Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu ra lệnh rút quân khỏi thành phố Kherson, sang bờ đông sông Dnieper để thiết lập hàng phòng thủ.

Mệnh lệnh được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đưa ra trong cuộc họp phát sóng trên truyền hình hôm 9/11 với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine Sergey Surovikin. Đại tướng Surovikin cho biết ông đã đề xuất “quyết định khó khăn” là rút quân khỏi thành phố Kherson, miền nam Ukraine, và thiết lập phòng thủ ở phía đông sông Dnieper.

Ông Surovikin giải thích Nga không còn khả năng tiếp tế cho thành phố Kherson. “Chúng ta sẽ bảo toàn tính mạng của binh lính và năng lực chiến đấu của các đơn vị. Để lực lượng ở bờ tây sông Dnieper là vô ích. Một số binh sĩ có thể được điều tới những mặt trận khác”, ông Surovikin nói.

“Tôi đồng ý với kết luận và đề xuất của ông. Tiến hành rút quân và thực hiện mọi biện pháp để chuyển lực lượng qua sông”, Bộ trưởng Shoigu đáp.

Quân cảnh Nga làm nhiệm vụ tại Kherson trong ảnh công bố hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Quân cảnh Nga làm nhiệm vụ tại Kherson trong ảnh công bố hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Zelensky, cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá tuyên bố Nga rút quân khỏi thành phố Kherson. “Nếu lá cờ Ukraine vẫn chưa tung bay trên Kherson, vẫn chưa có ý nghĩa gì khi nói về việc Nga rút quân”, ông Podolyak bình luận.

Nga kiểm soát tỉnh Kherson từ hồi tháng 3 và đây là một trong 4 tỉnh Ukraine mà Nga đã tuyên bố sáp nhập. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đang đẩy mạnh chiến dịch phản công ở miền nam và ngày càng tiến sát thành phố Kherson, thủ phủ tỉnh.

Thành phố Kherson có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Nga, là cửa ngõ trên đất liền giúp Moskva kết nối chặt chẽ hơn với bán đảo Crimea trên Biển Đen mà Nga sáp nhập vào lãnh thổ năm 2014. Với Ukraine, Kherson là chìa khóa cho toàn bộ nỗ lực tái chiếm khu vực phía nam. Giành lại Kherson sẽ cho phép Ukraine nhắm đến các tuyến đường tiếp tế quan trọng của lực lượng Nga.

Tuyên bố của Nga được đưa ra sau khi nước này đã sơ tán hơn 100.000 dân khỏi bờ tây sông Dnieper, với lý do Ukraine chuẩn bị mở đợt phản công lớn.

Giới chức Ukraine và chuyên gia quân sự gần đây bày tỏ ra hoài nghi rằng Nga có thể giăng bẫy ở Kherson. Họ không tin rằng Nga dễ dàng từ bỏ Kherson, thành phố mang giá trị biểu tượng rất cao trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Họ nghi ngờ Nga có thể đang tạo ấn tượng rằng lực lượng nước này rơi vào thế yếu và phải rút lui khỏi Kherson, nhằm lôi kéo quân đội Ukraine nhanh chóng tiến vào tiếp quản thành phố.

Cục diện chiến trường ở Kherson. Đồ họa: BBC.

Cục diện chiến trường ở Kherson. Đồ họa: BBC.

VNExpress

Share.

Leave a Reply