Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 24, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Chương trình xoá nợ tiền đi học cho sinh viên của Tổng Thống Joe Biden là một chủ đề tranh chấp giữa hai đảng trước cuộc bầu cử giữa kỳ. Những thông tin liên quan đều bị chính trị hoá khiến dân chúng hoang mang.

Đương nhiên, những cá nhân thuộc diện được xoá nợ đều muốn biết liệu mình hội đủ điều kiện, nhưng các công dân Mỹ khác cũng cần biết rõ, vì các khoản chi phí cho chương trình đều đến từ ngân sách quốc gia.

Sinh viên Đại Học UCLA trong lễ tốt nghiệp 2021 ở Westwood, California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Ai được xoá nợ và xoá được bao nhiêu?

Những người vay tiền học liên bang hiện có thể nộp đơn xin xóa nợ lên tới $20,000, theo kế hoạch được Tổng Thống Joe Biden công bố hồi cuối Tháng Tám.

Cơ quan quản trị đã chính thức ra mắt ứng dụng ghi danh vào Thứ Hai, 17 Tháng Mười, sau một “giai đoạn thử nghiệm” ngắn để đánh giá và chỉnh sửa ứng dụng này, theo CNN.

Nhưng không phải tất cả những khoản vay đều đủ điều kiện được xóa nợ. Đầu tiên, chỉ các khoản nợ sinh viên liên bang mới đủ điều kiện và các khoản vay tư nhân sẽ bị loại trừ.

Thứ hai, những người vay có thu nhập cao không được xóa nợ. Những cá nhân có thu nhập hàng năm dưới $125,000 và các cặp vợ chồng hoặc chủ hộ gia đình có thu nhập hàng năm dưới $250,000 sẽ đủ điều kiện được xóa nợ sinh viên liên bang lên đến $10,000.

Nếu cá nhân vay cũng đủ điều kiện nhận trợ cấp liên bang Pell khi vào đại học, thì cá nhân đó sẽ được xóa nợ lên đến $20,000. Trợ cấp Pell được trao cho hàng triệu sinh viên có thu nhập thấp mỗi năm, dựa trên các yếu tố như quy mô, thu nhập gia đình và học phí. Những người này gặp khó khăn trong việc trả nợ và thường bị vỡ nợ.

Dưới đây là những thông tin khác mà người vay cần biết về kế hoạch xóa nợ cho sinh viên.

Khi nào người vay sẽ nhận được khoản giảm nợ?

Chính quyền Tổng Thống Biden cho biết quy trình xử lý có thể mất vài tuần sau khi đơn ghi danh được nộp. Giới chức dự trù sẽ cấp tiền trả nợ trước khi luật tạm ngưng trả nợ do đại dịch hết hiệu lực vào Tháng Giêng đối với những người nộp đơn vào giữa tháng Mười Một.

Ước tính có khoảng tám triệu người vay có thể được tự động giảm nợ do Bộ Giáo Dục đã có thu nhập của họ trong hồ sơ.

Người vay có thể ghi danh trực tuyến tại trang web sau: https://studentaid.gov/debt-relief/application.

Người vay sẽ nhận được email xác nhận sau khi đơn ghi danh được gửi thành công và được nhân viên bên cho vay thông báo sau khi xóa nợ.

Thời hạn nộp đơn xin xóa nợ sẽ kéo dài đến ngày 31 Tháng Mười Hai, 2023.

Những loại khoản vay liên bang nào đủ điều kiện xóa nợ?

Có rất nhiều chính sách vay dành cho sinh viên liên bang và không phải tất cả đều đủ điều kiện để được cứu trợ. Các khoản cho vay thuộc diện Vay Trực Tiếp Liên Bang (Federal Direct Loans), bao gồm các khoản vay trợ cấp, các khoản vay không bao gồm trợ cấp, các khoản vay PLUS cho những người có con và các khoản vay PLUS sau khi tốt nghiệp đại học, đều đủ điều kiện xóa nợ.

Tuy nhiên, các khoản vay dành cho sinh viên liên bang do chính phủ hậu thuẫn nhưng được các tổ chức cho vay tư nhân nắm giữ sẽ không đủ điều kiện xóa nợ, trừ khi người vay nộp đơn xin hợp nhất các khoản vay đó thành Vay Trực Tiếp Liên Bang trước ngày 29 Tháng Chín.

