Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa. Photo Facebook USAID Vietnam.
Xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa. Photo Facebook USAID Vietnam.

Hôm 20/12, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố một hợp đồng mới trị giá gần 29 triệu đôla trong khuôn khổ dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa của Việt Nam mà phía Mỹ tài trợ tổng cộng 300 triệu đôla.

USAID trao gói thầu hợp đồng thi công xây lắp được thực hiện trong 4 năm cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA E&C, theo một thông báo của cơ quan này. Công ty VINA E&C sẽ đảm nhiệm việc đào xúc đất và trầm tích ô nhiễm tại khu vực sân bay và chuẩn bị sẵn sàng cho công tác xử lý.

“Việc công bố hợp đồng mới này thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam”, Giám đốc USAID Vietnam Aler Grubbs cho biết. “Hợp đồng này sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị hết sức quan trọng để sẵn sàng cho giai đoạn xử lý của dự án. Đây là hợp đồng lớn nhất của USAID được trao cho một tổ chức của Việt Nam trong bối cảnh chúng tôi đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn và sức khỏe môi trường”.

USAID đang hợp tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam để xử lý khoảng 500.000 mét khối đất và trầm tích nhiễm dioxin ở trong và quanh Sân bay Biên Hòa.

Dự án xử lý dioxin tại khu vực sân bay Biên Hòa sẽ xử lý khối lượng đất và trầm tích gấp gần 4 lần so với dự án xử lý dioxin tại Sân bay Đà Nẵng, nơi USAID đã hoàn thành xử lý dioxin vào năm 2018.

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam khởi động dự án Biên Hòa vào tháng 4/2019. Đến tháng 6 vừa qua, USAID hoàn thành xử lý một khu vực đầu tiên tại sân bay này – nơi từng là căn cứ không quân thời Chiến tranh Việt Nam.

Chính phủ Hoa Kỳ và Bộ Quốc phòng Việt Nam dự kiến sẽ mất 10 năm để hoàn thành dự án này với chi phí ước tính của dự án là 450 triệu đôla. Thông báo của USAID cho biết tính đến nay chính phủ Hoa Kỳ đã đóng góp 163,25 triệu đôla trong tổng số 300 triệu đôla dự kiến đóng góp.

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ, khu vực sân bay Biên Hòa là “một điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam” và USAID đã ký thỏa thuận tài trợ với Quân chủng Phòng không-Không quân Việt Nam cho khoản đóng góp kinh phí dự kiến là 183 triệu đôla để phục vụ các hoạt động xử lý ô nhiễm tại khu vực Sân bay Biên Hòa trong giai đoạn 5 năm đầu.

Thông cáo của USAID cho biết rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa hai nước trong những thập kỷ qua để vượt qua những vấn đề tồn lại sau chiến tranh là một minh chứng nữa về sự hợp tác chiến lược cùng nhau của Hoa Kỳ và Việt Nam để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước.

Từ năm 2000 đến nay, Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam giải quyết những vấn đề về nhân đạo và khắc phục các di sản chiến tranh. Các hoạt động này bao gồm hoạt động tháo gỡ bom, mìn, vật nổ, tìm kiếm hài cốt các quân nhân mất tích trong chiến tranh và xử lý ô nhiễm dioxin.

Share.

Leave a Reply