Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
Từ đó hình tượng Bức tường Berlin sụp đổ đã trở thành hình tượng Tự do không chỉ ở Đức, mà cho nhiều dân tộc đang đấu tranh cho tự do trên thế giới.Năm nay ngày 09.11 đã đến, một ngày lịch sử khó quên đối với dân Đức, đặc biệt những người dân Đông đức, và những người Việt nam sống trong khối Đông Âu.
Tự Do là tiếng kêu duy nhất của những người từ Đông đức vượt sang vùng Tây đức.
Bao năm sống dưới chế độ xã hội chủ nghĩa, sau ngày 09.11.1989 họ mới thật sự có niềm hạnh phúc, khi không còn bị công an bắt giữ, không còn biên giới ngăn cấm đi lại, không còn nỗi lo tù đày, vượt biên giới, sợ bị rình mò, nghe lén, chụp hình trộm…vv
Tự do ở đây còn hiểu là được hưởng những quyền cơ bản của người công dân. Các hoạt động dân chủ, các tổ chức hoạt động xã hội không phải chịu dưới sự kiểm soát, cấm đoán của một đảng độc tài, sắt máu với mạng lưới công an, mật vụ, nhà tù.
Nhắc lại thời cộng sản Đông Đức, thủ tướng Angela Merkel đã nói :
“Cần phải giữ làm sao để họ không buộc mình hóa điên“.
Theo bà, cách tốt nhất là phải biết đùa, kiểu như : “ Mỗi lần vào quán bia thì đập tay vào chiếc đèn bàn và nói, nếu có microphone thì làm ơn bật lên ngay nhé! „.(ý bảo Stasi đặt máy nghe trộm khắp nơi).“
Để có Tự Do, đầu tiên người dân phải có ý thức chối bỏ hệ thống Xã hội chủ nghĩa và không nghe các khẩu hiệu tuyên truyền của nhà nước cộng sản.
Những bức tượng được thần thánh hóa để bảo vệ một chủ nghĩa ảo đã bị đập đổ . Đây là hành động để mở cánh cửa bước ra chân trời Tự do. Như bức tượng Stalin ở Praha đã tiêu tốn bao nhiêu tiền của dân, nhưng người ta đã không tiếc tiền khi phải bỏ thêm 4,5 triệu Krone để đập phá nó. Theo phong thủy chuyện phá hủy này có ý nghĩa , như phá những trấn áp của một chủ nghĩa độc tài, đã gây thiệt mạng hơn 100 triệu người trên thế giới.
“Những ai từ bỏ Tự do để có Sự an toàn thì cuối cùng sẽ đánh mất cả hai!”
Đấy là câu mở đầu cho Video về Tự do với bài hát “ Tự do “ được nhạc sĩ Marius Müller-Westernhagen cất cao lời ca trong dịp bức tường Berlin sụp đổ.
Câu nói trên giờ gần như chỉ dành cho dân của vài nước : Việt Nam, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc..
Dương Hoàng Mai
Munich 09.11.2022

 

Share.

Leave a Reply