Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ảnh tư liệu: Hệ thống tên lửa Patriot tại sân bay Sliac, Slovakia, ngày 06/05/2022.
Ảnh tư liệu: Hệ thống tên lửa Patriot tại sân bay Sliac, Slovakia, ngày 06/05/2022. REUTERS – RADOVAN STOKLASA

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm qua, 22/12/2022, tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ “có cách hóa giải” hệ thống tên lửa phòng không tối tân Patriot mà Mỹ vừa quyết định cấp cho Ukraina. Lãnh đạo Nga cũng khẳng định Matxcơva sẽ đạt được mục tiêu trong cuộc chiến tranh tại Ukraina, bất chấp các hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho Kiev.

Theo hãng tin Reuter, ông Putin một mặt khẳng định hệ thống tên lửa Patriot là loại vũ khí ‘‘lạc hậu’’, không hiệu quả bằng hệ thống tên lửa Nga S-300, mặt khác ông bảo đảm là Quân đội Nga sẽ ‘‘có cách hóa giải’’ hệ thống vũ khí này. Nguyên thủ quốc gia Nga cũng quy trách nhiệm kéo dài chiến tranh tại Ukraina cho phía Ukraina và đồng minh, với việc cung cấp hệ thống vũ khí phòng không. Theo tổng thống Nga, Matxcơva luôn muốn ‘‘kết thúc chiến tranh sớm nhất có thể’’, và sẵn sàng để ngỏ cửa cho giải pháp ‘‘ngoại giao’’.

Trước cuộc họp báo của tổng thống Nga, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov, trong một cuộc họp báo qua điện thoại cũng truyền đi cùng một thông điệp: Chính Hoa Kỳ khiến cho chiến tranh kéo dài tại Ukraina, nhưng Matxcơva chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu.

Ngay sau cuộc họp của tổng thống Nga, từ Washington, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án điện Kremlin không có bất cứ một nỗ lực ‘‘đáng kể’’ nào để hướng đến việc chấm dứt chiến tranh ‘‘bằng con đường ngoại giao’’.

Về phần tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelensky đã trở về từ Mỹ qua ngả Ba Lan. Trong chặng dừng chân ít giờ, tổng thống Ukraina đã hội kiến đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda. Nguyên thủ Ukraina khẳng định thành công của chuyến đi Mỹ, đặc biệt với việc Hoa Kỳ chấp nhận cung cấp hệ thống tên lửa Patriot. Cho đến nay, Washington mới chỉ cung cấp hệ thống tên lửa tối tân này cho rất ít quốc gia đồng minh, như Nhật Bản, Đức và Israel.

Cũng ngày hôm qua, vào lúc tổng thống Ukraina lên đường trở nước, Thượng Viện Mỹ đã phê chuẩn gói trợ giúp Ukraina tổng trị giá 45 tỉ đô la. Theo AFP, kế hoạch viện trợ này sẽ sớm được Hạ Viện Mỹ phê chuẩn.

Share.

Leave a Reply