Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 10, 2022
Trà Nhiên/Người Việt

PHILADELPHIA, Pennsylvania (NV) – Se Sẻ Nguyễn, 19 tuổi, hiện là sinh viên nhỏ tuổi nhất của chương trình Tiến Sĩ Tài Chính thuộc đại học University of Pennsylvania (UPenn), một trong những trường Ivy League danh giá ở Mỹ.

Se Sẻ Nguyễn có niềm đam mê toán và mong trở thành giáo sư đại học ngành tài chính. (Hình: Se Sẻ Nguyễn cung cấp)

Câu chuyện của Se Sẻ truyền cảm hứng cho nhiều người khi em từng học nhảy lớp bậc tiểu học, học trung học năm 12 tuổi, học đại học lúc vừa tròn 16 đồng thời nhận học bổng chương trình tiến sĩ của một số đại học hàng đầu khi chỉ mới 18 tuổi.

Cô sinh viên đam mê toán kể rằng từng sống ở tiểu bang Rhode Island và New Jersey trước khi chuyển về Connecticut, nơi em tốt nghiệp thủ khoa trung học Avon High School và được học bổng toàn phần bốn năm tại đại học University of Connecticut.

Em vừa xuất sắc hoàn tất chương trình đại học chỉ trong ba năm với hai ngành chính là Kinh Tế và Xác Suất Thống Kê, với ngành phụ là Toán.

Cô sinh viên bậc tiến sĩ cho biết mong muốn nối nghiệp cha mình trở thành giáo sư đại học để hỗ trợ các sinh viên trong lĩnh vực tài chính và để nghiên cứu những câu hỏi chưa được giải đáp.

Cha em Se Sẻ hiện là giáo sư ngành tài chính, trưởng khoa Tài Chính Kế Toán của đại học Westfield University, Massachusetts. Còn mẹ là giáo viên trung học Avon High School.

Tìm kiếm nguồn hỗ trợ sớm

Se Sẻ khuyên các bạn sinh viên đang loay hoay không biết học gì thì nên nói chuyện với giáo sư, các cố vấn giáo dục và nghề nghiệp trong trường để được định hướng ngành nghề phù hợp với mình.

“Nếu các bạn không biết mình thích học môn gì thì năm đầu đại học cứ học nhiều môn để xem mình phù hợp với ngành gì,” Se Sẻ nói.

Em cho biết mới đầu muốn trở thành bác sĩ nên học Hóa Sinh năm đầu đại học.

Nhận thấy đây không phải là đam mê nên cô sinh viên mạnh dạn thay đổi và đi theo đúng ngành mình yêu thích là tài chính và toán.

“Em cũng từng nghĩ nếu quay lại sẽ chọn môn tài chính và toán ngay từ đầu chứ không ráng học Hóa Sinh năm đầu đại học. Nhưng em không hối hận, vì có thế em mới biết mình thật sự thích gì,” Se Sẻ bộc bạch.

Em tiếp: “Mọi thứ xảy ra đều có lý do của nó, nếu không thử thì làm sao biết mình thích gì?”

Em Se Sẻ Nguyễn (bìa trái) cùng cha mẹ và em trai. (Hình: Se Sẻ Nguyễn cung cấp)

Se Sẻ cũng khuyến khích các bạn sinh viên nếu thấy môn nào thích mà trường không có lớp thì có thể học online. Nhiều trường đại học mở các khóa học từ kinh tế, tâm lý đến kinh doanh… miễn phí cho sinh viên hay bất cứ người nào có nhu cầu.

“Sinh viên không nhất thiết cứ phải ra trường và làm đúng ngành mình học. Có rất nhiều nghề kinh tế ổn định mà lại phù hợp với khả năng của chính họ,” em thêm.

“Đam mê và sở thích rất quan trọng, vì nó giúp chúng ta vượt qua khó khăn. Em vừa hoàn thành lớp nâng cao toán trong bảy tuần ở Upenn. Tuy nhiều lúc rất ‘stress’ vì đề bài ngày một khó nhưng em biết khó khăn chỉ ngắn hạn nên em không hề nản vì em biết kết quả cuối cùng sẽ rất xứng đáng,” cô sinh viên mê toán cho hay.

