Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Thứ bảy, 8/10/2022

Ukraine ‘tập trung 40.000 quân’ áp sát Donbass

Phe ly khai tại Donbass cho biết Ukraine điều động 40.000 quân áp sát ranh giới tỉnh Lugank mà Nga vừa tuyên bố sáp nhập.

“Các lực lượng thân Kiev đang tìm cách chọc thủng phòng tuyến ở nhiều khu vực, tập trung số lượng lớn nhân lực lẫn vũ khí ở phía do quân đội Ukraine kiểm soát”, Rodion Miroshnik, đại diện chính quyền ly khai Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng thuộc vùng Donbass ở miền đông Ukraine, ngày 8/10 trả lời trên truyền hình Nga.

Phe ly khai tại Lugansk ước tính Ukraine đã tập trung lực lượng khoảng 40.000 quân cho mũi tiến công vào tỉnh này.

Ukraine hiện chưa bình luận thông tin này.

Xe bọc thép Ukraine tiến vào một thị trấn ở tỉnh Donetsk ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Xe bọc thép Ukraine tiến vào một thị trấn ở tỉnh Donetsk ngày 5/10. Ảnh: AFP.

Các đơn vị Ukraine được phân bố chủ yếu ở phía bắc và tây bắc tỉnh Lugansk, xung quanh thành phố Lyman ở tỉnh Donetsk. Quân đội Nga đã rút khỏi Lyman tuần trước do bị bao vây và áp đảo về quân số lẫn hỏa lực.

LPR tại Lugansk là một trong 4 chính quyền ly khai tại Ukraine, cùng với các chính quyền thân Nga tại Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia. Đại diện 4 chính quyền này cuối tháng 9 đã có mặt tại Moskva, ký kết với Tổng thống Vladimir Putin loạt hiệp ước sáp nhập 4 tỉnh vào lãnh thổ Nga.

Các văn kiện đã được Tòa án Hiến pháp và quốc hội Nga phê duyệt vào đầu tuần này. Ông Putin ngày 5/10 hoàn tất thủ tục sáp nhập khi ký ban hành luật thừa nhận 4 vùng “lãnh thổ mới” của Nga, trong đó có các bước chuyển giao về chính trị, kinh tế xã hội và nghĩa vụ quân sự cho người dân địa phương.

Giới chức Nga trước đó cho biết địa giới sáp nhập tại tỉnh Zaporizhzhia và Kherson ở miền nam Ukraine sẽ được xác định thông qua tham vấn người dân địa phương, trong khi lãnh thổ tỉnh miền đông Donetsk và Lugansk sẽ được tính theo ranh giới của hai khu vực này từ năm 2014.

Liên Hợp Quốc cùng nhiều nước phương Tây chỉ trích quyết định sáp nhập 4 tỉnh Ukraine của Tổng thống Putin, gọi đây là hành động “bất hợp pháp”, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng tổ chức quốc tế từ chối công nhận quyết định của Nga.

Nhà Trắng nhấn mạnh sẽ khiến Moskva phải “trả giá rất đắt” sau quyết định sáp nhập. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo sẽ không đàm phán với Nga chừng nào Tổng thống Putin còn nắm quyền.

Các khu vực Nga đang kiểm soát tại 4 tỉnh phía đông và phía nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Các khu vực Nga đang kiểm soát tại 4 tỉnh phía đông và phía nam Ukraine. Đồ họa: Guardian.(VNExpress)

Share.

Leave a Reply