Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: ‘Thực tế, chúng tôi đã là thành viên NATO’

Ukraine's Defence Minister Oleksii Reznikov
Chụp lại hình ảnh,Oleksii Reznikov
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố Ukraine đã trở thành thành viên trên thực tế của liên minh NATO, vì các nước phương Tây đã thay đổi suy nghĩ.

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, Oleksii Reznikov chắc chắn rằng Ukraine sẽ nhận được các loại vũ khí đã tìm kiếm từ lâu, bao gồm cả xe tăng và máy bay chiến đấu, vì Ukraine và Nga dường như đang chuẩn bị cho các cuộc tấn công mới vào mùa xuân.

Ông Reznikov nói: “Ukraine với tư cách là một quốc gia, và các lực lượng vũ trang của Ukraine, đã trở thành thành viên của Nato. Trên thực tế, dù không phải theo luật. Bởi vì chúng tôi có vũ khí và hiểu cách sử dụng.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin coi cuộc xâm lược Ukraine của ông là một trận chiến sống còn chống lại các nước phương Tây muốn làm suy yếu nước Nga.

Nga lập luận rằng họ đang chiến đấu với NATO ở Ukraine, vì phương Tây đã cung cấp vũ khí cho nước này.

Ukraine, trong nhiều năm, đã tìm cách gia nhập liên minh quân sự giữa Mỹ, Canada và 28 quốc gia châu Âu, điều mà Tổng thống Vladimir Putin mô tả là mối đe dọa an ninh đối với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thúc đẩy việc gia nhập nhanh chóng, nhưng không rõ liệu tư cách thành viên đầy đủ có phải là điều mà các thành viên liên minh sẽ nghiêm túc xem xét.

Điều 5 của NATO nói rằng cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một nước thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của khối

Tuy nhiên, ông Reznikov phủ nhận rằng những bình luận của ông sẽ bị coi là gây tranh cãi.

“Đó là sự thật,” ông Reznikov nói. “Tôi chắc chắn rằng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ trở thành thành viên của NATO.”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine phát biểu tại thủ đô Kyiv, khi các lực lượng Ukraine và Nga còn đang chiến đấu để giành lấy thị trấn nhỏ Soledar, phía đông Donetsk, trong cuộc chiến kéo dài gần 11 tháng.

Cuộc tấn công của Nga được dẫn đầu bởi Tập đoàn lính đánh thuê Wagner,

Người sáng lập nhóm Wagner, Yevgeny Prigozhin, một đồng minh lâu năm của Putin, đã chỉ trích mạnh mẽ hoạt động của quân đội Nga ở Ukraine.

Hôm thứ Ba, ông Prigozhin tuyên bố rằng các chiến binh của ông đã giành quyền kiểm soát thị trấn, một cáo buộc đã bị Ukraine và đáng chú ý là Điện Kremlin bác bỏ.

Ông Reznikov nói tình hình ở Soledar “rất khó khăn”, nhưng “trong tầm kiểm soát”.

Soledar cách Bakhmut khoảng 10km, nơi các lực lượng Ukraine và Nga đã tham gia vào cuộc chiến tranh tiêu hao kéo dài hàng tháng.

Ở đó, lính đánh thuê Wagner cũng đã được triển khai với số lượng lớn.

Nếu bị chiếm giữ, Bakhmut có thể mở đường cho một cuộc tấn công của Nga tới Kramatorsk và Slovyansk, hai thành trì của Ukraine ở Donetsk.

Nga sẽ xem bất kỳ lợi thế nào ở đây vẫn mang lợi ích biểu tượng, sau một loạt thất bại, bao gồm cuộc rút lui hỗn loạn khỏi khu vực phía đông bắc Kharkiv và cuộc rút lui khỏi thành phố Kherson ở phía nam.

Ông Reznikov tuyên bố rằng “khoảng 500 hoặc 600” tay súng chiến đấu của Nga đã bị giết mỗi ngày trên khắp đất nước, trong khi Ukraine mất 1/10 số đó, những con số không thể được xác minh độc lập.

Lực lượng Ukraine bắn vào các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần Soledar

NGUỒN HÌNH ẢNH,REUTERS

Chụp lại hình ảnh,
Lực lượng Ukraine bắn vào các vị trí của Nga ở tiền tuyến gần Soledar, vùng Donetsk, Ukraine
Trong khi đó, Ukraine cần thời gian để tập hợp lại và trang bị vũ khí trong khi chờ phương Tây chuyển giao vũ khí.

Ông Reznikov phát biểu một ngày sau khi Bộ Quốc phòng Nga thay thế chỉ huy lực lượng của họ ở Ukraine, được coi là dấu hiệu của một cuộc đấu tranh quyền lực.

Tướng Valery Gerasimov, một trong những kiến trúc sư của cuộc xâm lược năm ngoái, sẽ trở lại vị trí đang được giữ bởi Tướng Sergei Surovikin, người đã được bổ nhiệm vào tháng 10.

Ông Reznikov nói sự thay đổi này là kết quả của “mâu thuẫn giữa ông Prigozhin và các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga”.

Tướng Surovikin giám sát các cuộc tấn công tàn bạo gần đây vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Sau khi Ba Lan và Anh tiết lộ kế hoạch sẽ cung cấp xe tăng chiến đấu, ông Reznikov nói rằng Ukraine sẽ nhận được “xe tăng, máy bay chiến đấu hoặc máy bay phản lực, cũng như vũ khí tầm xa để tấn công mục tiêu trong phạm vi 300 km”.

Ông bác bỏ những lo ngại rằng việc này có thể kích hoạt phản ứng của Nga, bất chấp những mối đe dọa quen thuộc từ Moscow.

“Họ đang tấn công các thành phố, bệnh viện, nhà trẻ, trường học. Họ là một đội quân gồm những kẻ hiếp dâm, sát nhân và cướp bóc,” ông nói.(BBC)

Share.

Leave a Reply