Chứng tỏ kinh nghiệm để chứng tỏ bản thân

Se Sẻ chia sẻ kinh nghiệm nộp đơn vào các chương trình tiến sĩ rằng sinh viên cần phải có bề dày kinh nghiệm nghiên cứu.

“Nếu các bạn biết mình muốn học tiến sĩ hay cao học ngay từ đầu thì nên bắt tay làm nghiên cứu từ năm nhất, năm hai đại học để có được các đề án nghiên cứu đa dạng,” cô sinh viên cho biết.

Khi học đại học, Se Sẻ có hai năm làm nghiên cứu. Em tham gia nghiên cứu ở Cơ Quan Bảo Hiểm Giao Dịch Ngân Hàng (FDIC).

Em cũng khuyên sinh viên nên làm quen với nhiều giáo sư để tìm kiếm cơ hội làm nghiên cứu, và cũng để các vị giáo sư biết mình để các giáo sư viết thư giới thiệu (letter of recommendation) một cách công tâm nhất khi sinh viên nộp đơn cho các chương trình cao học hay tiến sĩ.

Từ trung học, đại học, cho đến cao học, Se Sẻ luôn là học sinh nhỏ tuổi nhất nhưng đối với cô định nghĩa thành công không hề nhỏ chút nào.

“Được cố gắng mỗi ngày để bản thân trở nên ưu tú hơn đó chính là thành công. Tiền hay bằng cấp không quan trọng, quan trọng là cảm nhận của em. Ví như bây giờ em đang rất hạnh phúc khi được học bổng tiến sĩ để nghiên cứu những điều làm cho cuộc sống người dân tốt hơn.”

Em Se Sẻ Nguyễn đoạt suất học bổng tiến sĩ của một vài đại học danh tiếng khi mới 18 tuổi. (Hình: Se Sẻ Nguyễn cung cấp)

“Tin tưởng bản thân mình”

Ngoài toán số, Se Sẻ còn có niềm đam mê khác là trượt tuyết vì thích cảm giác mạnh. Và, cũng chính em tự nhận mình là một người khá liều lĩnh.

“Em nộp thẳng luôn cho chương trình tiến sĩ chứ không có kế hoạch dự phòng là nộp cho đơn cao học hay chương trình khác. Em thấy việc này cũng hơi nhiều rủi ro nhưng em quyết tâm làm đến cùng vì em tin tưởng bản thân mình.”

“Hãy luôn tin tưởng bản thân, chỉ cần có lòng tin thì mọi chuyện đều sẽ qua,” em cho biết.

Cô nữ sinh 18 tuổi năm ấy nộp thẳng đơn cho 20 trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ.

Sau thời gian dài chờ đợi, cô cũng được bốn trường đại học trao suất học bổng tiến sĩ, và trong danh sách đợi của bốn trường đại học khác.

Em cho biết học và làm theo đam mê tuy quan trọng nhưng phải biết sắp xếp thời gian một cách hợp lý và cân bằng mọi thứ để tránh bị quá sức.

“Chúng ta cũng nên dành thời gian để tận hưởng cuộc sống nữa chứ!,” em cười tươi.

Se Sẻ Nguyễn (thứ hai từ trái) cùng các bạn trong ngày tốt nghiệp đại học. (Hình: Se Sẻ Nguyễn cung cấp)

Em kể hay đi ăn uống với bạn bè sau những giờ học căng thẳng. Những lúc quá “stress” nữ tiến sĩ tương lai thường chạy bộ để đầu óc khuây khỏa hay chơi môn thể thao yêu thích là quần vợt.

Không chỉ giỏi toán, yêu thể thao, mà Se Sẻ cũng có chút máu nghệ sĩ khi thổi kèn oboe một cách điêu luyện.

“Em cũng muốn thổi kèn oboe để giải tỏa tâm trạng sau giờ học lắm chứ nhưng ngặt nổi em ở ‘apartment’ nên đành ‘lực bất tòng tâm,” Se Sẻ cười thật tươi cho hay. [kn]

Share.

Leave a Reply