Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

CƯỚP CƯỚP

 Phan Tân

Trưa ngày 30 tháng 4 năm 1975, một chiếc xe GMC nhà binh xịch đậu trước cổng biệt thự tỷ phú Phạm Quang Khai, bước xuống là hai tên thanh niên đeo băng đỏ, tay lăm lăm khẩu M16, đây là bọn cướp Hậu Cách Mạng 30/4 đi hôi của. Sau nhiều lần nhấn chuông không thấy ai ra mở cửa, chúng dùng súng M16 bắn phá ổ khóa cổng, nhưng cũng không mở được. Từ bên nhà đối diện tôi đã chứng kiến, sợ bọn chúng sẽ hãm hại những người trong nhà khi chúng vào được, tôi liền lấy cái huy hiệu có hình MTGPMN đeo lên ngực áo. Cái huy hiệu thổ tả này tôi lấy trong xác một tên VC trong trận Pleime cuối năm 1965, lúc tôi ở trại biệt kích biên phòng Pleime.

Nhà tỷ phú Phạm Quang Khai (165 Công Lý- Sài Gòn)

 Với cái bùa đó, tôi lững thững đi tới hỏi hai tên Cách Mạng 30/4 muốn kiếm ai. Thấy tôi mặc áo bỏ ngoài quần lại đeo huy hiệu Mặt Trận, điệu bộ chắc cũng giống những tên cán ngố từ Bắc kéo vào Nam sau này, chúng vờ nói với nhau là lộn nhà , rồi lên xe đi mất. Tưởng mình lập được chiến công, về nhà khoe với Bố tôi, Bố tôi mắng tôi, sao con dại quá, lỡ mà chúng cho con một băng đạn là rồi đời. Bên cạnh nhà tỷ phú Khai là biệt thự của ông Nguyễn Tấn Trung, Tổng giám đốc Hàng Không Việt Nam và là thông gia với gia đình Tổng Thống Thiệu. Nửa tháng trước gia đình ông Trung đã đi ngoại quốc, trong nhà chỉ còn vài người giúp việc.

Cạnh nhà ông Khai còn có biệt thự của ông chủ nhiệm báo Thần Chung là ông Nam Đình Nguyễn Kỳ Nam, ở chung nhà còn có gia đình ông con rể Chung Đức Mai là dân biểu thời đệ nhất Cộng Hòa. Sát nhà tôi là biệt thự của luật sư Phạm Quỵ cũng đã đi ngoại quốc cả tuần lễ trước. Có lần tôi đi ngang qua nhà LS thấy mấy tên bộ đội đang đập phá chiếc piano để làm củi, tôi đã nhắc bọn họ rằng đó là cái đàn dương cầm rất quý, bọn chúng cười và trả lời biết nhưng có được hưởng đâu, phá cho bõ ghét. Thì ra thế.

Nhà Tổng Giám Đốc Hàng Không Việt Nam Nguyễn Tấn Trung (167 Công Lý-Sài Gòn)

