Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Máy bay chiến đấu F15K của Không quân Hàn Quốc và máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ, bay theo đội hình trong một cuộc tập trận chung ở một địa điểm không được tiết lộ ở Hàn Quốc, ngày 04/10/2022.
Máy bay chiến đấu F15K của Không quân Hàn Quốc và máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Mỹ, bay theo đội hình trong một cuộc tập trận chung ở một địa điểm không được tiết lộ ở Hàn Quốc, ngày 04/10/2022. © AP/ Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng. Sau khi Mỹ-Hàn Quốc kéo dài tập trận, Bắc Triều Tiên tối hôm qua, 03/11/2022 đã bắn tên lửa và trưa nay, lại cho xuất kích gần 200 máy bay. Để đáp trả, Hàn Quốc đã huy động gần một trăm máy bay quân sự.

Từ Seoul, thông tin viên Trần Công cho biết thêm thông tin:

“Ngay khi liên minh Mỹ – Hàn ra thông cáo kéo dài tập trận trên không « Bão táp cảnh giác » thêm 1 ngày, Bắc Triều Tiên vào tối hôm qua đã lên tiếng phản đối và bắn 3 quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRMB) và khoảng 80 phát pháo về hướng biển Nhật Bản. 

Đến trưa nay, Bắc Triều Tiên tiếp tục điều 180 máy bay chiến đấu trong suốt 4 tiếng đồng hồ, nhưng không xâm nhập vào không phận Hàn Quốc hoặc vùng đệm. Phía Hàn Quốc cũng điều khoảng 80 máy bay quân sự bao gồm cả chiến đấu cơ tàng hình để đáp trả lại đòn khiêu khích của Bắc Triều Tiên. 

Theo Bắc Triều Tiên, cuộc tập trận “Bão táp cảnh giác” của liên quân Mỹ-Hàn, đang đẩy tình hình đến chỗ không thể kiểm soát được. 

« Bão táp cảnh giác – Vigilant Storm » là cuộc tập trận với sự tham gia của 240 máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay tiếp liệu, máy bay trinh sát và đặc biệt là sự có mặt của chiến đấu cơ tàng hình F35A của Hàn Quốc và F35B của Mỹ. Điều này dường như làm cho Bình Nhưỡng rất lo ngại. Theo thống kê, Bắc Triều Tiên đã bắn ít nhất 33 tên lửa trong thời gian diễn ra cuộc tập trận trên không. 

Trước tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hai bộ trưởng bộ Quốc Phòng Mỹ và Hàn Quốc, từ Washington, đã ra tuyên bố chung về chiến lược chống lại mối đe dọa hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Hai nước quyết định sửa đổi chiến lược răn đe với Bắc Triều Tiên vào năm 2023 và tổ chức tập trận răn đe mở rộng với giả thiết Bắc Triều Tiên sử dụng hạt nhân để tấn công Hàn Quốc. 

Nhân chuyến công du Seoul, tổng thống Đức hôm nay hội đàm với đồng nhiệm Hàn Quốc. Hai bên tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ về các vấn đề Bắc Triều Tiên. 

Trong khi đó, Liên Hiệp Châu Âu nhấn mạnh, « cách duy nhất để đạt được hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên là ngăn chặn hành vi phi pháp và gây bất ổn của Bắc Triều Tiên và nối lại đối thoại giữa hai miền ». 

Cũng trong ngày hôm nay, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp bàn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.” (RFI)

Share.

Leave a Reply