở miền nam đã bị bắn phá dữ dội, các quan chức địa phương cho biết.

“Được biết, một số mục tiêu dân sự đã bị tấn công”, Thống đốc khu vực Vitaly Kim viết trên mạng xã hội.

Ông cho biết hai tầng trên cùng của một tòa nhà dân cư 5 tầng đã bị phá hủy hoàn toàn và phần còn lại nằm dưới đống đổ nát.
Nga cũng nhắm bắn một khu dân cư ở khu vực thủ đô Kyiv của Ukraine, với ba cuộc tấn công bằng drone đã bắn trúng cơ sở hạ tầng trọng yếu vào sáng sớm 13/10, chính quyền khu vực cho biết trên Telegram.

Thống đốc khu vực Kyiv, ông Oleksiy Kuleba, cho biết dựa trên thông tin ban đầu, các cuộc tấn công này được thực hiện bằng loại vũ khí bay do Iran sản xuất, thường được gọi là ‘máy bay không người lái kamikaze’.

Ukraine cho biết đã có một loạt các cuộc tấn công của Nga bằng máy bay không người lái Shahed-136 trong những tuần gần đây. Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, trong khi Điện Kremlin không bình luận.

Tên lửa đã bắn trúng khoảng 30 căn nhà và nhà cao tầng, đường ống khí đốt và đường dây điện ở thành phố Nikopol ở vùng Dnipropetrovsk, khiến hơn 2.000 gia đình bị mất điện, Thống đốc khu vực Dnipropetrovsk Thống đốc, ông Valentyn Reznichenko viết trên Telegram.

Tại New York, 3/4 trong số 193 thành viên đại hội đồng Liên Hiệp Quốc – 143 nước – hôm 12/10 đã ủng hộ nghị quyết lên án ‘nỗ lực sáp nhập bất hợp pháp’ của Nga đối với bốn khu vực của Ukraine bị Nga chiếm đóng một phần.

Chỉ có Syria, Nicaragua, Triều Tiên và Belarus đứng cùng Nga bỏ phiếu chống, trong khi 35 nước khác, gồm cả đối tác chiến lược của Moscow là Trung Quốc, đã bỏ phiếu trắng và các nước còn lại không bỏ phiếu.

Việt Nam là một trong 35 nước bỏ phiếu trắng mặc dù Đại sứ nước này Đặng Hoàng Giang yêu cầu tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các nước trong bài phát biểu trước Đại hội đồng.

Trong khi đó, tại Brussels, hơn 50 quốc gia phương Tây hôm 12/10 đã nhóm họp để cam kết viện trợ quân sự nhiều hơn cho Ukraine, nhất là vũ khí phòng không, sau các cuộc tấn công trả thù dữ dội trong tuần này do ông Putin ra lệnh để đáp trả vụ nổ trên cây cầu dẫn vào bán đảo Crimea.

Trong số các nước cam kết viện trợ, Pháp và Anh hứa cung cấp hệ thống phòng không và Canada hứa cung cấp đạn pháo.

Kể từ khi Nga tấn công tên lửa hôm 10/10, Đức đã gửi hệ thống đầu tiên trong bốn hệ thống phòng không IRIS-T SLM, trong khi Washington cho biết họ sẽ tăng tốc giao cho Ukraine hệ thống phòng không NASAMS đã hứa.

“Ukraine càng được hỗ trợ nhiều chừng nào vào lúc này thì chúng ta sẽ càng sớm kết thúc cuộc chiến với Nga chừng đó”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy phát biểu qua video trước một diễn đàn trong khuôn khổ các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tại Washington.(VOA)

Share.

Leave a Reply