 Khu tôi ở nằm trên đường Công Lý khoảng giữa Tú Xương và Phan Thanh Giản, gần trường Marie Curie. Không lâu sau tên Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát dọn vào chiếm nhà ông Khai-tên này lúc đó là Bộ trưởng Tư Pháp MTGPMN. Nhà ông Trung thì tên chủ tịch Mặt Trận Nguyễn Hữu Thọ chiếm ngụ. Nhà LS Phạm Quỵ thì một tên Thiếu tướng VC vào chiếm. Ít lâu sau do bản tính tham lam, tên Thọ đổi cho tên Phát một biệt thự khác để cướp luôn biệt thự của ông Khai. Biệt thự này của một nhân vật cấp lớn từ thời Bảo Đại (tôi quên tên) đến thời đệ nhất Cộng Hòa được trưng dụng làm công thự và tạm cấp cho một linh mục người Bỉ có quốc tịch Trung Hoa Dân quốc tên là Raymond de Jaher, linh mục này là một trong những người đã đưa ông Ngô đình Diệm về VN chấp chánh. Năm 1949 linh muc Jaher cùng Thống chế Tưởng Giới Thạch bỏ Trung Hoa chạy ra Đài Loan. Linh muc Jaher là chủ tịch hiệp hội Thái Bình Dương chống Cộng, đồng thời cũng là hiệu trưởng trung học Thái Bình Dương trên đường Nguyễn Tri Phương. Linh mục Jaher thường dâng lễ Misa tại nhà dòng Regina Mundi (Couvent des Oiseaux) đối diện nhà linh mục Jaher. Tôi và người anh là Phan Kim Thịnh (sau này là chủ nhiệm bán nguyệt san Văn Học và nhật báo Mới từ 1960 tới 1975) đã là người giúp lễ cho cha Jaher. Cùng với anh em tôi còn có con trai của ông Trần Ngọc Liên, Bộ trưởng Nông Tín Cuộc và con trai của dược sĩ Vũ Ngọc Trân, nhà thuốc tây France tại đường Tự Do. Có lần không biết vì sao cha Khai không vào dinh Độc Lập dâng lễ nên cha Jaher phải vào thay thế. Tôi rất sung sướng được cha gọi đi cùng. Đây là lần đầu được ngồi xe DS 19 và cũng là lần đầu tiên được vào dinh Độc Lập gặp TT Ngô Đình Diệm. Lúc bấy giờ tôi mới học đệ thất trường Trần Lục.

Tòa Soạn Báo Văn Học và Báo Mới (228 Bis Công Lý Sài Gòn)

Tòa Báo Văn Học đang bị ủi sập năm 2006

Trong thời gian này linh mục Jaher có viết một cuốn sách nói về chế độ Cộng Sản ở Trung Hoa tựa là “Kẻ Nội Thù”. Bìa sách có hình một nông dân đứng sau hàng rào kẽm gai. Sau này linh mục trả lại nhà và dọn về trụ sở Hiệp hội Thái bình Dương chống Cộng tại đường Trần Hưng Đạo. Căn biệt thự được cấp cho đại sứ VNCH tại Mỹ là luật sư  Trần văn Chương (Bố của bà Trần Lệ Xuân,vợ ông cố vấn Ngô đình Nhu). Khi vụ Phật giáo bùng phát, tôi thấy các sư sãi và giáo sư Trần Quang Thuận tấp nập ra vào bằng chiếc xe màu đen mà sau này đã chở Hòa Thượng Thích Quảng Đức đi tự thiêu. Sau ngày đảo chánh 1 tháng 11 năm 1963 biệt thự này lại cấp cho Trung tướng Dương văn Đức đang làm tư lệnh QĐ4 vùng 4 chiến thuật. Tướng Đức tham gia đảo chánh tướng Thiệu bị thất bại, mất chức tư lệnh vùng 4, nhà chỉ còn vài người lính phục dịch. Đây là thời gian ông Đức uống rượu say sưa mỗi ngày. Vợ ông Đức là người Bỉ (Đức?) làm cô giáo dạy ở trường Marie Curie, lập gia đình với ông Đức khi ông ta được làm đại sứ tại Tây Đức. Bị thất sủng, ông Đức say xỉn suốt ngày. Mỗi lần đi dạy về, thấy chồng chửi bới lung tung ở ngoài đường từ Tổng Thống Thiệu đến Tổng Thống Mỹ rồi cả Đức Giáo Hoàng không trừ một ai, bà phải cố gắng kéo ông vào nhà nhưng ông luôn vùng vẫy không chịu vào. Bà phải nhờ đến hàng xóm giúp đỡ. Có đôi lần ông Đức rủ tôi qua nhà uống rượu, tôi cũng qua nhưng tôi không biết uống nên chỉ ngồi nghe ông nói linh tinh cho ông vui thôi. Một lần khác ông canh sẵn chờ xe TT Thiệu đi ngang qua ông chạy ra tụt quần vỗ “giái” chửi TT Thiệu. Lần khác khi tôi đang ngồi ở nhà hàng Thanh Bạch đường Lê Lợi với mấy người bạn chợt thấy ông đang đi siêu vẹo bên lề đường, tôi vội lấy xe Honda chở ông về. Khi nghe biết ông là Cựu Trung Tướng Tư lệnh vùng 4 thì các bạn tôi đều ngỡ ngàng. Sau này chính quyền cấp cho ông một căn nhà nhỏ ở Gia định rồi bán biệt thự này cho tỷ phú Phạm Quang Khai. Tại đây mỗi lần ông Đức say xỉn lại chửi rủa TT Thiệu nên có lần bị lính địa phương quân đánh hội đồng. Khi ông Đức xưng là cựu Trung tướng bọn họ không tin và còn nói tướng đánh theo tướng.

