Friday, May 10 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2022 tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 08/12//2022. Trong ảnh tên lửa phòng không S125-2TM do Nga sản xuất.
Triển lãm Quốc phòng Việt Nam 2022 tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 08/12//2022. Trong ảnh tên lửa phòng không S125-2TM do Nga sản xuất. REUTERS – STAFF

Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2022 (Vietnam Defense 2022) chính thức khai mạc ngày 08/12/2022 tại khu vực sân bay Gia Lâm, Hà Nội. Có khoảng 174 nhà trưng bày đến từ 30 quốc gia, trong đó có Mỹ và Nga, tham gia cuộc triển lãm, kéo dài đến ngày 10/12. Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức triển lãm quốc phòng quốc tế.

Nga và Mỹ trưng bày nhiều loại vũ khí tại triển lãm này. Phía Trung Quốc đã từ chối lời mời của Hà Nội. Theo Reuters, Việt Nam muốn đa dạng hóa các nguồn cung quân sự, đồng thời bắt đầu khởi động xuất khẩu vũ khí do chính Việt Nam sản xuất. Phát biểu với truyền thông tại triển lãm, đại sứ Mỹ Marc Knapper cho biết Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam « là một chặng mới trong quá trình hướng đến toàn cầu hóa, đa dạng hóa và hiện đại hóa của Việt Nam, và Hoa Kỳ muốn tham gia quá trình này ».

Ông cũng khẳng định Hoa Kỳ muốn tăng cường hợp tác quân sự với Việt Nam, hiện mới chỉ dừng ở việc cung cấp tầu tuần duyên, máy bay huấn luyện, và sẵn sàng thảo luận về những nhu cầu quốc phòng, kể cả năng lực hàng hải. Kể từ khi Washington từng bước dỡ bỏ cấm vận vũ khí trong những năm 2014-2016, Việt Nam đã có thể mua vũ khí của Mỹ.

Về phía Nga, tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport giới thiệu drone, xe bọc thép, máy bay trực thăng, nhiều loại máy bay và vũ khí hạng nhẹ tại triển lãm. Trong một thông cáo, tổng giám đốc Alexander Mikheev cho biết Rosoboronexport « sẵn sàng thảo luận hợp tác trong lĩnh vực quan hệ đối tác công nghiệp và xây dựng cơ sở hạ tầng ».

Việt Nam hiện nhập đến 80% vũ khí từ Nga, trong khi nguồn cung này đang gặp khó khăn vì chiến tranh Ukraina. Theo giới chuyên gia, việc đa dạng hóa nguồn cung được coi là dấu hiệu Hà Nội muốn từng bước giảm phụ thuộc vào Nga.

Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến « sự gia tăng ngày càng gay gắt của những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ». Ông nhắc lại : « Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình, tự vệ và vì nhân dân » và « Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa ».(RFI)

Share.

Leave a Reply