Wednesday, May 1 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa), sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraina năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022.
Chủ tịch hạ Viện Mỹ Nancy Pelosi (giữa), sau phiên bỏ phiếu thông quan ngân sách Mỹ và viện trợ cho Ukraina năm 2023, tại điện Capitol, ngày 23/12/2022. AP – J. Scott Applewhite

Một ngày sau Thượng Viện đến lượt Hạ Viện Hoa Kỳ hôm 23/12/2022 thông qua gói viện trợ 45 tỷ đô la cho Ukraina cho năm 2023. Đây là một khoản tiền nằm trong số gần 1.700 tỷ ngân sách của chính phủ Liên bang cho năm tới. Trước khi đa số ở Hạ Viện thuộc về bên đảng Cộng Hòa, các dân biểu Mỹ trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ đã thông qua dự luật tài chính nói trên với 255 phiếu thuận và 201 phiếu chống.

Vào lúc tổng thống Volodymyr Zelensky trở lại Kiev sau chuyến công du chớp nhoáng đến Washington, Quốc Hội lưỡng viện Mỹ đồng ý cấp thêm cho Kiev 45 tỷ đô la như mong đợi. Một số nhà quan sát cho rằng, phát biểu của tổng thống Ukraina hôm 21/12/2022 đã mang tính quyết định vào lúc mà một số dân biểu bên đảng Cộng Hòa bắt đầu mệt mỏi vì Mỹ đã chi ra quá nhiều (50 tỷ đô la) viện trợ cho Ukraina.

Volodymyr Zelenesky đã lập tức gửi tin nhắn qua Twitter cảm ơn Hạ Viện Mỹ, cảm ơn hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đồng lòng « sát cánh với Ukraina vào thời điểm then chốt, sát cánh với người dân Ukraina trước thử thách hiện nay » .

Hãng tin Anh Reuters đi sâu vào chi tiết : gói hỗ trợ 45 tỷ đô la lần này bao gồm cả viện trợ kinh tế và quân sự. Đáng chú ý nhất là thông báo Mỹ sẽ cấp cho Ukraina hệ thống phòng không Patriot. Tuy nhiên vẫn theo Reuters, một số nhà quan sát tại Hoa Kỳ đánh giá « một hệ thống tên lửa phòng không tối tân của Mỹ không làm thay đổi cục diện chiến tranh » ngay tức khắc.

Về phía Kiev, phát biểu qua video tối qua, chính ông Zelensky đã kêu gọi người dân đề cao cảnh giác trước khả năng quân đội Nga lại ồ ạt tấn công vào dịp Noel này : « Giáng sinh càng cận kề, nguy cơ quân khủng bố Nga tăng tốc các đợt tấn công lại càng lớn », bởi theo ông, « quân Nga không quan tâm đến những giá trị đạo đức của người Công Giáo và họ cũng không quan tâm đến bất kỳ một giá trị đạo đức nào khác ».

Còn tại Mỹ, việc Hạ Viện nhanh chóng thông qua dự luật tài chính tổng cộng gần 1.700 tỷ đô la, là một thắng lợi của bên đảng Dân Chủ, vài ngày trước khi đa số tại Hạ Viện sẽ thuộc về bên đảng đối lập Cộng Hòa. Tổng thống Joe Biden cho biết nhanh chóng ký sắc lệnh ban hành đạo luật vừa được Quốc Hội lưỡng viện thông qua. Ông giải thích đây là một văn bản « tốt đối với kinh tế Mỹ, kích thích sức cạnh tranh của Hoa Kỳ và có lợi cho người dân Mỹ ».

Quả thực, chỉ riêng cho ngành quốc phòng, dự luật tài chính 1.700 tỷ đô la của Mỹ dự trù bơm thêm 858 tỷ đô la cho lĩnh vực này. Đây là một tin vui đối với tập đoàn chế tạo vũ khí của Mỹ Lockheed Martin. Cùng ngày Lầu Năm Góc thông báo ký hợp đồng hơn 1 tỷ đô la với Lockheed Martin.(RFI)

Share.

Leave a Reply