Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 18, 2022
Nhất Anh/Người Việt

HOLLYWOOD, California (NV) – Bộ phim “bom tấn” của hãng Disney và Marvel cuối cùng trong năm 2022, “Black Panther: Wakanda Forever,” vừa ra mắt khán giả toàn cầu hôm 10 Tháng Mười Một vừa qua, đánh dấu chương cuối của giai đoạn bốn và bắt đầu một chương thứ năm mới hấp dẫn hơn của vũ trụ điện ảnh Marvel.

Biểu tượng Báo Đen đặc trưng của Marvel dành riêng cho Wakanda. (Hình: Facebook Black Panther: Wakanda Forever)

Đây là bộ phim thứ 30 của Marvel kể từ phần đầu tiên về Iron Man phát hành năm 2008, là phần thứ hai về đất nước Wakanda và siêu anh hùng Báo Đen; cũng là phần cuối cùng khép lại giai đoạn thứ tư của vũ trụ điện ảnh mà Marvel và Disney xây dựng trong suốt 14 năm qua.

Đã có rất nhiều suy ngẫm, ý kiến và bình luận khác nhau về bộ phim, nhưng tựu chung, “Black Panther: Wakanda Forever” lần này được xem là cái kết của chương bốn tuyệt vời, mãn nhãn và hay nhất của Marvel trong năm 2022, đồng thời đọng lại cho người xem nhiều suy ngẫm về cuộc đời cho dù nó là bộ phim về giải trí.

Wakanda, quốc gia cường quốc hứng chịu nhiều mất mát

Mở đầu phần phim của “Black Panther: Wakanda Forever,” người hâm mộ đã không khỏi xót xa khi chứng kiến đám tang của vị vua T’Challa, chàng siêu anh hùng Báo Đen của đất nước Wakanda và thế giới. Những hình ảnh của chàng Báo Đen với nụ cười nhân hậu, ánh mắt trìu mến, và bộ móng vuốt đầy uy quyền dần dần hiện lên trong tâm trí của người mẹ, Nữ Hoàng Ramonda, cô em gái Shuri, những nữ cận vệ và toàn bộ người dân của Wakanda.

Hình ảnh Chadwick Boseman trong vai anh hùng Báo Đen còn mãi trong lòng công chúng. (Hình: Facebook Black Panther)

Khi vua qua đời, Wakanda một mặt không chỉ gượng dậy sau cái chết của người bảo vệ mình, mặt khác còn phải đối diện với những thế lực dòm ngó bên ngoài để giành lấy vibranium. Nữ Hoàng Ramonda buộc phải mạnh mẽ gồng gánh không chỉ gia đình mình, làm chỗ dựa cho đứa con gái Shuri mới lớn vượt qua nỗi buồn khi mất đi người anh trai, mà còn phải gánh vác cả trọng trách làm “đầu tàu” cho vương quốc đang đối mặt với nhiều rối ren.

Những phân cảnh một mình bà đi vào buổi họp giữa các quốc gia khác, một mình đứng dậy buông ra những lời đanh thép, cảnh cáo các nước khác lăm le đánh chiếm. Bà không cho phép mình nghỉ ngơi, vì nếu lỡ may có một giây phút nào đó chậm lại, vận mệnh của đất nước cũng dễ bị lung lay, và quan trọng nhất chính là nỗi đau mất con, mất gia đình sẽ xâm chiếm lấy. Bà buộc phải mạnh mẽ, buộc phải đứng lên không phải vì bà mà vì cả một dân tộc.

Diễn xuất của minh tinh Angela Bassett trong vai Nữ Hoàng Ramonda chính là điểm sáng trong “Black Panther: Wakanda Forever,” khiến khán giả phải “sởn da gà” khi bà lột tả một cách chân thật những tâm tư của một người mẹ mất con, một người vợ mất chồng và một nữ hoàng với sức nặng quốc gia đè nặng trên vai.

Poster của “Black Panther: Wakanda Forever” phản ánh hai thế giới của hai dân tộc khác nhau. (Hình: Facebook Black Panther: Wakanda Forever)

Như là lời tri ân sâu sắc đến Chadwick Boseman, vị vua T’Challa của Wakanda

Việc T’Challa qua đời không hề có trong việc xây dựng và phát triển của Marvel. Tuy nhiên, cố tài tử Chadwick Boseman, người đóng vai Báo Đen, đột ngột qua đời vào năm 2020 vì căn bệnh ung thư ruột già đã khiến mọi thứ dường như đảo lộn.

