Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Tổng bí thư đảng, chủ tịch Trung Quốc (đứng), Tập Cận Bình lên đọc diễn văn phiên khai mạc Đại hội đảng 20, Bắc Kinh, ngày 16/10/2022.
Tổng bí thư đảng, chủ tịch Trung Quốc (đứng), Tập Cận Bình lên đọc diễn văn phiên khai mạc Đại hội đảng 20, Bắc Kinh, ngày 16/10/2022. AP – Mark Schiefelbein

Sáng hôm nay, 16/10/2022, tại Bắc Kinh, Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 chính thức khai mạc. 2300 đại biểu của cả nước Trung Quốc dự Đại hội đảng từ hôm nay đến ngày 22/10 tới sẽ thảo luận để thông qua đường lối chính trị, kinh tế, xã hội và chọn ra một bộ máy lãnh đạo của Trung Quốc trong 5 năm tới. Đại hội 20 này sẽ quyết định trao cho ông Tập Cận Bình quyền lãnh đạo tuyệt đối trong đảng và Nhà nước, nhiệm kỳ thứ 3.

Trong phiên khai mạc hôm nay, tổng bí thư, chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có bài diễn văn quan trọng về tình hình trong nước và quốc tế. Bài diễn văn tập trung nêu bật những thành tựu của Trung Quốc trong nhiệm kỳ vừa qua. Đề cập đến vấn đề Đài Loan, một lần nữa lãnh đạo Trung Quốc khẳng  định lại quyết tâm thống nhất và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để đạt được mục tiêu.

Thông tín viên RFI tại bắc Kinh Stéphane Lagarde cho biết thêm thông tin :

Cách của ông Tập Cận Bình là đi vào các chủ đề gây tranh cãi để né tránh vấn đề cốt lõi. Cụ thể ở đây là tương lai ông ở lại lãnh đạo đất nước nhiệm kỳ thứ ba. Ngay đầu bài diễn văn, lần này không dài như hồi năm 2017, nguyên thủ Trung Quốc nêu ra ba thành tựu quan trọng gắn với uy tín của ông.

Trước hết là chính sách y tế cực kỳ nghiêm ngặt ở Trung Quốc. Ông giải thích, chiến lược ” Zero Covid” là để ưu tiên sinh mạng con người trên tất cả những thứ còn lại, nói một cách khác là kinh tế.

Ông Tập khen ngợi việc triển khai một chính quyền do những người yêu nước lãnh đạo ở Hồng Kông. Cuối cùng, về Đài Loan, ông Tập Cận Bình khẳng định lại mục tiêu thống nhất tổ quốc, cùng với việc đưa ra đe dọa.

« Chúng ta tiếp tục làm hết sức để thực hiện thống nhất trong hòa bình. Nhưng chúng ta không thể bảo đảm sẽ không bao giờ dùng đến vũ lực và chúng ta để ngỏ mọi lựa chọn ».

Có những chủ đề được đề cập nhưng cũng có chủ đề không, thí dụ như vấn đề Tân Cương, cũng như không có một lời nào nói đến cuộc chiến tranh của Nga tại Ukraina.

«Chúng ta đang sống trong một thế giới phức tạp. Chúng ta phải chuẩn bị để đối mặt với những thử thách khắc nghiệt», nhân vật số 1 Trung Quốc chỉ nhắc đến đơn giản vậy.(RFI)

Share.

Leave a Reply