Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Trụ sở của Wagner tại ngoại ô Saint Petersbourg, Nga. Ảnh chụp ngày 31/10/2022.
Trụ sở của Wagner tại ngoại ô Saint Petersbourg, Nga. Ảnh chụp ngày 31/10/2022. AP

Tập đoàn bán quân sự Wagner đã khai trương trụ sở đầu tiên tại Nga hôm qua, 04/11/2022. Vào tháng 9/2022, lãnh đạo Wagner đã xác nhận thành lập tập đoàn bán quân sự vốn hoạt động bí mật từ nhiều năm qua. Wagner bị tình nghi đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các tham vọng quân sự của điện Kremlin bên ngoài lãnh thổ Nga, bao gồm cả ở Ukraina.

Trụ sở của Wagner là một tòa nhà khổng lồ làm bằng kính và kim loại, có nhiều tầng, nằm ở vùng ngoại ô Saint-Pétersbourg. Tòa nhà trông giống như một trung tâm thương mại cực kỳ hiện đại, nhưng trên cánh cửa lại ghi tên Wagner, bằng chữ lớn màu trắng. Như vậy là tập đoàn bán quân sự Nga, hiện diện ở châu Phi, Trung Đông và dĩ nhiên là cả ở Ukraina, kể từ nay có trụ sở chính thức.

Sau nhiều năm hoạt động ngầm, dường như chiến tranh Ukraina đã thay đổi số phận của Wagner : Vào tháng 9 vừa qua, doanh nhân Yevguéni Prigojine đã công nhận thành lập tập đoàn lính đánh thuê và kể từ đó không ngừng đưa ra lập trường về cuộc xung đột cũng như cách thức tiến hành cuộc chiến Ukraina.

Trung tâm Wagner là trụ sở hành chính, nhưng theo tuyên bố của chủ tập đoàn trong thông báo khai trương, thì đây cũng là nơi đặt văn phòng của các « công ty khởi nghiệp yêu nước ». « Nhiệm vụ của Trung tâm sẽ nhằm cải thiện khả năng quốc phòng của Nga ». Theo hãng tin AFP, nhiều người mặc quân phục hiện diện trong các hành lang của tòa nhà, nơi tổ chức một cuộc triển lãm giới thiệu các loại drone.

Tuần trước, người sáng lập Wagner tuyên bố « dự kiến mở các chi nhánh mới ở Nga, nếu thử nghiệm thành công ».(RFI)

Share.

Leave a Reply