Thay vì chọn một diễn viên khác thay thế Chadwick Boseman để tiếp tục nhân vật Báo Đen, cuối cùng toàn bộ ê kíp quyết định đi theo hướng làm lại kịch bản hoàn toàn từ đầu đến cuối và để vai diễn của cố tài tử được sống mãi.

Báo Đen của Chadwick Boseman không đơn thuần chỉ là một nhân vật trong phim, mà nó chính là biểu tượng anh hùng không chỉ trong vũ trụ điện ảnh Marvel mà còn là niềm tin, đại diện cho những người da màu trong thế giới Nghệ Thuật Thứ Bảy. Marvel tiên phong đa dạng hóa nhân vật của mình, và ở Black Panther, nó không còn là những siêu anh hùng da trắng nữa, hay những câu chuyện với các nhân vật da trắng và da màu đứng cạnh nhau mà thật sự tập trung về vương quốc Wakanda của những người Phi Châu đậm đà bản sắc dân tộc.

Nam diễn viên người Mexico Tenoch Huerta có màn thể hiện nhân vật phản anh hùng xuất sắc. (Hình: Agustin Cuevas/Getty Images)

Và cũng chính sự thay đổi này đã đem lại một câu chuyện khác truyền cảm hứng hơn, khi mà những mối quan hệ giữa các nhân vật trong phim được tập trung khai thác, đồng thời cả mối quan hệ với chính bản thân và suy nghĩ của mình.

Những mất mát, đau thương và thương xót về vị vua bạc mệnh trong “Black Panther: Wakanda Forever” cũng chính là những tình cảm thật mà từng diễn viên trong phim dành cho Chadwick Boseman. Những cảnh lồng ghép hình ảnh của cố diễn viên xuất hiện và các dòng chảy mạch truyện trong phim như chính là lời tri ân dành cho cố tài tử bạc mệnh.

Chính “Black Panther” là “phát súng đầu tiên” đưa khán giả đến những điều về văn hóa đậm chất Phi Châu, những người con người nơi đây cũng như các sắc dân khác, đều cho trong mình niềm tin về hòa bình, về các anh hùng mà họ tôn thờ và nó xứng đáng được cả thế giới biết đến và đứng chung với những siêu anh hùng khác.

Không chỉ âm nhạc hay, hình ảnh đẹp, diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên mà trang phục trong phim cũng được chăm chút kỹ lưỡng, làm bật lên tính cách và hoàn cảnh của mỗi nhân vật. (Hình: Christian Thompson/Getty Images)

Nhạc phim xuất sắc, cộng hưởng văn hóa sâu sắc giữa Phi Châu và Mexico

Có thể nói, phần âm nhạc trong “Black Panther: Wakanda Forever” đóng một vai trò rất quan trọng và không thể thiếu để dẫn đến thành công cho phim. Nhà soạn nhạc Ludwig Göransson đã xuất sắc trong việc lồng ghép những âm hưởng nhạc cụ đặc trưng của người Phi Châu vào trong phim, đan xen với những tiết tố, những câu ngân nga đậm nét của người Mexico, nơi có nền văn hóa Aztec cổ xưa mỗi khi nói về Namor và vương quốc Talokan khiến cảm xúc của người xem cũng thăng hoa theo từng thước phim và âm nhạc.

Từ nhịp trống gỗ gõ lúc thì thùng thình, lúc thì dồn dập dâng trào theo nhịp phim, theo chân những nữ chiến binh cầm khiên tranh đấu, đôi khi lại trầm lắng với tiếng sáo da diết như thể lột tả tâm hồn vỡ vụn và mất mát mà nhân vật trải qua; cho đến những giai điệu ngân nga ma mị, cuốn hút mỗi khi những người con của Talokan ở tận đáy đại dương xuất hiện.

Từng giai điệu, ca từ vang lên dẫn dắt khán giả vào một hành trình từ cung bậc cảm xúc này qua đến cung bậc cảm xúc khác, khiến người xem vừa cười vừa khóc vừa đồng cảm cho tất cả các nhân vật, từ những người chính nghĩa cho đến những người bị coi là phản diện. Từng cá thể trong phim đều mang cho mình mỗi tổn thương riêng mà họ phải tự học cách chữa lành để cuối cùng điều quan trọng nhất chính là có một cuộc sống bình an, hòa bình và an nhiên.

Và chính vì thế, “Black Panther: Wakanda Forever” xứng đáng hơn cả một bộ phim “bom tấn” về siêu anh hùng. (Nhất Anh) [qd]

Share.

Leave a Reply