Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
December 4, 2022
ATLANTA, Georgia (NV) – Trong hai năm qua, tất cả các con mắt của giới chính trị đều phải hướng tới Georgia, theo CNN.

Vì đây là lần thứ hai trong vòng hai năm qua, tiểu bang này phải trải qua một cuộc bầu cử vòng hai, để quyết định liệu đảng Dân Chủ có thể gia tăng cách biệt đa số 50-50 tại Thượng Viện hay không.

Cựu Thổng Thống Barrack Obama (tráí) vận động cho đương kim Thượng Nghị Sĩ Raphael Warnock tại Georgia. (Hình: Win McNamee/Getty Images)

Trước cuộc tranh cử vòng hai vào Thượng Viện hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười Hai giữa Thượng Nghị Sĩ Raphael Warnock (Dân Chủ–Georgia) và đối thủ đảng Cộng Hòa Herschel Walker, hơn 1.8 triệu người dân Georgia đã bỏ phiếu sớm chỉ sau khoảng một tuần.

Cử tri da đen chiếm gần 1/3 (33.33 %) số cử tri đi bầu sớm cho đến nay, trong khi hơn 25% cử tri cho đến nay dưới 50 tuổi.

Khoảng 300,000 người dân Georgia đã bỏ phiếu sớm mỗi ngày trong tuần này, lập kỷ lục về số cử tri đi bỏ phiếu sớm trong một bầu cử lớn nhất trong lịch sử tiểu bang. Cuộc bỏ phiếu sớm vòng hai đã kết thúc vào Thứ Sáu, 2 Tháng Mười Hai.

Người dân chỉ có năm ngày bắt buộc bỏ phiếu sớm trong năm nay, so với ba tuần trong vòng bỏ phiếu cuối cùng và cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng trước. 22 địa hạt không cho phép bỏ phiếu sớm vào Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Một và Chủ Nhật, 27 Tháng Mười Một.

Nhìn chung, tỷ lệ cử tri đi bầu giữa nhiệm kỳ năm 2022 tăng nhẹ so với cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018 nhưng giảm hơn 21% so với cuộc tổng tuyển cử năm 2020.

Các cử tri giữa nhiệm kỳ thường nghiêng về những người lớn tuổi hơn và da trắng, và dữ kiện cử tri từ văn phòng Bộ Hành Chính Georgia cho thấy vào năm 2022, tỷ lệ này cao hơn so với bốn cuộc bầu cử trước đây, bao gồm cả các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018. Những cử tri này có xu hướng nghiêng về đảng Cộng Hòa.

Các nhà phân tíc chính trị cho biết việc Warnock dẫn trước Walker với cách biệt mong manh trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào tháng trước cho thấy ông nhận được sự ủng hộ của cử tri độc lập và một số cử tri Cộng Hòa.

Các cuộc thăm dò ý kiến của CNN về cử tri Georgia trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một cho thấy tỷ lệ cử tri độc lập đã giảm 4% so với năm 2020. Tuy nhiên, cử tri độc lập chiếm 24% tổng số cử tri, và Warnock đã giành được 11 điểm trong số đó, theo cuộc thăm dò ý kiến của CNN.

Trong năm 2022, cử tri da trắng đi bầu nhiều hơn, và tỷ lệ cử tri da đen, Châu Á và La tinh hơn so với ba cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trước đó ở  Georgia và các cuộc bầu cử vòng hai. Tỷ lệ cử tri da đen hiện thấp nhất trong bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Georgia kể từ cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018.

Ứng cử viên Cộng Hòa Herschel Walker, (Hình: Getty Images)

Một cuộc thăm dò dư luận của CNN từ năm 2021 cho thấy ông Warnock nhận được sự ủng hộ từ 93% cử tri da đen trong cuộc bầu cử chung cuộc gần đây nhất ở Georgia, cải thiện sáu điểm so với cuộc tổng tuyển cử Tháng Mười Một, 2020.

Cử tri da đen chiếm 28% tổng số cử tri Georgia trong cuộc bỏ phiếu năm nay, cao hơn một chút trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Tỷ lệ cử tri da đen đi bầu cao nhất vào năm 2018, khi bà Stacey Abrams, một đảng viên Đảng Dân chủ, tranh cử với Thống Đốc Brian Kemp.

Các cử tri trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 cũng lớn tuổi hơn. Người dân Georgia trên 50 tuổi chiếm 59% số cử tri năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2018. Trong khi đó, tỷ lệ cử tri dưới 30 tuổi giảm xuống 11%, mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy năm nay ông Warnock có thể duy trì lợi thế mà ông đã đạt được trong cuộc bầu cử vòng hai năm 2021 với những cử tri trẻ tuổi và cử tri khu vực thành thị. Ông đã giành được 68% phiếu bầu trong độ tuổi 18-24 trong cuộc bầu cử năm 2021, cải thiện 16 điểm trong cuộc tổng tuyển cử năm 2020. Ông cũng giành được sự ủng hộ của 67% cử tri thành thị trong cuộc bầu cử năm 2021, nhiều hơn bốn điểm so với năm 2020. Ông Warnock đã giành được 69% phiếu bầu trong độ tuổi 18-24 và 68% cử tri thành thị trong cuộc bầu cử vào tháng trước.

Cuộc bầu cử tháng trước diễn ra một chút bất thường khi hơn 17,000 người dân Georgia không đi bầu cử Thượng Viện nhưng đi bỏ phiếu bầu cử thống đốc.

“Tuy không hoàn toàn chắc chắn, nhưng rất có khả năng đó là những cử tri Cộng Hòa,” bà Amy Steigerwalt, giáo sư khoa học chính trị tại Đại Học Georgia, cho biết.

Bà Steigerwalt cho biết cũng có những cử tri ủng hộ ông Kemp bầu cho ông Warnock đầu tiên và sau đó bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa. Bà Kemp đã nhận được 2.1 triệu phiếu bầu, nhiều hơn ông Walker khoảng 200,000 phiếu. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply