Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân lật ngược xe cảnh sát

NGUỒN HÌNH ẢNH,TWITTER

Chụp lại hình ảnh,
Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy người dân lật ngược xe cảnh sát
15 tháng 11 2022

Stephen McDonell

BBC News, Bắc Kinh

Đám đông cư dân ở thành phố công nghiệp Quảng Châu, phía nam Trung Quốc đã trốn phong tỏa và đụng độ với cảnh sát, khi tức giận sôi sục trước các quy định nghiêm ngặt về dịch Covid-19.

Các video cho thấy một số người lật ngược xe cảnh sát và phá vỡ hàng rào kiểm soát. Các đội chống bạo động hiện đã được đưa tới khu vực.

Những chuyện này xảy ra sau đợt bùng phát Covid nặng nhất ở Quảng Châu từ khi đại dịch bắt đầu.

Trong bối cảnh các số liệu kinh tế đang tệ, chính sách zero Covid của Trung Quốc đang rất bị thử thách.

Căng thẳng đã và đang gia tăng ở thành phố Hải Châu, Quảng Châu, đang có lệnh buộc ở nhà.

Khu vực này có nhiều người lao động lưu động nghèo. Họ phàn nàn không được trả lương nếu không được đi làm, và phàn nàn lương thực thiếu và giá cả tăng vọt khi sống trong tình trạng giới hạn nghiêm ngặt về Covid.

Trong nhiều đêm, họ gây gổ với các quan chức thực thi công vụ ngăn chặn Covid, và qua đêm thứ Hai, cơn giận dữ đột ngột bùng phát trên các đường phố Quảng Châu với hàng loạt người phản kháng.

Lần nữa, những lời đồn vô căn cứ phần nào có vai trò. Nhiều câu chuyện đã lan truyền rằng các công ty xét nghiệm làm giả kết quả PCR, tăng số ca nhiễm để kiếm tiền nhiều hơn.

Ở phía bắc Trung Quốc, tin đồn cũng đang tạo thêm áp lực.

Các quan chức tỉnh Hà Bắc thông báo rằng thành phố Thạch Gia Trang sẽ tạm dừng xét nghiệm hàng loạt. Nhưng điều này dẫn đến suy đoán rằng người dân sẽ bị dùng như chuột lang để xem chuyện gì xảy ra nếu virus được lây lan không kiểm soát.

Những cuộc tranh luận này xuất hiện trên các trang mạng xã hội với hashtag #ShijiazhuangCovidprevention (Phòng chống Covid ở Thạch Gia Trang).

Nhân viên phòng chống Covid ở Quảng Châu

NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Chụp lại hình ảnh,
Quảng Châu bị phong tỏa sau một đợt bùng phát Covid gần đây
Nhiều người dân địa phương hoảng sợ dự trữ các loại thuốc Trung Quốc được cho là giúp điều trị Covid. Các nguồn cung cấp trong thành phố hiện nay được cho là gần như cạn kiệt.

Một tin đồn tương tự lan truyền đã dẫn tới việc hàng loạt công nhân trốn khỏi khu phức hợp Foxcom ở trung tâm thành phố Trịnh Châu cách đây hai tuần, ảnh hưởng tới nguồn cung iPhone trên toàn cầu.

Các chính quyền địa phương khắp Trung Quốc đang cố gắng tìm cách duy trì chính sách zero Covid nhưng không ảnh hưởng đến kinh tế.

Các số liệu chính thức mới nhất về sản lượng nhà máy và doanh số bán lẻ cho thấy tác động nặng nề của đại dịch và cách chính phủ phản ứng với đại dịch.

Trong những ngày gần đây không có tỉnh nào báo cáo không có ca nhiễm.

Khoảng 20 triệu người ở trung tâm Trùng Khánh, phía tây Trung Quốc đã bị đẩy vào tình trạng phong tỏa họ gọi mỉa mai là “quản lý tĩnh tự nguyện”. Điều này là vì, mặc dù không có thông báo chính thức, họ bị quan chức trong khu vực yêu cầu ở trong nhà.

Trên mạng có những lời nói đùa rằng chính quyền Trùng Khánh không muốn thông báo phong tỏa hàng loạt cùng ngày tiết lộ nới lỏng quy tắc zero Covid trên khắp Trung Quốc.

Đầu tuần này, các quan chức của quận Triều Dương, Bắc Kinh quyết định đóng nhiều gian thử nghiệm bên đường và chuyển vào các khu nhà ở.

Số lượng trạm PCR đột ngột bị cắt giảm. Vấn đề là nhiều tòa nhà văn phòng đòi có kết quả trong ngày, hoặc không cho vào.

Bởi vậy, tại các gian xét nghiệm có mở cửa, rất đông người xếp hàng.

Từ chuyện công nhân mắc kẹt ở Tây Tạng phản đối muốn rời Lhasa, tới chuyện phong tỏa toàn bộ Tân Cương, chính sách zero Covid đều không suôn sẻ.

Một loạt thay đổi được công bố vào tuần trước để giảm nhẹ các quy tắc, đây được coi là dấu hiệu sắp có nới lỏng trong thời gian tới.

Nhưng ngay cả khi nhà nước đang xem xét điều đó, có thể đã là quá muộn.

Share.

Leave a Reply