Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 8, 2023
EL PASO, Texas (NV) – Tổng Thống Joe Biden hôm Chủ Nhật 8 Tháng Giêng đến thăm thành phố El Paso, tiểu bang Texas, nơi vùng địa đầu giáp biên giới với Mexico, theo trang tin Politico.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Biden đến khu vực này kể từ khi trở thành tổng thống Mỹ hồi Tháng Giêng, 2021.

Nhân viên tuần tra biên giới hộ tống Tổng Thống Biden (thứ ba, từ phải) thị sát vùng biên giới My-Mexico tại El Paso, Texas. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Tổng thống đã có buổi gặp gỡ các nhân viên cơ quan tuần tra biên giới và đến một trung tâm tạm trú cho những người di dân do liên bang tài trợ.

Ông Greg Abbott, thống đốc Texas, đã chào đón ông Biden tại sân bay, và đưa tận tay tổng thống Mỹ một lá thư với các đề nghị của Đảng Cộng Hòa về chính sách nhập cư, trong đó ông gọi chuyến viếng thăm chỉ là một buổi chụp hình.

“Tổng thống đã gây ra sự hỗn loạn ở biên giới, cần phải có mặt ở đây. Thật tình cờ là ông ta đã đến quá muộn hai năm và tiêu tốn khoảng $20 tỷ,” ông Abbott nói với các phóng viên.

Về phần mình, vị thống đốc cũng phải đối mặt với cáo buộc sử dụng người di dân làm con tốt thí để tạo điều kiện cho hàng ngàn người từ biên giới đổ về các thành phố phía Bắc.

Theo các phóng viên có mặt tại chỗ, các nhân viên Tuần Tra Biên Giới đã chỉ cho Tổng Thống Biden các cách thức được sử dụng để phát hiện hàng hóa nhập lậu và đưa ông đến bức tường biên giới ngăn cách giữa bên hai nước.

Bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, cho biết trong thời khoá biểu có kế hoạch Tổng Thống Biden gặp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp địa phương. Khi được các phóng viên gặng hỏi, bà Jean-Pierre không cho biết liệu ông Biden có nói chuyện với những di dân trong chuyến đi này hay không.

Tổng Thống Biden được ông Greg Abbott, thống đốc Texas, tiếp đón tại El Paso International Airport hôm Chủ Nhật. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Chuyến thăm của Tổng Thống Biden tới El Paso diễn ra trong bối cảnh phía Cộng Hòa chỉ trích các chính sách nhập cư của chính quyền liên bang, đặc biệt là việc sắp kết thúc Quy Định 42, một điều khoản cấm nhận di dân vì lý do đại dịch được cả chính quyền Biden và Trump sử dụng để nhanh chóng trục xuất hàng triệu đi qua biên giới vào Mỹ không giấy tờ.

Hồi Thứ Năm, 5 Tháng Giêng, Tổng Thống Biden công bố chính sách mới nhằm hạn chế di dân lậu, theo đó, Mỹ sẽ nhận 30,000 di dân một tháng từ bốn quốc gia nhưng cũng sẽ chặn người nào không dùng con đường hợp pháp trong chính sách này.

Trong bài diễn văn hiếm hoi tại Tòa Bạch Ốc đề cập cuộc khủng hoảng biên giới phía Nam, Tổng Thống Biden cho hay chính sách này sẽ “ân xá” nhân đạo cho di dân hội đủ tiêu chuẩn từ Cuba, Haiti, Nicaragua và Venezuela.

Chính sách này sẽ nằm trong chiến lược biên giới bao gồm Quy Định 42, chính sách nhập cư từ thời Tổng Thống Donald Trump vốn cho phép từ chối nhận di dân vì đại dịch COVID-19.

“Đừng cứ kéo tới biên giới. Ai ở đâu thì cứ ở yên và nộp đơn hợp pháp từ chỗ đó,” ông Biden tuyên bố, ý nói người của bốn quốc gia đó có ý định di cư tới Mỹ.

“Từ hôm nay, ai không nộp đơn đúng thủ tục hợp pháp thì sẽ không hội đủ tiêu chuẩn cho chương trình ân xá mới này.”

Tổng Thống Biden đến thăm một trung tâm cứu trợ di dân ở El Paso hôm Chủ Nhật. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

Tổng Thống Biden loan báo chính sách nhập cư mới giữa lúc Bộ Nội An (DHS) và Bộ Tư Pháp (DOJ) công bố chi tiết kế hoạch áp dụng quy định mới, tương tự chính sách thời Tổng Thống Trump thường gọi là “lệnh cấm quá cảnh.”

Theo quy định mới này, di dân sẽ bị cấm nộp đơn xin tị nạn ở Mỹ nếu họ không bị một quốc gia khác từ chối trước. Quy định này cũng sẽ xem di dân nào không đi qua cửa khẩu hợp pháp là không hội đủ tiêu chuẩn. Trước khi áp dụng, DHS và DOJ sẽ nghe công chúng đóng góp ý kiến cho quy định này. (MPL) [kn]

Share.

Leave a Reply