Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

TIN TỔNG HỢP

Theo Đài RFI

(AFP) – Ukraina : 19 tu viện, nhà thờ Chính thống Nga bị khám xét do nghi ngờ tiếp tay cho Matxcơva. Cơ quan An ninh Ukraina SBU hôm qua, 14/12/2022, cho biết các cơ sở nói trên bị tình nghi tiếp tay cho các âm mưu ‘‘lật đổ chính quyền’’ của các lực lượng gián điệp Nga tại Ukraina. SBU cho biết cụ thể đó là các cơ sở tôn giáo nằm tại vùng Transcarpatie, Tchernivtsi, Rivné, Volyn, Lviv (miền tây), Jytomyr (miền trung tây) Mykolaïv và Kherson (miền nam) và Soumy (miền bắc).

(AFP) – Peru ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc. Tình trạng khẩn cấp có hiệu lực từ hôm nay 15/12/2022 và kéo dài 30 ngày. Hôm thứ Hai, chính quyền đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại một số tỉnh, rồi thứ Ba mở rộng ra nhiều tỉnh khác. Hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng, Alberto Otarola cho biết cảnh sát và các lực lượng vũ trang sẽ kiểm soát toàn bộ lãnh thổ. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh phong trào phản kháng từ khi tổng thống Pedro Castillo bị phế truất vẫn chưa hạ nhiệt, cho dù chính quyền đã hứa tổ chức bầu cử trước thời hạn. Các cuộc biểu tình đã khiến 7 người chết và 200 người bị thương.

(Reuters) – Bỉ hợp tác chặt chẽ với các thành viên khác của Liên Âu trong vòng hơn 1 năm để điều tra về “QatarGate”. Bộ Tư Pháp Bỉ hôm 14/12/2022 thông báo như trên. Phó chủ tịch Nghị Viện Châu Âu, Eva Kaili, bị cách chức sau vụ tai tiếng tham nhũng, sẽ tiếp tục bị giam giữ. Phiên tòa Tư pháp Bỉ xét xử bà sẽ được dời đến ngày 22/12/2022. Bạn đời của bà Eva Kaili cũng tiếp tục bị giam giữ 1 tháng vì dính líu tới nghi án tham nhũng.

(AFP) – Giới y tá tại nước Anh tham gia cuộc đình công lớn chưa từng có. Hôm nay 15/12/2022, khoảng 100.000 y tá Anh tham gia đình công đòi chính phủ có các biện pháp chống lạm phát và bảo vệ hệ thống y tế công. Ngày 20/12 cũng sẽ có một cuộc đình công. Phong trào đình công diễn ra ở cả Anh, xứ Wales và Bắc Ai Len. Các y tá đòi được tăng lương 19%, trong bối cảnh khả năng chi tiêu đã giảm 20% tính từ năm 2010. Chính phủ Anh cho rằng đòi hỏi trên là không thể đáp ứng được.

(AFP) – WHO : Covid đã lan mạnh ở Trung Quốc từ trước khi chính quyền nới lỏng các biện pháp hạn chế. Một quan chức Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm 14/12/2022 tuyên bố như trên, nhấn mạnh kể cả các biện pháp kiểm soát của Trung Quốc cũng không thể chặn dịch. Trong khi đó, bộ Y Tế Trung Quốc thừa nhận dịch đang lây lan nhanh ở thủ đô Bắc Kinh. Cũng trong hôm qua, Nhà Trắng khẳng định sẽ hỗ trợ Trung Quốc xử lý dịch Covid nếu Bắc Kinh đề nghị.

(AFP) – Huy động 15,5 tỷ đô la để giúp Việt Nam giảm lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, tiến tới trung hòa carbon vào năm 2050. Ủy Ban Châu Âu hôm 14/12/2022 thông báo các bên đóng góp chủ yếu cho « Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng » là Liên Hiệp Châu Âu, Anh, Pháp, Đức, Mỹ, Ý, Canada, Nhật, Na Uy và Đan Mạch. Thông báo được đưa ra trong cuộc gặp cấp cao tại Bruxelles giữa các lãnh đạo Liên Âu và các nước ASEAN mà Việt Nam là thành viên. Một quan hệ đối tác tương tự đã được ký kết với Indonesia hồi tháng 11 nhân thượng đỉnh G20. Quan hệ đối tác ký kết với Nam Phi tại COP26 trị giá 98 tỷ đô la.

(AFP) – Sáu nhà ngoại giao Trung Quốc phải rời Anh sau vụ xô xát ở lãnh sự quán Manchester. Theo ngoại trưởng Anh James Cleverly ngày 15/12/2022, sáu nhà ngoại giao này làm việc ở lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester và bị cáo buộc hành hung một nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông và đập phá nhiều biểu ngữ phản đối của người biểu tình ngày 16/10. Theo ngoại trưởng Anh, « những hành vi bạo lực tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Manchester là không thể chấp nhận được ». Phía Trung Quốc đã không đáp ứng đúng thời hạn yêu cầu của Luân Đôn về dỡ bỏ quyền miễn trừ truy tố ngoại giao những người này, trong đó có lãnh sự, để cảnh sát Anh thẩm vấn.

Share.

Leave a Reply