Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 5, 2022
Thiện Lê & Thanh Long/Người Việt

SACRAMENTO, California (NV) – Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Mười Hai, có thể nói là một ngày vui cho cộng đồng Việt Nam ở cả hai miền Nam, Bắc California và Hoa Kỳ vì có đến ba dân cử tuyên thệ vào Quốc Hội của tiểu bang.

Lễ tuyên thệ trong Thượng Viện California. (Hình: CalMatters cung cấp)

Ba vị dân cử là Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn, đại diện Địa Hạt 36; Dân Biểu Trí Tạ; đại diện Địa Hạt 70; và Dân Biểu Stephanie Nguyễn, đại diện Địa Hạt 10.

Đây là lần lầu đầu tiên Quốc Hội California có đến ba dân cử gốc Việt trong lưỡng đảng là Cộng Hòa và Dân Chủ.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn

Bà Janet Nguyễn là thành viên của đảng Cộng Hòa, cư ngụ ở Little Saigon, và đây lần thứ nhì đắc cử chức thượng nghị sĩ California, sau lần đầu tiên vào năm 2014. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vừa qua, bà thắng đối thủ thuộc đảng Dân Chủ là bà Kim Carr ở Địa Hạt 36 mới thành lập.

Địa Hạt 36 bao gồm các cộng đồng nằm sát bờ biển, từ ranh giới Orange County và Los Angeles County chạy xuống tận ranh giới San Diego County, và đặc biệt, bao gồm toàn bộ vùng Little Saigon, nơi có cộng đồng người Việt lớn nhất hải ngoại.

Sau buổi tuyên thệ tại phòng họp Quốc Hội California, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn chia sẻ cảm tưởng với nhật báo Người Việt tại văn phòng: “Tôi rất vui vì mang được một ghế trong Thượng Viện California về lại cho cộng đồng Việt Nam, và rất vui mừng vì có cộng đồng và gia đình đến ủng hộ cũng như chia vui hôm nay.”

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (trái ngoài cùng) tuyên thệ trong Thượng Viện California. (Hình: CalMatters cung cấp)

Bà Janet còn nhấn mạnh sẽ mang lại các chính sách như giảm thuế xăng, giảm tiền thuê nhà và bảo vệ các ngành nghề quen thuộc của cộng đồng gốc Việt, trong đó có ngành nail.

Bà Janet tranh cử chức thượng nghị sĩ tiểu bang Địa Hạt 36 khi đang là dân biểu tiểu bang Địa Hạt 72. Bà thắng chức dân biểu California năm 2020, với nhiệm kỳ hai năm.

Trước đó, năm 2014, bà đắc cử chức thượng nghị sĩ California, đại diện Địa Hạt 34, và trở thành phụ nữ đầu tiên đại diện địa hạt này, là người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử được bầu vào Thượng Viện tiểu bang, và là dân cử gốc Việt cao cấp nhất tại California lúc đó.

Năm 2018, bà tái tranh cử chức thượng nghị sĩ California, nhưng không thành công.

Trước năm 2014, bà cũng là người Việt Nam và là người gốc Châu Á đầu tiên được bầu vào Hội Đồng Giám Sát Orange County, đại diện Địa Hạt 1. Trước đó nữa, bà được bầu vào Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên giữ chức vụ này.

Bà Janet là thuyền nhân Việt Nam, đến Mỹ năm 1981. Sau khi tốt nghiệp trung học Garden Grove, bà tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị tại đại học UC Irvine, và từng là nghiên cứu sinh học bổng Aspen Institute Rodel Fellowship Program.

Bà cũng từng là phó chủ tịch Phòng Thương Mại Long Beach.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn tuyên thệ trước cộng đồng tại văn phòng. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Dân Biểu Trí Tạ

Ông Trí Tạ là thành viên của đảng Cộng Hòa, đắc cử dân biểu California Địa Hạt 70 khi đang giữ chức vụ thị trưởng Westminster, thành phố trung tâm của Little Saigon, nơi có cộng đồng Việt Nam đông nhất hải ngoại.

Ông đánh bại đối thủ là bà Diedre Thu-Hà Nguyễn, thành viên đảng Dân Chủ và nghị viên Garden Grove, để đại diện Địa Hạt 70 bao gồm một phần hoặc toàn bộ các thành phố Fountain Valley, Garden Grove, Los Alamitos, Santa Ana, Stanton, và Westminster. Đặc biệt, địa hạt này cũng bao gồm vùng Little Saigon.

