Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Người dân đi dọc theo Làng Văn hoá Katara ở Doha ngày 17/11/2022 trước lễ khai mạc World Cup.
Người dân đi dọc theo Làng Văn hoá Katara ở Doha ngày 17/11/2022 trước lễ khai mạc World Cup.

Thông thường, khi World Cup diễn ra, người Đức vui vẻ vẫy cờ quốc gia của họ và nhiệt tình ủng hộ đội nhà.

Nhưng lần này thì không.

Bất kỳ ai đi dạo quanh Berlin trong tuần này sẽ khó nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào về sự cuồng nhiệt của World Cup. Không có cờ, không có biển báo, không có sự kiện xem công khai – không có dấu hiệu nào cho thấy nỗ lực giành chức vô địch thế giới lần thứ năm của quốc gia cuồng bóng đá sắp bắt đầu bằng trận đấu với Nhật Bản vào ngày 23/11.

Hồ sơ nhân quyền của Qatar và cách đối xử với người lao động nhập cư đã làm hỏng bữa tiệc của nhiều người.

“Chúng tôi không muốn tận hưởng một kỳ World Cup như thế này,” ông Bernd Beyer của tổ chức sáng kiến Tẩy chay Qatar 2022 nói với Associated Press. “Người hâm mộ không đồng cảm với giải và nói rằng họ không muốn liên quan gì đến giải.”

Đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối giải đấu trong các trận đấu của Bundesliga và giải hạng hai trong vài ngày cuối tuần qua, với việc người hâm mộ giương biểu ngữ chỉ trích tình hình nhân quyền ở Qatar và những bình luận gần đây của đại sứ World Cup Khalid Salman lên án đồng tính luyến ái.

Sự thiếu nhiệt tình cũng đã có một tác động thương mại. Các nhà bán lẻ trước đây đã tận dụng tiếng vang xung quanh các giải đấu lớn với các ưu đãi liên quan đến đội tuyển Đức. Cựu huấn luyện viên đội tuyển Đức Joachim Löw và các cầu thủ của ông có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi để quảng cáo các hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Lần này, Hiệp hội các nhà bán lẻ thể thao Đức cho biết doanh số bán các vật dụng cho người hâm mộ đang giảm so với các năm World Cup trước.

Chủ tịch hiệp hội Stefan Herzog nói với tập đoàn báo chí RND: “Cho đến nay, nó thậm chí không bằng một nửa so với những gì thường được bán trong các cửa hàng tại các sự kiện lớn thuộc loại này.”

Adidas cho biết nhu cầu đối với bộ quần áo thi đấu của đội tuyển Đức thấp và sản phẩm bán chạy nhất của họ cho đến nay là áo thi đấu của Mexico, được một số người coi là một trong những mẫu áo phong cách nhất được mặc bởi 32 đội tuyển tham dự World Cup.

RND đưa tin doanh số bán TV, thường tăng cho các sự kiện thể thao lớn, cũng giảm.

Hàng trăm quán bar trên cả nước đang từ chối chiếu các trận đấu của World Cup.

Ông Steif Krüger, người điều hành một quán bar ở Berlin, ngày 18/11 nói rằng ông sẽ tẩy chay toàn bộ giải đấu, ngay cả khi Đức lọt vào trận chung kết.

Ông Krüger nói: “Những gì đang xảy ra tại World Cup thật khủng khiếp. “Những người luôn xem bóng đá cùng chúng tôi cũng biết rằng chúng tôi sẽ không trình chiếu World Cup và rất vui khi được ủng hộ điều đó.”

Quán rượu Dortmund, Mit Schmackes, thuộc sở hữu của nhà vô địch World Cup 2014 Kevin Grosskreutz, cũng không chiếu các trận đấu.

“Chúng tôi yêu bóng đá và cũng có thể nói rằng chúng tôi sống với bóng đá. Lý do rất rõ ràng – đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ từ chối phát sóng các trận đấu World Cup ở Qatar, ngay cả khi điều này dẫn đến tổn thất cho chúng tôi,” quán rượu cho biết trong một bài đăng trên Instagram.

Qatar đã nhiều lần bác bỏ những chỉ trích về thành tích nhân quyền của mình, khẳng định nước này đã cải thiện các biện pháp bảo vệ cho người lao động nhập cư.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Olaf Scholz, Steffen Hebestreit, ngày 18/11 nói rằng ông sẽ không loại trừ khả năng ông Scholz sẽ đi dự trận chung kết nếu Đức tiến xa vào vòng trong.

“World Cup này đã được trao và giờ sẽ diễn ra trong hoàn cảnh khó khăn”, ông Hebestreit nói, đề cập đến kế hoạch tẩy chay của người hâm mộ. “Mọi người được tự do quyết định xem họ có muốn theo dõi sự kiện này hay không – chúng ta sống ở một đất nước tự do, đó là việc sẽ xảy ra.”

Các câu lạc bộ Bundesliga bao gồm Bayer Leverkusen và Borussia Mönchengladbach đã chỉ trích quyết định trao World Cup cho Qatar và cho biết họ sẽ chỉ chú ý tối thiểu trên trang web và nền tảng mạng xã hội của họ. Một câu lạc bộ khác, Hoffenheim, nói rằng họ sẽ không đưa tin về giải đấu.

Ông Jörg Schmadtke, giám đốc thể thao của câu lạc bộ Bundesliga Wolfsburg, nói với tờ báo Wolfsburger Allgemeine Zeitung tuần trước: “Có vô số điều đã và đang xảy ra ở đó làm lu mờ niềm vui lớn của việc thi đấu thể thao.

Ông Schmadtke cho biết ông ấy thậm chí còn không biết liệu mình có xem các trận đấu trên TV hay không.

Ông Schmadtke nói: “Tôi không còn xúc động như những năm trước, khi tôi mong chờ một giải đấu như vậy.”

Người hâm mộ Đức không phải là những người duy nhất tỏ ra không ấn tượng với World Cup năm nay. Liên đoàn bóng đá của Bỉ trong tuần này đã bỏ kế hoạch thành lập một khu vực dành cho người hâm mộ để những người ủng hộ theo dõi các trận đấu trên màn hình lớn với lý do thiếu nhu cầu, và Paris và các thành phố khác của Pháp cũng hủy bỏ các bữa tiệc xem công khai. Ở Barcelona, thị trưởng Ada Colau nói bà sẽ không “dành các nguồn lực công cộng cũng như không gian công cộng để xem World Cup đang được tổ chức dưới chế độ độc tài”.(VOA)

Share.

Leave a Reply