Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

  • Tác giả,Hugo Bachega từ Kyiv & Merlyn Thomas từ London
  • BBC News
Người tị nạn Ukraine

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Người tị nạn Ukraine không nên về nước cho tới mùa xuân sang năm để giúp giảm áp lực lên hệ thống năng lượng nước này sau làn sóng các vụ tấn công của Nga, chính phủ Ukraine nói.

“Các hệ thống sẽ không đối phó được,” phó Thủ tướng Iryna Vereshchuk nói. “Các bạn thấy những gì mà Nga đang làm rồi.”

“Chúng ta cần vượt qua mùa đông này,” bà nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói các cuộc không kích của Nga đã phá hủy hơn một phần ba ngành năng lượng của quốc gia này.

Bà Vereshchuk cho biết mặc dù bà muốn người Ukraine trở lại vào mùa xuân, điều quan trọng là họ không nên về nước lúc này vì “tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn”.

“Nếu có thể, các bạn hãy ở nước ngoài lúc này,” bà nói thêm.

Kinh tế Ukraine đã bị ảnh hưởng trầm trọng kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Ông Zelensky kêu gọi thế giới trợ giúp khẩn cấp để trang trải cho thâm hụt ngân sách 38 tỷ USD dự tính cho sang năm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nói Ukraine cần 3 tỷ USD mỗi tháng để tồn tại trong năm tới – và con số đó là 5 tỷ nếu Nga tăng cường bắn phá.

Phó thị trưởng thành phố Lviv ở phía Tây ông Serhiy Kiral nói với BBC hôm thứ Bảy rằng chiến thuật của Nga là phá hủy các cơ sở hạ tầng trọng yếu của Ukraine trước mùa đông này, và đưa chiến tranh tới các khu vực vượt ra ngoài tiền tuyến.

Nga nói họ bắt đầu tấn công hệ thống năng lượng của Ukraine để trả đũa cho vụ tấn công một cây cầu nối Nga và vùng Crimea mà Nga chiếm đóng, mặc dù Kyiv chưa nhận họ đứng đằng sau vụ tấn công.

Ông nói nếu nhà máy thủy điện Khakhovka bị phá hủy, hàng tram ngàn người có nguy cơ bị ngập lụt. Nga phủ nhận đã có kế hoạch làm nổ tung con đập và nói phía Ukraine bắn tên lửa vào đó.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng Hai, cơ quan về người tị nạn của LHQ ước tính chừng 7,7 triệu người đã rời Ukraine sang châu Âu, kể cả Nga, trong tổng số 44 triệu dân.(BBC)

Share.

Leave a Reply