Trước khi tuyên thệ, ông Trí trình bày cảm tưởng với nhật báo Người Việt: “Chúng tôi rất vui và rất vinh dự khi được tuyên thệ cùng các dân biểu và thượng nghị sĩ khác. Không chỉ vậy, còn có đồng hương từ Little Saigon và cộng đồng San Jose đến ủng hộ. Chúng tôi xin cám ơn đồng hương và cử tri của Địa Hạt 70 vì đã ủng hộ và cho mình cơ hội để đại diện quý vị. Đây là một ngày vui của cộng đồng.”

Ông Trí cho hay sẽ đưa ra những chính sách cải thiện đời sống của người dân như giải quyết tình trạng vô gia cư, tăng các phúc lợi cho người cao niên và bỏ các luật lệ rườm rà có thể gây nhiều rắc rối cho các doanh nghiệp nhỏ.

Ông Trí Tạ đắc cử nghị viên Westminster vào năm 2006, sau đó tái đắc cử vào năm 2010.

Đến năm 2012, ông đắc cử thị trưởng Westminster và giữ chức vụ đó đến khi thành dân biểu vào năm 2022, sau mấy lần tái đắc cử thị trưởng.

Ngoài ra, năm 2018, ông Trí Tạ được bổ nhiệm ủy viên Đặc Khu Thủy Cục Orange County (OCWD), Địa Hạt 4. Năm 2020, ông tranh cử chức vụ này và đắc cử với nhiệm kỳ bốn năm.

Trước đó, ông từng là chủ tịch Cộng Ðồng Việt Nam Nam California, từng hoạt động trong Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam Miền Nam California (THSV), và từng viết báo.

Ông Trí Tạ sinh ra tại Sài Gòn, đến Mỹ năm 1992. Ông tốt nghiệp cử nhân ngành chính trị học năm 1997 và hoàn thành một số lớp theo yêu cầu của chương trình cao học quan hệ quốc tế.

Dân Biểu Trí Tạ tại họp báo của đảng Cộng Hòa trước giờ tuyên thệ. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Dân Biểu Stephanie Nguyễn

Dân cử gốc Việt thứ ba tuyên thệ vào Quốc Hội California là Dân Biểu Stephanie Nguyễn, đại diện Địa Hạt 10. Bà là nhà lập pháp gốc Việt theo Dân Chủ đầu tiên trong Quốc Hội California.

Nhật báo Người Việt liên lạc với Dân Biểu Stephanie Nguyễn, nhưng không có cơ hội để gặp phỏng vấn nữ dân biểu này.

Khi tuyên bố tranh cử, bà Stephanie cho biết sẽ tập trung vào các vấn đề như tình trạng vô gia cư, giá nhà cho cư dân, bảo vệ doanh nghiệp nhỏ và tập trung vào an toàn cộng đồng sau nhiều vụ thù ghét người Á Châu từng xảy ra.

Trước khi tranh cử chức dân biểu tiểu bang, bà Stephanie là nghị viên thành phố Elk Grove thuộc Sacramento County. Bà là phụ nữ gốc Á Châu đầu tiên được bầu vào hội đồng thành phố này vào năm 2018.

Ngoài chức nghị viên thành phố, bà còn là giám đốc điều hành tổ chức bất vụ lợi Asian Resources chuyên hỗ trợ dịch vụ lợi ích cho người dân và gia đình gốc Á Châu.

Bà Stephanie sinh ra ở Hoa Kỳ một vài năm sau khi gia đình bà sang tị nạn năm 1975.

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn (thứ hai từ phải) cùng các con và nhân viên rời Quốc Hội California. (Hình: Thiện Lê/Người Việt)

Dù sinh trưởng ở Mỹ nhưng bà luôn khát khao gìn giữ gốc Việt của mình bằng cách tham gia nhiều hoạt động cộng đồng và cũng vận động cho nhiều sự kiện văn hóa kết nối đồng hương ở Sacramento.

Hơn 10 năm trước, bà Stephanie là người đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Little Saigon ở thủ phủ Sacramento.

Trước đó, bà tốt nghiệp cử nhân ngành Nhân Văn Học đại học University of Sacramento, vì luôn muốn trở thành cô giáo.

Ra trường, bà đi dạy học một thời gian rồi chuyển sang làm cho nhiều công ty để nâng cao kinh nghiệm cá nhân.

“Dù có đi làm ở đâu thì tôi vẫn luôn sinh hoạt cộng đồng như tổ chức Hội Chợ Tết để giữ gìn truyền thống quê hương hoặc nói chuyện với mấy bác và cô chú để hiểu thêm về con người và lịch sử Việt,” bà tâm sự. [kn]

Share.

Leave a Reply