Tuesday, April 30 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
  • Fan Wang
  • BBC News, Singapore
cna grab

NGUỒN HÌNH ẢNH,CNA

Chụp lại hình ảnh,
Ông Lật Chiến Thư (giữa) dịch chuyển tập tài liệu ra xa khỏi ông Hồ (trái) còn ông Vương Hỗ Ninh (phải) dùng tay ra hiệu với ông
Một đoạn video mới xuất hiện cho chúng ta thấy rõ hơn những gì đã xảy ra trước khi cựu lãnh đạo Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bị dẫn ra khỏi phiên họp Đại hội Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh hồi tuần trước.

Đoạn video cho thấy chi tiết hơn cách mà ủy viên Bộ Chính trị sắp mãn nhiệm Lật Chiến Thư, ngồi bên phải ông Hồ trong đoạn video, lấy đi tập tài liệu khỏi nhà cựu lãnh đạo cao tuổi, và nói chuyện với ông.

Sau đó, lãnh đạo đương nhiệm Tập Cận Bình chỉ dẫn dài dòng gì đó với một người khác, người sau đó đã cố gắng thuyết phục ông Hồ rời đi.

Khoảnh khắc bất ngờ này đã dẫn đến những đồn đoán dữ dội. Một số người cho rằng đây là một màn trình diễn quyền lực có chủ ý của ông Tập, nhằm tỏ rõ rằng thời kỳ của ông Hồ vốn dựa trên sự đồng thuận lớn hơn đã hoàn toàn chấm dứt, trong khi những người khác cho rằng có thể là do sức khỏe của ông Hồ không tốt.

Tân Hoa Xã sau đó đã đăng tweet rằng ông Hồ được hộ tống khỏi phòng họp sau khi thấy không khỏe – nhưng họ không đưa tin này ở trong nước. Twitter bị chặn đối với người dùng ở Trung Quốc.

Khoảnh khắc này diễn ra một ngày trước khi ông Tập tuyên bố việc ông nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba và đội ngũ những người trung thành hàng đầu của ông – cả thời điểm diễn ra sự việc lẫn thực tế chính trị mờ mịt ở Trung Quốc khi đó đã làm dấy lên những đồn đoán toàn cầu về những gì đã xảy ra.

Nhiều người tự hỏi liệu đó có phải là một tác phẩm có chủ ý trên sân khấu chính trị hay không. Không giống như ông Hồ, người mà nhiệm kỳ chủ tịch nước từ năm 2003 đến năm 2013 được coi là thời điểm mở cửa với thế giới bên ngoài, ông Tập đã dẫn dắt một đất nước ngày càng trở nên cô lập với bên ngoài.

Đoạn video mới, được quay bởi Channel News Asia có trụ sở tại Singapore, không giải mã được tuyên bố chính thức theo đó nói ông Hồ bị ốm mệt. Nhưng nó cũng cho thấy rằng cách thức tài liệu trước mặt ông Hồ bị lấy đi đóng một vai trò nào đó trong vụ việc.

Lại nữa, ông Lật Chiến Thư có vẻ như định đứng lên để giúp ông Hồ nhưng sau đó dường như bị ông Vương Hỗ Ninh (Wang Huning) ở bên phải kéo ngồi xuống.

Ông Hồ khi bị hộ tống ra ngoài có nói gì đó với ông Tập đang tỏ ra thản nhiên, còn những người khác ngồi trên cùng hàng ghế thì đều không quay lại khi ông Hồ bị dẫn ra.

Đặng Ngọc Văn (Deng Yuwen), cựu biên tập viên tờ Study Times của Đảng Cộng sản, nói rằng không có lý do gì mà đảng lại để một tài liệu ông Hồ không được phép đọc ngay trước mặt ông ấy tại một cuộc họp cấp cao như vậy, nơi có các camera hoạt động liên tục.

“Đó thực sự là một tình huống bất thường,” ông nói. “Không ai có thể giải thích được cho đến khi có thêm bằng chứng về những nội dung bên trong tài liệu đó, hoặc về những gì được nói tại chỗ đó.”

Wen-ti Sung, một giảng viên tại Đại học Quốc gia Úc, nói rằng cảnh quay mới vẫn chưa giúp đưa ra được kết luận gì.

“Trung Quốc rất chú trọng tới trật tự, đặc biệt là tại các sự kiện cấp cao như thế và đặc biệt là trong thời ông Tập, nơi mà mọi thứ đều liên quan tới quyền kiểm soát,” bà nói.

“Vì vậy, một ông Hồ được cho là mất kiểm soát và sự đưa người ra đột ngột này chắc chắn có vẻ kỳ lạ, và đó là lý do tại sao nó gây ra rất nhiều tin đồn. Nhưng điều đó không nhất thiết là tin đồn hoặc sự suy đoán về một cuộc thanh trừng sẽ là chính xác.”

cna grab

NGUỒN HÌNH ẢNH,CNA

Chụp lại hình ảnh,
Ông Tập Cận Bình (trái) ra chỉ thị cho người đứng đằng sau ông Hồ
Nhưng ông Đặng nói rằng cảnh tượng các quan chức cấp cao khác – bao gồm cả người từng nắm vị trí thứ hai trong thời ông Hồ là ông Ôn Gia Bảo – nhìn thẳng về phía trước trong lúc ông Hồ bị dẫn đi ở phía sau lưng họ nói lên điều gì đó về Trung Quốc của ông Tập.

“Sẽ có một hiệu ứng ớn lạnh đối với các quan chức đang chứng kiến những gì diễn ra trên sân khấu,” ông nói. “Mặc dù điều này sẽ không đe dọa gì tới quyền lực của ông Tập, nhưng nó sẽ tạo ra tác động tâm lý đối với các quan chức đó.”

Nếu kịch tính ngày hôm trước thực sự không nằm trong kịch bản có sẵn và nó có liên quan tới sức khỏe của ông Hồ, thì việc ra mắt tân Ban Thường vụ Bộ Chính trị của ông Tập vào ngày hôm sau đã cho thấy biểu tượng về sự ra đi của nhà cựu lãnh đạo – các chính sách của thời Hồ Cẩm Đào sẽ không có cửa quay trở lại.

Share.

Leave a Reply