Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Phụ nữ Pháp tuần hành ở Paris để ủng hộ cuộc đấu tranh của phụ nữ Iran, ngày 0210/2022.
Phụ nữ Pháp tuần hành ở Paris để ủng hộ cuộc đấu tranh của phụ nữ Iran, ngày 0210/2022. © AP Photo/Aurelien Morissard

Hôm qua, 07/10/2022, bộ Ngoại Giao Pháp ra lời cảnh báo các công dân Pháp đang có mặt ở Iran nên nhanh chóng rời khỏi nước này do có nguy cơ rất cao là họ “bị bắt giam tùy tiện và bị xét xử không công bằng”. Bộ Ngoại Giao Pháp nhấn mạnh nguy cơ này có thể xảy ra kể cả đối với những người chỉ đến Iran để du lịch.

Lời cảnh báo nói trên được đưa ra sau khi đài truyền hình chính thức của Iran chiếu đoạn video “thú tội” của hai công dân Pháp Cécile Kohler và Jacques Paris bị bắt vào tháng 5 vừa qua. Bộ Ngoại giao Pháp xem đoạn video này là “một sự dàn dựng đáng phẫn nộ”, đồng thời yêu cầu Teheran trả tự do “ngay lập tức” cho hai công dân Pháp

Gia đình của Cécile Kohler và Jacques Paris hôm qua cũng đã tố cáo hai công dân Pháp này đang bị giam giữ trong những điều kiện “ vô nhân đạo” vì những lý do “ngụy tạo” và đang bị một “áp lực tâm lý không thể tưởng tượng nổi.”

Từ Téhéran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình:

“Yêu cầu này được đưa ra sau các vụ bắt giữ nhiều công dân châu Âu, trong đó có ít nhất một người Pháp, trong các cuộc biểu tình ba tuần qua, và nhất là sau khi chính quyền cho chiếu trên đài truyền hình các lời “thú tội” của hai nhà hoạt động công đoàn người Pháp Cécile Kohler và Jacques Paris. 

Họ đã bị bắt vào tháng 5 vừa  khi đi du lịch ở Iran. Trên thực tế, họ đã đến Iran để tiếp xúc với các nhà hoạt động công đoàn Iran. Trong lời thú tội, hai công dân Pháp này xác nhận họ là những nhân viên của cơ quan tình báo Pháp đến Iran để phân phát tiền cho các nhà hoạt động công đoàn và khuyến khích họ tiếp tục biểu tình để tạo điều kiện phát động một cuộc cách mạng.

Đoạn phim nói trên không chỉ chiếu lời thú tội của hai nhà hoạt động công đoàn Pháp, mà còn có cả các cuộc họp kín giữa họ với các nhà hoạt động công đoàn Iran. Bình luận viên của đài truyền hình khẳng định hai nhà hoạt động công đoàn Pháp đã bị theo dõi ngay khi họ vừa đặt chân đến Iran. Nhất cử nhất động của họ đều bị quay phim. 

Vụ này chắc chắn sẽ làm phức tạp hơn quan hệ giữa Iran không chỉ với Pháp mà còn với các nước phương Tây khác, vào lúc chính quyền Teheran cảnh cáo các nước châu Âu không nên kích động phong trào phản kháng đã làm rung chuyển nước Cộng hòa Hồi Giáo từ 3 tuần qua.” (RFI)

Share.

Leave a Reply