Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ảnh minh họa: Một khu chung cư ở Bakhmut, vùng Donetsk, bị quân Nga oanh kích, ngày 07/12/2022.
Ảnh minh họa: Một khu chung cư ở Bakhmut, vùng Donetsk, bị quân Nga oanh kích, ngày 07/12/2022. AP – LIBKOS

Nga tiếp tục oanh kích Ukraina vào sáng hôm nay, 16/12/2022, một tuần trước lễ Giáng Sinh. Nhiều thành phố đã bị mất điện, mất nước, trong đó có thủ đô Kiev. Tại vùng Donbass, nơi mà Matxcơva đã sáp nhập từ tháng 9, lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraina vẫn giao tranh quyết liệt.

Trên mạng Telegram, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko hôm nay đã kêu gọi mọi người « đừng rời khỏi chỗ trú ẩn, thủ đô vẫn đang bị tấn công ». Ông Klitschko cho biết nhiều nơi tại trung tâm thủ đô Kiev đã bị mất điện mất nước.

Theo AFP, tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Kharkiv và Poltava. Vùng Zaporijia cũng nhiều lần bị tấn công. Tại Kryvyï Rig, miền nam Ukraina, thống đốc vùng, ông Valentin Reznitchenko, cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 5 người bị thương trong vụ tấn công của Nga vào một chung cư.

Còn tại Donetsk, vùng Donbass, nơi các cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraina và phe ly khai vẫn rất ác liệt, chính quyền thân Nga cho biết hôm qua, 15/12, ít nhất một người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của Ukraina. Đặc phái viên RFI Anissa El Jabri cho biết thêm chi tiết :

« Ở bên ngoài của lãnh thổ đang bị thiết quân luật, nhiều máy bay trực thăng bay rất thấp. Còn ở bên trong (nơi đã bị Nga sáp nhập từ tháng 9), một thành phố lớn ở trung tâm Donetsk đã bị thiệt hại nặng. Tại mặt tiền của các cửa hàng, một bảng hiệu ghi hàng chữ « Chúng tôi vẫn mở cửa » đã bị gạch chéo. 

Các thợ sửa chữa không phải lúc nào cũng có thể theo kịp nhịp độ pháo kích của lực lượng Ukraina. Sáng thứ Năm, vụ pháo kích kéo dài một giờ đồng hồ, chính quyền cho biết 40 tên lửa đã được phóng đi. Điều này đã khiến mọi người kinh sợ. 

Tại một trong những trạm xe buýt của trung tâm thành phố, bà Galina, 59 tuổi, mặc chiếc áo màu cam của người giúp việc, đầu đội mũ xám, vẫn còn đang run sợ. Bà nói : « Bất thình lình mọi thứ bắt đầu rung chuyển, ai cũng sợ hãi. Nhiều người nhảy khỏi xe buýt vẫn đang chạy, vội vã chạy vào tòa nhà của trạm kiểm soát. Các xe buýt đi rất nhanh, nhiều người trú ẩn trong nhà vệ sinh, số khác thì tìm bất cứ chỗ nào có thể trốn được. » 

Vào tháng Chín vừa qua, bà Galina đã bỏ phiếu đồng ý để vùng này thuộc về nước Nga, với hy vọng có được an toàn và có cuộc sống tốt hơn. 

« Chúng tôi hy vọng lương sẽ tăng, nhưng lại không được như vậy. Nhưng giờ chúng tôi làm sao để trả tiền thuê nhà, tiền điện, tiền than để sưởi ấm. Chi phí này chưa bao giờ đắt đỏ đến thế. Giờ đây, tôi chẳng còn hy vọng gì nữa, chỉ cố làm sao để sống sót ». 

Kinh tế, an ninh đã là những chủ đề trong chương trình nghị sự hôm thứ Ba tại Matxcơva, trong cuộc gặp đầu tiên giữa tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo những vùng được sáp nhập. Trong lúc chờ đợi, mùa thu này ở Donetsk, trên mạng Telegram, những người hàng xóm chia sẻ nhau những lời khuyên, chẳng hạn như ở đâu còn chỗ đậu xe có mái che để tránh cho xe bị bắn vào, hay có những nơi trú ẩn, tránh bom nào gần nhất. » (RFI)

Share.

Leave a Reply