Monday, May 6 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
November 6, 2022
WASHINGTON, D.C. (NV) — Tổng Thống Joe Biden lập kỷ lục với thành tích tạo ra 10.3 triệu việc làm mới trong nhiệm kỳ của mình, nhưng hiện ông phải chật vật trấn an công chúng, do cử tri lo ngại về lạm phát và suy thoái kinh tế, rằng sẽ có tương lai tốt hơn, theo AP hôm Thứ Bảy, 5 Tháng Mười Một.

Từ lâu nay, các vị tổng thống vẫn luôn tin rằng sự tăng trưởng kinh tế sẽ giúp thuyết phục cử tri bỏ phiếu cho họ, nhưng tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm nay tạo ra một trở ngại lớn cho đảng Dân Chủ, vốn đang phải đau đầu tìm cách duy trì quyền kiểm soát Hạ Viện và Thượng Viện.

Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Sandy Huffaker/Getty Images)

Nỗi lo sợ suy thoái kinh tế ngày càng gia tăng khi mà Cơ Quan Dự Trữ Liên Bang (FED) liên tục tăng lãi suất căn bản nhằm kìm hãm lạm phát, với hậu quả làm tỷ lệ thất nghiệp tăng theo.

Chi phí vay thế chấp nhảy vọt, trong khi chỉ số S&P 500 đã giảm hơn 20% trong năm nay trước rủi ro suy thoái.

Ông Biden bày tỏ hy vọng rằng cử tri có thể nhìn xa hơn tình trạng kinh tế hiện tại, và thấy rằng điều quan trọng là thị trường việc làm đang ngày càng phát triển nhờ các chính sách của ông.

Hôm Thứ Sáu, chính phủ báo cáo rằng có thêm 261,000 việc làm trong Tháng Mười,trong khi tỷ lệ thất nghiệp là 3.7%.

Kể từ khi ông Biden nhậm chức, số việc làm lãnh vực sản xuất tăng gần 740,000, một con số mà vị đương kim tổng thống khẳng định sẽ tiếp tục tăng nhờ vào các dự án đầu tư vào cơ sở hạ tầng, sản xuất vi mạch và năng lượng sạch.

“Tôi hiểu rằng người dân đang gặp khó khăn do lạm phát. Đây là ưu tiên hàng đầu của tôi,” Tổng Thống Biden tuyên bố vào hôm Thứ Sáu.

Ông Biden cũng cảnh báo rằng nếu đảng Cộng Hòa nắm quyền đa số tại Quốc Hội, lạm phát sẽ trở nên tệ hơn vì họ sẽ chấm dứt các chương trình mà ông đề ra, đồng thời xem việc trả nợ liên bang làm con cờ để thương lượng thay vì là nghĩa vụ cần thực hiện.

Tuy bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ với lợi thế về số lượng việc làm, ông Biden và đảng Dân Chủ vẫn đang thua thiệt so với phe Cộng Hòa.

Cử tri thường có xu hướng bầu cho phe thiểu số vào giữa nhiệm kỳ, và họ cũng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố tiêu cực.

Ông Ray Fair, một nhà kinh tế học của đại học Yale University, cho rằng lạm phát gần như xóa sạch ưu thế chính trị mà đảng Dân Chủ có được từ ba quý đầu năm 2021.

Điều này có nghĩa là số phiếu bầu cho đảng Dân Chủ sẽ sụt giảm theo xu hướng thường thấy vào giữa nhiệm kỳ.

Khảo sát vào Tháng Mười của AP-NORC cũng cho thấy điều này, với hơn một nửa số cử tri cho rằng giá cả tăng cao nằm ngoài tầm kiểm soát của ông Biden, nhưng chỉ 36% thừa nhận khả năng lãnh đạo về mặt kinh tế của vị đương kim tổng thống. (V.Giang) [kn]

Share.

Leave a Reply