Ban đầu, Bộ Giáo Dục cho biết nhiều trong số những khoản vay tư nhân này, được cấp theo chương trình Vay Giáo Dục Gia Đình Liên Bang và chương trình Cho Vay Perkins Liên Bang, sẽ đủ điều kiện xóa nợ. Tuy nhiên, quy trình này bị thay đổi hồi Tháng Chín khi sáu nhà lập pháp ở các tiểu bang do đảng Cộng Hòa kiểm soát kiện chính quyền Tổng Thống Biden, cho rằng việc xóa nợ cho các khoản vay tư nhân sẽ gây tổn hại về mặt tài chính cho các tiểu bang và chính những người cung cấp dịch vụ cho vay sinh viên.

Những người vay tư nhân không thể trả nợ vẫn đủ điều kiện được xóa nợ nếu thuộc chương trình Vay Giáo Dục Gia Đình Liên Bang và chương trình Cho Vay Perkins Liên Bang.

Ngưỡng thu nhập được tính dựa trên năm nào?

Chính phủ sẽ dựa trên tổng thu nhập đã điều chỉnh của người vay vào năm 2020 hoặc 2021 để xét duyệt điều kiện xóa nợ sinh viên. Tổng thu nhập được điều chỉnh có thể thấp hơn tổng tiền lương do đã trừ thuế hoặc các khoản khấu trừ khác, chẳng hạn như các khoản đóng góp cho kế hoạch nghỉ hưu 401(k).

Tổng thu nhập đã điều chỉnh của người đóng thuế có thể tìm thấy ở dòng 11, Biểu Mẫu 1040 của IRS.

Làm thế nào để chính phủ biết được thu nhập của từng người vay là bao nhiêu?

Bộ Giáo Dục cho biết đã có thông tin thu nhập của gần tám triệu người vay, có thể là từ các hình thức hỗ trợ tài chính hoặc đơn ghi danh chính sách trả nợ dựa trên thu nhập đã nộp trước đó. Những người vay này sẽ tự động được giảm nợ nếu đã đáp ứng yêu cầu về mức thu nhập, trừ khi họ từ chối nhận khoản xóa nợ. Bộ cho biết sẽ gửi email đến những người vay được xem xét xóa nợ mà không cần phải nộp đơn.

Hàng triệu người vay khác sẽ cần phải nộp đơn xin xóa nợ sinh viên nếu Bộ Giáo Dục không có thông tin thu nhập trong hồ sơ. Khi nộp hồ sơ, người vay phải tự chứng minh rằng thu nhập của mình nằm trong mức đủ điều kiện, đồng thời cam kết chịu phạt nếu bị phát hiện khai man.

Chính quyền Tổng Thống Biden cho biết những người nộp đơn “được cho là có thu nhập vượt quá mức đủ điều kiện” sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung, chẳng hạn như bảng điểm thuế. Giới chức dự trù rằng chỉ 5% người vay sinh viên liên bang sẽ không đủ điều kiện do có mức thu nhập vượt quá giới hạn.

Người vay có phải trả thuế cho số nợ đã xóa không?

Người vay sẽ không phải trả thuế thu nhập liên bang đối với khoản nợ vay sinh viên đã được xóa, nhờ một điều khoản trong đạo luật Kế Hoạch Giải Cứu Nước Mỹ được Quốc Hội thông qua vào năm ngoái.

Nhưng một số người vay có thể phải trả thuế thu nhập tiểu bang đối với số nợ được xóa. Theo Trung Tâm Chính Sách Thuế, nhiều tiểu bang có thể đánh thuế khoản nợ được xóa nếu họ không thực hiện các thay đổi về luật pháp hoặc luật hành chính trước đó. Khoản tiền thuế có thể lên đến hàng trăm đô la, tùy thuộc vào tiểu bang.

Những người còn là sinh viên có đủ điều kiện xóa nợ sinh viên không?

