Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bản đồ Google hiển thị rõ hai quần đảo Hoàng Sa (Paracel) và Trường Sa (Spratly)
Bản đồ Google hiển thị rõ hai quần đảo Hoàng Sa (Paracel) và Trường Sa (Spratly)

Hãng công nghệ Mỹ Apple được cho là đã thêm hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông vào ứng dụng bản đồ dò đường của họ sau khi phía chính quyền Việt Nam lên tiếng, một vị quan chức nhà nước được báo chí trong nước dẫn lời cho biết.

Theo đó, ông Lê Quang Tự Do, cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông được tờ Tuổi Trẻ dẫn lời cho biết đến chiều ngày 5/12, hai quần đảo này đã hiển thị trên ứng dụng bản đồ trên các thiết bị của Apple như iPhone, Ipad và Macbook.

Apple có động thái này sau khi cơ quan này gửi công văn đến yêu cầu họ bổ sung hai quần đảo này vào bản đồ hôm 1/12, cũng theo Tuổi Trẻ.

Sau khi nhận được công văn của Việt Nam, hôm 2/12, hãng công nghệ này cho biết việc hai quần đảo không hiển trị trên bản đồ là ‘do lỗi kỹ thuật’ và hứa sẽ sửa trong vòng 1-2 ngày.

Các sản phẩm của Apple được đông đảo người dân Việt Nam sử dụng. Việc hãng này không hiển thị các quần đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông đã khiến người dân nước này bức xúc.

Trường Sa và Hoàng Sa là hai quần đảo mà Việt Nam đang có tranh chấp với Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố họ có chủ quyền lịch sử đối với cái gọi là đường chín đoạn bao trùm hầu hết Biển Đông và hai quần đảo nằm trong đường chín đoạn trên, vốn đã bị Việt Nam và Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ.

Tuy nhiên, không rõ liệu Apple điều chỉnh ứng dụng bản đồ của họ chỉ ở thị trường Việt Nam hay trên toàn thế giới, vì theo ghi nhận của VOA, tại Mỹ, bản đồ của Apple hiển thị hai quần đảo này hoàn toàn không thể hiện tên quần đảo cũng như tên của từng hòn đảo.

Ngoài ra, khi dùng chức năng tìm kiếm để tìm kiếm ‘quần đảo Hoàng Sa’, ‘quần đảo Trường Sa’ trên Google Map ở Mỹ thì chỉ thấy hiện tọa độ mà không có tên, và trên các hòn đảo thuộc hai quần đảo này không có bất kỳ chi tiết gì về địa điểm hay đặc điểm địa lý…

Các tìm kiếm bằng tiếng Anh như ‘Paracel Islands’ hay ‘Spratly Islands’, và tìm kiếm bằng tên các hòn đảo cụ thể mà phía Việt Nam đang kiểm soát như Đảo Sinh Tồn, Đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa cũng cho ra kết quả tương tự.

Trong khi đó, nếu tìm theo chữ Hán hay bính âm của của ‘Vĩnh Hưng Đảo’, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Hoàng Sa phía Trung Quốc hiện nắm giữ mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền, thì trên Apple Map sẽ hiện ra bản đồ hòn đảo này với tên gọi bằng cả tiếng Hoa và bính âm là ‘Yongxing Dao’. Tuy nhiên, trên bản đồ không hề có chú thích đường sá hay tên các công trình.

Còn nếu tìm kiếm hòn đảo với tên gọi của Việt Nam là ‘Đảo Phú Lâm’ thì bản đồ Apple cũng chỉ hiện ra tọa độ hòn đảo mà thôi.

Trên diễn đàn của báo Thanh Niên, một độc giả tên ‘Binh219’ bình luận về việc này như sau ‘Apple sản xuất tại Trung cuốc nên phải làm theo lệnh của Trung quốc?’ và cũng có lời kêu gọi tẩy chay các sản phẩm Apple nếu hãng này không sửa đổi sai sót.

Share.

Leave a Reply