Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
October 2, 2022
WASHINGTON, DC (NV) – Trong một hành động mềm dẻo hiếm thấy trong mối quan hệ thù nghịch với Mỹ, chính quyền Venezuela hôm Thứ Bảy, 1 Tháng Mười, thả bảy công dân Mỹ đang bị giam cầm để đổi lấy hai người cháu vợ của Tổng Thống Nicolas Maduro đang ở tù tại Mỹ về tội buôn bán ma túy, theo bản tin của hãng thông tấn AP.

Việc thả các công dân Mỹ, gồm cả năm giới chức cao cấp của một công ty dầu khí bị giữ tại Venezuela từ gần năm năm nay, diễn ra sau nhiều tháng có các cuộc thương thảo âm thầm của các giới chức chính phủ Mỹ.

Khan hiếm xăng tại Venezuela, nơi từng là quốc gia xuất cảng dầu quan trọng của thế giới. (Hình minh họa: Federico Parra/AFP via Getty Images)

Venezuela từng là một quốc gia xuất cảng dầu thô quan trọng của thế giới nhưng nay đang gặp nhiều khó khăn vì các biện pháp phong tỏa của Mỹ. Nguồn cung cấp dầu thô từ quốc gia này đang được chú ý sau khi Nga có biện pháp tạo áp lực lên thị trường năng lượng thế giới.

Các quan sát viên nói rằng việc thả công dân Mỹ là một cử chỉ thiện chí của ông Maduro, tìm cách tái lập mối quan hệ với Mỹ sau khi đã triệt hạ phần lớn thành phần đối lập trong nước.

Tuy Tòa Bạch Ốc nói hiện không có sự thay đổi gì về chính sách đối với Venezuela, việc thả người Mỹ có thể tạo điều kiện chính trị thuận lợi để chính phủ Biden giảm bớt biện pháp trừng phạt đang làm kiệt quệ kỹ nghệ dầu khí của Venezuela, nếu ông Maduro cho thấy có tiến triển trong thương thảo với giới đối lập, hiện có sự hỗ trợ của Mỹ.

Việc chuyển giao tù nhân diễn ra hôm Thứ Bảy tại đảo St. Vincent và Grenadines, nơi đang do một đồng minh của ông Maduro cai trị, theo nguồn tin từ các giới chức Venezuela.

Trong bản thông cáo gửi tới báo chí, Tổng Thống Joe Biden nói rằng các công dân Mỹ này “sẽ sớm được đoàn tụ với gia đình.”

Những người Mỹ được thả gồm cả năm giới chức công ty dầu khí Citgo, có trụ sở đặt tại Houston, Texas, là các ông Tomeu Vadell, Jose Luis Zambrano, Alirio Zambrano, Jorge Toledo và Jose Pereira, vốn bị lừa sang Venezuela để họp ngay trước Lễ Tạ Ơn năm 2017 và bị bắt trong phòng họp của công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA.

Cùng được thả là ông Matthew Heath, một cựu hạ sĩ TQLC Mỹ ở Tennessee, bị bắt ở Venezuela năm 2020, và ông Osman Khan, cư dân Florida, bị bắt hồi Tháng Giêng năm nay.

Bộ Ngoại Giao Mỹ coi tất cả những người này đều bị Venezuela bắt giữ trái phép.

Để thỏa thuận trao đổi được tiến hành, Tổng Thống Joe Biden đồng ý ân xá cho hai ông Franqui Flores và Efrain Campo, cháu của bà Cilia Flores, phu nhân Tổng Thống Maduro. Hai người này bị cơ quan bài trừ ma túy Mỹ DEA bắt ở Haiti năm 2015 và sau đó đưa về Mỹ xét xử.

Chính phủ Biden hiện đang gặp nhiều áp lực phải có thêm nỗ lực để đưa khoảng 60 công dân Mỹ bị giam cầm khắp nơi trên thế giới về nước. (V.Giang) [đ.d.]

Share.

Leave a Reply