Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

2022.12.15

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về khoản 15,5 tỷ USD hỗ trợ chuyển đổi xanhNhiệt điện than hiện chiếm khoảng một nửa nguồn cung năng lượng cho Việt Nam.
 AFP

Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng vào ngày 15/12 nói rằng Hà Nội sẽ tiếp tục đóng góp vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phát biểu vừa nêu của bà Phạm Thu Hằng được đưa ra với báo giới khi được hỏi về thông tin nhóm đối tác quốc tế cam kết huy động 15,5 tỷ đô la Mỹ từ nguồn tài chính công và tư nhân trong từ ba đến năm năm để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh, cắt giảm sử dụng than của Việt Nam.

Bà Phạm Thu Hằng nhắc lại Hà Nội cùng các nước công nghiệp phát triển G7 và các đối tác quốc tế khác đã thông qua tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng, gọi tắt là JEPT.

Hoạt động này nhằm giúp Việt Nam thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 với sự hỗ trợ của quốc tế.

Thỏa thuận với Việt Nam là một trong ba thỏa thuận mà các nước công nghiệp phát triển có được với các quốc gia đang phát triển nhằm giúp các nước có thu nhập trung bình từ bỏ điện than. Trước đó, tại Hội nghị Khí hậu của Liên Hiệp  Quốc, thỏa thuận trị giá 8,5 tỷ đô la với Nam Phi đã được ký kết. Mới đây, một thỏa thuận khác trị giá 20 tỷ đô la với Indonesia cũng được công bố nhân Thượng đỉnh G20 ở Bali hồi tháng trước.

Việt Nam là một trong số 20 quốc gia dùng nhiều than nhất thế giới.  Nhiệt điện than hiện chiếm khoảng một nửa nguồn cung năng lượng cho Việt Nam.

Một số nhà hoạt động môi trường tỏ ra quan ngại về cam kết của Việt Nam về việc từ bỏ điện than khi Hà Nội trong năm nay đã đưa bốn nhà hoạt động môi trường ra xét xử và bỏ tù họ với cáo buộc tội “trốn thuế”.

Share.

Leave a Reply