Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Công Thuận | 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ: Có hy vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga - Ukraine
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. Ảnh: Hurriyet

Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy Nga bắt đầu cởi mở hơn về đàm phán hòa bình trong khi Ukraine cũng không phản đối.

Nhật báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet ngày 21/10 dẫn lời Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdoğan cho biết, Tổng thống Nga Putin hiện đang cởi mở hơn với các cuộc đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine, lưu ý rằng Ankara sẽ tìm kiếm cơ sở cho một sáng kiến ​​ngừng bắn thông qua cuộc điện đàm được lên kế hoạch với những nhà lãnh đạo của hai bên xung đột.

Phát biểu với các nhà báo trên chuyến bay từ Azerbaijan về Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdoğan nói: “Về vấn đề này, tôi thấy ông Putin bây giờ đã mềm mỏng và cởi mở hơn rất nhiều trong đàm phán so với trước đây. Bằng cách lắng nghe cả hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine, chúng tôi sẽ xem có thể thúc đẩy được bao xa với chính sách ngoại giao qua điện đàm mà chúng tôi sẽ tiến hành trong những ngày tới”.

Nhớ lại cuộc điện đàm gần đây nhất của mình với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Erdoğan cho biết nhà lãnh đạo Ukraine cũng không từ chối các cuộc đàm phán hòa bình như vậy.

“Tôi cảm thấy rằng ông ấy (Zelensky) cũng ủng hộ việc giải quyết vấn đề này. Chúng tôi không vô vọng. Chúng tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ tiếp tục đi trên con đường hòa bình bằng cách đưa hai nhà lãnh đạo (Nga và Ukraine) ngồi vào bàn đàm phán với nhau. Bởi vì cả hai bên đều chịu những tổn thất nghiêm trọng”, ông Erdoğan tuyên bố.

Đề cập về căng thẳng giữa châu Âu với Nga liên quan đến nguồn cung khí đốt tự nhiên, Tổng thống Erdoğan cho biết Dự án Đường ống dẫn khí đốt tự nhiên xuyên Anatolian (TANAP) có thể là một giải pháp thay thế cho nguồn cung cấp khí đốt bổ sung và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã ủng hộ tích cực về vấn đề này.

Ngoài ra, ông Erdoğan cũng thông báo cho đến thời điểm này không có trở ngại nào ngăn cản việc gia hạn hợp đồng xuất khẩu ngũ cốc Ukraine sang các thị trường thế giới.

“Không có rào cản nào đối với việc gia hạn hợp đồng vận chuyển. Tôi đã thấy điều này một lần nữa trong cuộc điện đàm với [Tổng thống Ukraine Volodymyr] Zelensky đêm qua và trong cuộc gặp của tôi với [Tổng thống Nga Vladimir] Putin”, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ.

Thổ Nhĩ Kỳ, Liên hợp quốc, Nga và Ukraine đã ký một thỏa thuận tại Istanbul vào ngày 22/7 để nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc từ ba cảng ở Biển Đen của Ukraine, vốn đã bị tạm dừng sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.(Soha News)

Share.

Leave a Reply