Vợ con ông Khai đã rời nhà để đi ngoại quốc cả tuần lễ trước. Còn ông Khai một mình  vào ngày 29 tháng 4 đã cùng gia đình một số sĩ quan cấp tá kéo nhau ra bến tàu nhưng tàu đã bị người ta lấy mất. Họ phải quay trở về nhà ông Khai ngủ để sáng 30 lại ra bến tàu đi tiếp. Ông Khai có rất nhiều tàu chở hàng biển và sà lan chuyên chở hàng quân viện của Mỹ cho Việt Nam. Trong đêm 29 một trái hỏa tiễn 122 ly của Việt Cộng rơi trong cổng nhà Luật sư Phạm Quỵ khiến một số cảnh sát dã chiến đóng chốt ở đó bị thương. Đoàn xe jeep của các sĩ quan cấp tá vội tản mát hết.

Nghe nói sau 30 tháng 4 năm 75 một người em kết nghĩa với tỷ phú Khai là Sinh đã đưa ông Khai ra Phan Thiết để vượt biên rồi gài bắt.Tên Sinh nguyên là một Đại úy công an nằm vùng của VC, chuyên đi thâu thuế các nhà buôn ở Saigon, làm kinh tài cho Mặt trận Giải Phóng Miền Nam.

Tôi xin kể sơ qua về căn nhà mà gia đình anh em tôi đã cư ngụ lâu năm. Nhà tuy nhỏ nhưng cũng có vườn trồng hoa quả và cũng là tòa soạn báo Văn Học và báo Mới. Lấy cớ mở rộng đường, bọn VC đã đuổi gia đình anh em chúng tôi đi và bồi thường cho 200 triệu tiền Hồ (khoảng 15 ngàn US dollar lúc đó là năm 2006). Căn nhà tôi có lẽ là cái gai trước nhà tên Nguyễn Hữu Thọ nên buộc hắn phải tìm cách nhổ đi. Nay căn nhà đã bị ủi sạch.

Tòa Báo Bút Thép hình chụp sau năm 1975

Với những tên ít học mà bị dụ dỗ theo VC tôi khinh bỉ một còn những tên có học như Kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát, Luật sư Nguyễn Hữu Thọ, Bác sĩ Dương Quỳnh Hoa theo VC để có dịp chiếm đoạt những khối tài sản đồ sộ thật đáng khinh bỉ gấp ngàn lần.

Đất nước còn thì còn tất cả. Đất nước mất vào tay CS thì mất tất cả. Đó là lời cảnh báo của TT Nguyễn Văn Thiệu đến bây giờ mọi người còn nhớ. Không biết con cháu những tên cướp như Phát, Thọ, Hoa…khi đọc chính sử sau này có biết tủi hổ không hay cũng chỉ là cá mè một lứa tiếp tục làm hại đất nước.

   Phan Tân

Noel 2022

Share.

Leave a Reply