Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Con dấu bằng vàng ròng của các triều Nguyễn được rao bán đấu giá ở Pháp.
Con dấu bằng vàng ròng của các triều Nguyễn được rao bán đấu giá ở Pháp.

Hôm 7/11, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đề xuất với thủ tướng của Việt Nam về việc huy động tiền từ nhân dân và các nhà hảo tâm để mua lại chiếc ấn Hoàng Đế Chi Bảo hiện đang ở Pháp và đưa về Việt Nam.

Như VOA đã đưa tin, nhà đấu giá Millon ở Pháp hồi tháng trước loan báo bán đấu giá ấn vàng “Kim Bảo Tỷ”, tức Hoàng Đế Chi Bảo theo cách gọi của Việt Nam.

Tuy nhiên, phiên đấu giá đã được hoãn lại cho đến ngày 10/11 vì cổ vật này nhận được “sự quan tâm mạnh mẽ của nhà nước Việt Nam”, Millon cho biết cách đây một tuần. Việc hoãn này mở đường cho Việt Nam thương lượng để mua lại ấn vàng trực tiếp từ nhà đấu giá ở Pháp.

Theo công văn của Thừa Thiên-Huế, do Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn Phương ký và gửi tới Thủ tướng Phạm Minh Chính, chính quyền tỉnh đề nghị thủ tướng đồng ý với chủ trương dùng phương thức “xã hội hóa” để hồi hương ấn Hoàng Đế Chi Bảo.

Ấn vàng này được vua Minh Mạng, người trị vì từ 1820 đến 1841, cho đúc bằng vàng ròng vào năm 1823, cao 10,4 cm, mặt ấn hình vuông và nặng 10,78 kg. Quai ấn là hình rồng cuốn và trán rồng có khắc chữ “vương” trong tiếng Hán, nghĩa là “vua”.

Công văn của Thừa Thiên-Huế nêu ra hai phương án khả dĩ, đó là “huy động nguồn lực xã hội hóa” cho Quỹ Bảo tồn Di sản Huế, dùng tiền quỹ để thương lượng với nhà đấu giá Million nhằm mua lại và hồi hương chiếc ấn; hoặc là “vận động mạnh thường quân” thương lượng, mua lại chiếc ấn để đưa về nước.

“Xã hội hóa” là cụm từ được dùng ở Việt Nam để chỉ việc người dân và doanh nghiệp tư nhân đóng góp, chi trả một phần hoặc toàn bộ cho các dịch vụ, dự án phục vụ công cộng. Về bản chất, đây là uyển ngữ thay cho cụm từ “tư nhân hóa”, bị xem lại khái niệm nhạy cảm ở đất nước có chế độ xã hội chủ nghĩa, với đảng cộng sản nắm độc quyền lãnh đạo.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế nói trong công văn rằng họ đề nghị thủ tướng đồng ý về chủ trương và giao hai bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Ngoại giao phối hợp, giúp đỡ tỉnh và các bên liên quan để mua lại và hồi hương ấn Hoàng Đế Chi Bảo.

Theo quan sát của VOA, ở thời điểm bài này được đăng, phía chính phủ Việt Nam chưa có hồi đáp về công văn của tỉnh.

Trước khi Millon hoãn phiên đấu giá chiếc ấn cổ, theo tìm hiểu của VOA, giá khởi điểm mà nhà đấu giá Pháp đặt ra cho chiếc ấn là từ 2 đến 3 triệu euro.

Ấn Hoàng Đế Chi Bảo là bảo vật được truyền qua các đời vua Nguyễn cho đến vua Bảo Đại. Chiếc ấn này nằm trong số các tài sản mà vua Bảo Đại viết di chúc để lại cho người vợ sau cùng của ông, bà Monique Baudot, sau khi ông qua đời vào năm 1997. Một năm sau khi bà Baudot, công dân Pháp, qua đời, chiếc ấn vàng được mang ra bán đấu giá ở Paris.

Share.

Leave a Reply