Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Hoa Kỳ truy tố một sinh viên Trung Quốc vì theo dõi bạn bè ủng hộ dân chủ

  • Tác giả,Frances Mao
  • BBC News
  • China

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,Đã có một số cuộc biểu tình của người Trung Quốc ở nước ngoài trong năm nay chỉ trích chính phủ của họ

Một sinh viên Trung Quốc ở Hoa Kỳ đã bị buộc tội theo dõi và đe dọa một sinh viên Trung Quốc khác, người đã tham gia hoạt động ủng hộ dân chủ trong khuôn viên trường của họ.

Các công tố viên Mỹ cho biết Xiaolei Wu, 25 tuổi, đã gửi những lời đe dọa đến cô gái và cũng đã báo gia đình cô với chính quyền ở Trung Quốc.

Nam sinh viên thuộc Đại học Âm nhạc Berklee bị bắt ở Boston hôm thứ Tư.

Anh ta bị cáo buộc đã nhắm đến cô gái sau khi cô dán các tờ rơi kêu gọi tự do chính trị hơn ở Trung Quốc.

Cô đã dán các áp phích tại trường đại học âm nhạc vào cuối tháng Mười trong một làn sóng tuyên truyền giữa những người Hoa kiều. Họ kêu goi: “Sát cánh cùng người dân Trung Quốc”; “Chúng Tôi Muốn Tự Do”; và “Chúng tôi muốn dân chủ”.

Ngay sau đó, Xiaolei đã tìm cách theo dõi nữ sinh này trong một nhóm WeChat của trường với hơn 300 sinh viên trong nhóm.

Anh ta yêu cầu cô gỡ các tờ rơi xuống và đe dọa dùng vũ lực nếu cô không tuân thủ.

Theo các tài liệu của tòa án, anh ta cũng đã gửi tin nhắn qua Instagram và các nền tảng khác. Một tin nhắn viết: “Đăng nhiều hơn nữa, tôi sẽ chặt tay bẩn thỉu của cô.”

Anh ta cũng nói rằng anh ta đã báo cáo hành động của cô với một “đường dây nóng” ở Trung Quốc và cơ quan công an trong nước sẽ “hỏi thăm” gia đình cô, các công tố viên cho biết.

Anh ta còn bị cáo buộc đã tìm kiếm địa chỉ nhà của cô gái trong nhóm WeChat, và đăng địa chỉ email của cô ấy để khuyến khích những người khác gửi thư sỉ nhục cô ấy.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hành động của Xiaolei là “một nỗ lực nhằm bịt miệng và đe dọa các nhà hoạt động đã bày tỏ quan điểm bất đồng với CHND Trung Hoa”.

“Tự do ngôn luận là một quyền hiến định tại Hoa Kỳ và chúng tôi sẽ bảo vệ và bảo vệ quyền đó bằng mọi giá,” Luật sư người Mỹ Rachael Rollins nói.

FBI cũng cáo buộc ông Wu đã báo cáo mục tiêu của mình với chính quyền Trung Quốc để họ mở cuộc điều tra về cô gái và gia đình cô.

“Hành vi bị cáo buộc này là vô cùng đáng lo ngại và hoàn toàn đi ngược lại các giá trị dân chủ của đất nước chúng ta”, đặc vụ FBI Joseph Bonavolonta nói.

Trong khi đó, Đại học âm nhạc Berklee cho biết hành vi được mô tả là “đáng lo ngại”.

Theo Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, tội danh theo dõi có thể bị phạt tù tới 5 năm, 3 năm quản thúc có giám sát và phạt tiền lên tới 250.000 đô la Mỹ.

Đã có các báo cáo trong những năm gần đây về việc sinh viên Trung Quốc ở nước ngoài đe dọa hoặc theo dõi hoạt động của đồng hương của họ tại các trường đại học ở phương Tây. Điều này dẫn đến các báo cáo về tình trạng tự kiểm duyệt và thậm chí là xô xát bạo lực trong khuôn viên trường.

Các nhóm nhân quyền và những nhóm khác cũng đã nêu lên mối lo ngại trong những năm gần đây về sự tăng cường giám sát công dân Trung Quốc ở nước ngoài, những người mà chỉ trích chính phủ Trung Quốc.

Nữ sinh bị Xiaolei quấy rối đã dán các tờ áp phích của cô ấy trong khuôn viên trường vào ngày 22/10 – chỉ một tuần sau cuộc biểu tình “Người trên cầu” ở Bắc Kinh, nơi một người đàn ông không rõ danh tính căng biểu ngữ trên một cây cầu ở thủ đô chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và chính sách zero-covid của nước này.

Người đàn ông này nhanh chóng bị công an Trung Quốc bắt giữ, và các tin tức về cuộc biểu tình của anh ta ngay lập tức bị kiểm duyệt. Tuy nhiên, hành động của anh ấy đã gây ra một làn sóng phản đối tương tự – đặc biệt là trong giới trẻ Trung Quốc ở nước ngoài.

Trong khi cuộc biểu tình chính trị đơn độc của người biểu tình trên cầu là không bình thường, nhưng nó đã báo trước một làn sóng biểu tình phản đối chính sách zero-Covid của Trung Quốc chỉ một tháng sau đó. Kể từ đó, Trung Quốc đã chấm dứt nhiều hạn chế về chính sách zero-Covid.

Share.

Leave a Reply