Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Quân đội Ấn Độ (bên trái) đối đầu với binh sĩ Trung Quốc tại đường biên giới tạm thời ở thung lũng Galwan, Karrakoram, Himalayas. Ảnh do truyền hình Trung Quốc công bố 20/02/2021.
Quân đội Ấn Độ (bên trái) đối đầu với binh sĩ Trung Quốc tại đường biên giới tạm thời ở thung lũng Galwan, Karrakoram, Himalayas. Ảnh do truyền hình Trung Quốc công bố 20/02/2021. © AFP

Sau một vụ xô xát tại vùng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ trên dãy Himalaya, xẩy ra vào tuần trước, hôm nay, 13/12/2022, bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ đã cáo buộc Trung Quốc « đơn phương thay đổi nguyên trạng ở Himalaya ». Trong khi đó, Bắc Kinh lại khẳng định tình hình vẫn ổn định tại biên giới giữa hai nước.

Theo hãng tin Pháp AFP, bộ trưởng Quốc Phòng Ấn Độ Rajnath Singh tố cáo Trung Quốc xâm lấn tại Đường Kiểm Soát Thực Tế (LAC) Ấn Độ – Trung Quốc. Cuộc đụng độ xảy ra ngày 09/12 đã khiến một số binh lính của cả hai bên bị thương.

Thông tín viên RFI Sébastien Farcis từ New Delhi cho biết thêm thông tin:

« Theo nguồn tin từ Ấn Độ, xô xát đã xảy ra giữa khoảng 300 binh lính Trung Quốc, được trang bị vũ khí thô sơ với khoảng 50 binh lính Ấn Độ ở khu vực biên giới chung giữa hai nước, thuộc vùng Arunachal Pradesh, phía đông bắc Ấn Độ, gần với Bhutan. Ấn Độ sau đó đã gửi viện binh đến nơi  và đẩy lùi bước tiến của lính Trung Quốc. Vụ việc xảy ra vào ngày 09/12, nhưng mãi đến ngày 12/12 mới được (bộ Quốc Phòng Ấn Độ) xác nhận.

Đường biên giới trên dãy núi Himalaya dài hơn 3500 km là tâm điểm tranh cãi của hai bên. Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên toàn bộ lãnh thổ của vùng Arunachal rộng lớn. Các cuộc tuần tra thường dẫn đến xung đột nhưng lệnh cấm mang súng được đưa ra để tránh leo thang giữa hai cường quốc hạt nhân. Do vậy, hai bên đã dùng gậy gộc, búa rìu thâm chí tay không, để đánh nhau. Kết quả đã có 6 người lính Ấn Độ phải nhập viện, và có tin nhiều lính Trung Quốc cũng đã bị thương.

Đây là vụ xô xát nghiêm trọng nhất giữa hai bên kể từ cuộc đụng độ chết người vào tháng 6/2020 ở thung lũng Galwang, tại vùng núi Ladakh, đã khiến 20 lính Ấn Độ và ít nhất 4 lính Trung Quốc thiệt mạng. Sau vụ đụng độ đó, Bắc Kinh đã chiếm được một phần lãnh thổ của Ấn Độ. »

Cũng trong ngày hôm nay, đáp trả lại cáo buộc của New Delhi, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân đã khẳng định rằng tình hình tại biên giới giữa hai nước « nhìn chung là ổn định » và cho biết cả hai luôn duy trì đối thoại qua các kênh ngoại giao và quân sự (RFI).

Share.

Leave a Reply