Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Biểu ngữ kêu gọi lật đổ Tập Cận Bình trên cây cầu Tứ Thông ở Bắc Kinh, hôm 13/10/2022.
Biểu ngữ kêu gọi lật đổ Tập Cận Bình trên cây cầu Tứ Thông ở Bắc Kinh, hôm 13/10/2022. VIA REUTERS – SOCIAL MEDIA

Hôm 13/09/2022, một người đàn ông ăn mặc như công nhân đã treo 2 biểu ngữ phản đối chính sách y tế và đặc biệt là kêu gọi lật đổ tổng bí thư, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cầu Tứ Thông ở thủ đô Bắc Kinh. Người này đã bị bắt và sau đó « mất tích ». An ninh xung quanh khu vực này đã được thắt chặt hơn bao giờ hết.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

Về mặt chính thức, không có gì xảy ra vào thứ Năm tuần trước trên cầu Tứ Thông. Cũng giống như 33 năm trước, nam sinh viên tìm cách chặn xe tăng ở quảng trường Thiên An Môn, Bành Lập Phát với bí danh Bành Tái Chu đã biến mất kể từ khi bị bắt. Lần này, chính quyền đang làm mọi cách để bưng bít vụ việc.

Các tài khoản WeChat đang bị đóng hàng loạt, chưa kể những lời đe dọa được gửi tới bất kỳ ai chia sẻ bức ảnh chụp cây cầu. Một loại nghề mới cũng đã xuất hiện, đó là nghề bảo vệ cầu. Và ở khu vực, chưa bao giờ lực lượng an ninh lại được huy động đông đảo đến thế.

Một người làm bánh kể : Có rất nhiều lính canh gác tuần trước. Số lượng lính gác đông hơn nhiều so với các kỳ Đại hội Đảng trước đây. Ông thấy không, phía sau cây cột đó có một cái lều và có một lính gác thường trực ở trong đó. Nhưng tôi không quá chú ý đến những gì đã xảy ra trên cầu. Tôi đã đọc những tin nhắn trong một cuộc trò chuyện nhóm.

Nếu không có gì xảy ra, tại sao lại có nhiều cảnh sát như vậy ? Đi bộ lên đại lộ Trung Quan Thôn (Zhonguancun), có hàng chục cảnh sát mặc thường phục và sắc phục, chưa kể tổ tuần tra nhân dân. Cờ đỏ của các ủy ban phường được treo trên các cột điện, trên cây, với biểu ngữ “an ninh của quận Hải Điến”, nơi có thường dân làm bảo vệ.

Anh Wang, tài xế taxi nói : “Những tình nguyện viên này đều là những người lao động bị sa thải hoặc về hưu. Chúng tôi gọi đó là đội quân chân đất. Mỗi tháng, họ nhận được từ 450 đến 700 euro. Họ cử người gác trên các cây cầu, giống như trên tuyến đường sắt giữa Bắc Kinh và Thiên Kinh. Cá nhân tôi, tôi sẽ tránh làm những việc như thế này. Ngay cả khi tôi rất muốn chỉ trích chính quyền, tôi sợ bị tước mất lương hưu. »

Một mối quan tâm được chia sẻ bởi các hiệp hội nhân quyền về “Tankman 2022”. Giờ viết tên, chia sẻ ảnh của người này trên cầu hoặc đăng bình luận về chủ đề này có thể sẽ bị bắt.

Share.

Leave a Reply