Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh minh họa: Một xe tăng Leopard 2 của Đức tham gia thao dượt tại Munster, gần Hanover, Đức, ngày 24/11/2022.
Ảnh minh họa: Một xe tăng Leopard 2 của Đức tham gia thao dượt tại Munster, gần Hanover, Đức, ngày 24/11/2022. AP – Philipp Schulze

Viện trợ quân sự của các đồng minh cho cuộc kháng chiến Ukraina có thêm một bước tiến mới. Hôm qua, 11/01/2023, Vacxava tuyên bố sẵn sàng chuyển cho Kiev xe tăng Leopard 2.

Theo hãng tin Pháp AFP, tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tuyên bố: ‘‘Một đại đội tăng Leopard (gồm 14 chiến xa) sẽ được chuyển giao, trong khuôn khổ một liên minh đang hình thành’’. Tuyên bố của nguyên thủ Ba Lan được đưa ra trong cuộc họp báo chung với hai đồng nhiệm Ukraina và Litva tại thành phố Lviv, miền tây Ukraina.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đánh giá thông báo của đồng nhiệm Ba Lan là ‘‘rất tích cực’’, và nhấn mạnh Ukraina đang chờ ‘‘một quyết định chung’’ của các quốc gia liên quan đến chiến xa nói trên. Nguyên thủ Ukraina không nhắc trực tiếp đến Đức. Về nguyên tắc, việc chuyển giao cho Ukraina xe tăng Leopard 2, do Đức sản xuất, phải được chính quyền Berlin bật đèn xanh.

Áp lực gia tăng với chính phủ Đức  

Hôm qua, trong cuộc hội kiến với đồng nhiệm Đức Annalena Baerbock ở thành phố Kharkiv (Ukraina), ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kouleba lấy làm tiếc là Đức chậm trễ trong việc ra quyết định : ‘‘Quyết định càng chậm, thì càng có thêm nhiều nạn nhân, càng có thêm nhiều thường dân thiệt mạng’’. Trên báo Đức Tagesspiegel, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc Hội Đức, Anton Hofreiter, nhấn mạnh là thủ tướng Đức cần đảm đương vai trò ‘‘phối hợp tổ chức cung cấp chiến xa’’ cho Ukraina ‘‘với lãnh đạo các nước phương Tây khác’’.

Hãng tin Đức DPA cho hay, thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson,  trong một cuộc họp báo tại Stockholm hôm qua,, dự kiến vấn đề cấp xe Leopard 2 cho Ukraina ‘‘sẽ được làm rõ trong những tuần tới’’. Tương tự như Ba Lan, quân đội Thụy Điển cũng được trang bị chiến xa Leopard 2 của Đức.

Ukraina có thể thắng trong năm nay nếu được cấp tên lửa tầm xa 

Không chỉ chiến xa, quân đội Ukraina cần gấp tên lửa tầm xa. Trả lời AFP hôm qua, cố vấn của tổng thống Ukraina Mykhaïlo Podoliak khẳng định : ‘‘Chỉ có tên lửa tầm bắn xa hơn 100 cây số mới giúp chúng tôi tăng cường đáng kể tiến độ giải phóng các vùng đất bị chiếm đóng’’. Cố vấn của tổng thống Ukraina cũng cam kết các hỏa tiễn tầm xa nói trên sẽ không được sử dụng để tấn công vào các vùng lãnh thổ Nga.

Share.

Leave a Reply