Một số người hiện còn đang là sinh viên vẫn đủ điều kiện được xóa nợ. Những cá nhân nộp Đơn Xin Trợ Cấp Sinh Viên Liên Bang Miễn Phí (FAFSA) sẽ được xem xét dựa trên thu nhập hộ gia đình của chính cá nhân đó.

Đối với những cá nhân là sinh viên còn phụ thuộc vào người khác, thường là những người dưới 24 tuổi, thu nhập của phụ huynh vào năm 2020 hoặc 2021 sẽ được dùng để xem xét xóa nợ sinh viên.

Cảnh sinh viên tốt nghiệp. (Hình: Robyn Beck/AFP via Getty Images)

Những người còn nợ sau khi tốt nghiệp đại học có được xóa nợ không?

Nếu đáp ứng đủ điều kiện, những người tốt nghiệp đại học vẫn được xóa nợ sinh viên.

Những phụ huynh vay tiền theo chương trình Parent PLUS có được xóa nợ không?

Trong trường hợp thu nhập đáp ứng đủ điều kiện, những bậc phụ huynh vay tiền theo chương trình liên bang liên bang Parent PLUS vẫn chỉ được xóa nợ tối đa $20,000 nếu vay tiền học cho hơn một người con.

Nhưng để được giảm tối đa $20,000, bản thân phụ huynh đó phải nhận được trợ cấp Pell khi còn đi họ. Nếu chỉ có người con nhận được khoản trợ cấp Pell, phụ huynh sẽ đủ điều kiện xóa nợ tối đa $10,000.

Làm thế nào để người vay biết họ đã từng nhận trợ cấp Pell hay chưa?

Hầu hết những người vay đều có thể đăng nhập vào trang Studentaid.gov để xem liệu họ có nhận trợ cấp Pell khi ghi danh vào đại học hay không. Nếu đã nhận trợ cấp Pell, thông tin sẽ được hiển thị trên trang tài khoản và trang My Aid. Đây cũng là nơi người vay có thể tra cứu số tiền còn nợ và loại khoản vay mà họ đang nợ.

Thông tin của những người vay từng nhận trợ cấp Pell trước năm 1994 sẽ không được cập nhật trên trang trợ cấp Pell trực tuyến, nhưng họ vẫn đủ điều kiện được xóa nợ sinh viên lên đến $20,000.

Miễn là người vay từng nhận trợ cấp Pell, họ sẽ đủ điều kiện được xóa nợ.

Chính quyền Tổng Thống Biden cho biết những người vay đủ điều kiện và từng nhận trợ cấp Pell sẽ tự động được xóa thêm nợ.

Những người không trả được nợ có đủ điều kiện được xóa nợ hay không?

Những người không trả được nợ sinh viên vẫn đủ điều kiện được xóa nợ.

Đối với những người vay vẫn còn nợ sau khi được hủy trả nợ, họ vẫn có thể được xóa nợ khi luật tạm ngưng trả nợ hết hiệu lực vào Tháng Giêng, 2023 theo sáng kiến “Khởi Đầu Mới” của Bộ Giáo Dục.

Kế hoạch xóa nợ của Tổng Thống Biden có thể bị hủy bỏ trước tòa không?

Chính quyền Tổng Thống Biden đang phải đối mặt với một số vụ kiện về chương trình xóa nợ sinh viên. Nhiều nguyên đơn cho rằng Bộ Giáo Dục đang vượt quá thẩm quyền của mình.

Hiện tại, thật khó để nói khả năng tòa án lật ngược chương trìnhy của Tổng Thống Biden.

Một tòa án phúc thẩm liên bang đã tạm thời ngưng chương trình vào ngày 21 Tháng Mười, cấm chính quyền hủy bỏ các khoản nợ để xem xét đơn kiện từ sáu tiểu bang Cộng Hoà.

Những tiểu bang này đang yêu cầu Toà Kháng Án Liên Bang Địa Hạt Số TÁM ra lệnh tạm dừng chính sách xóa nợ sau khi vụ kiện bị bác bỏ vào ngày 20 Tháng Mười bởi một chánh án quận, người đưa ra phán quyết rằng các nguyên đơn không đủ tư cách pháp lý để đâm đơn kiện.

Cùng ngày hôm đó, chánh án Tối Cao Pháp Viện Amy Coney Barrett đã từ chối một đơn kiện tương tự, đồng thời từ chối tiếp nhận kháng cáo do một nhóm người nộp thuế ở Wisconsin đưa ra.

Chính quyền Tổng Thống Biden cũng đang phải đối mặt với các vụ kiện từ ông Mark Brnovich, bộ trưởng tư pháp Arizona và các nhóm bảo thủ khác, bao gồm nhóm Job Creators Network Foundation và Cato Institute.

Các luật sư chính phủ nói rằng Quốc Hội đã trao cho bộ trưởng giáo dục “thẩm quyền rộng lớn hơn để giảm bớt khó khăn mà những người vay sinh viên liên bang phải gánh chịu do các tình huống khẩn cấp quốc gia,” như đại dịch COVID-19, theo một bản ghi nhớ từ Bộ Tư pháp.

Các khoản tiền nợ sẽ thay đổi như thế nào trong tương lai?

Đối với người vay vẫn còn nợ sau khi nhận $10,000 hoặc $20,000, tiền nợ hàng tháng sẽ được tính toán lại nếu những người này ghi danh một chính sách trả nợ tiêu chuẩn. Theo một chính sách trả nợ tiêu chuẩn, người vay phải trả một số tiền cố định để bảo đảm rằng khoản vay sẽ được trả hết trong vòng 10 năm.

Đối với những người vay ghi danh chính sách trả nợ theo thu nhập, số tiền nợ phải hàng tháng sẽ không thay đổi sau khi được xóa nợ, bởi vì số tiền này được tính toán dựa trên thu nhập hộ gia đình và quy mô gia đình.

Kể từ Tháng Ba, 2020, chính phủ đã tạm ngừng thời hạn trả nợ sinh viên liên bang do đại dịch. Tổng Thống Biden đã kéo dài thời gian tạm dừng đến cuối năm nay, và người vay sẽ bắt đầu trả nợ trở lại vào Tháng Giêng, 2023.

Hầu hết các sinh viên Mỹ đều nợ tiền học sau khi ra trường. (Hình minh họa: Rebecca Sapp/Getty Images for The Recording Academy)

Chính sách trả nợ theo thu nhập mới của Tổng Thống Biden 

Cùng kế hoạch xóa một số khoản nợ vay sinh viên liên bang, Tổng Thống Biden cũng cho biết sẽ tạo ra một kế hoạch mới giúp người vay dễ quản lý quá trình trả nợ hơn.

Hiện tại, một số chính sách sẽ giảm các khoản nợ hàng tháng bằng cách giới hạn tiền nợ theo phần trăm thu nhập.

Chính sách trả nợ dựa trên thu nhập mới sẽ giới hạn các khoản thanh toán ở mức 5% thu nhập tùy ý của người vay, giảm so với mức 10% ở hiện tại, cũng như giảm số tiền thu nhập được coi là thu nhập tùy ý. Chính sách mới cũng sẽ xóa số tiền nợ còn lại sau 10 năm trả nợ, thay vì 20 năm.

Tổng Thống Biden cũng đang đề nghị một kế hoạch mới hỗ trợ lãi suất hàng tháng của người vay. Chính sách này rất giúp ích cho những người có lương thấp đến mức không trả được số tiền lãi hàng tháng, khiến tiền nợ lớn hơn nhiều so với số tiền vay ban đầu.

Nhưng hiện không rõ khi nào những thay đổi này sẽ có hiệu lực. Bộ Giáo Dục chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về mốc thời gian, nhưng bộ cho biết sẽ đề nghị một quy tắc mới để xây dựng chính sách trả nợ mới. Quy trình xây dựng quy tắc chính thức của bộ thường bao gồm việc trưng cầu ý kiến công chúng và có thể mất vài tháng, nếu không muốn nói là hơn một năm.

Người vay có được hoàn tiền lại nếu đã trả nợ trong thời gian đại dịch không?

Nếu người vay tiếp tục trả nợ trong lúc luật tạm ngừng bắt buộc trả nợ có hiệu lực từ Tháng Ba, 2020, họ có thể liên lạc với bên cho vay để yêu cầu hoàn lại tiền. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply