Sunday, April 28 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Xe tăng Pháp AMX-10 RC tại cảng Yanbu, Ả Rập Xê Út, tham gia chiến dịch của liên quân chống Irak xâm lược Koweit. Ảnh chụp tháng 10/1999.
Xe tăng Pháp AMX-10 RC tại cảng Yanbu, Ả Rập Xê Út, tham gia chiến dịch của liên quân chống Irak xâm lược Koweit. Ảnh chụp tháng 10/1999. AFP – PASCAL GUYOT

Pháp sẽ chuyển cho Ukraina nhiều xe tăng chiến đấu hạng nhẹ AMX 10-RC để đáp ứng nhu cầu ngày càng cấp bách của Kiev trong cuộc chiến chống xâm lược Nga. Theo phủ tổng thống Pháp, « đây là lần đầu tiên, xe tăng theo thiết kế của phương Tây được giao cho quân đội Ukraina ».

Tổng thống Emmanuel Macron đã thông báo tin trên cho đồng nhiệm Ukraina trong cuộc điện đàm kéo dài một tiếng ngày 04/01/2023. Theo điện Elysée, « tổng thống (Macron) muốn tăng cường hỗ trợ quân sự » và tái khẳng định « sự ủng hộ không lay chuyển » của Pháp, cũng như của Liên Hiệp Châu Âu đối với Ukraina. Bộ Quân Lực Pháp cho AFP biết là hai nước sẽ « sớm trao đổi để xác định » cách chuyển giao, cũng như thời hạn và số lượng xe tăng.

Được sản xuất từ những năm 1980, xe tăng AMX-10 RC nặng 25 tấn, được trang bị pháo cỡ 105 mm, dùng bánh lốp, nên « rất cơ động », « dù cũ nhưng hiệu quả », theo một cố vấn của phủ tổng thống Pháp. Xe tăng AMX-10 RC từng được sử dụng trong chiến tranh vùng Vịnh, Afghanistan và vùng Sahel (châu Phi). Xe tăng AMX-10 RC đã có sẵn trong kho, do bộ binh Pháp đang dần thay thế khoảng 250 xe loại này bằng xe bọc thép trinh sát và xe tăng thế hệ mới Jaguar. Thay vì phá hủy, các xe tăng AMX-10 RC có thể có ích cho Ukraina.

Cũng thông qua quỹ đặc biệt do Pháp triển khai, Ukraina đã nhận được nhiều xe bọc thép Bastion hạng nhẹ hôm 04/01. Trước đó, các đồng minh châu Âu của Ukraina đã giao xe tăng cho Kiev, nhưng đều là kiểu do Liên Xô sản xuất, dù tổng thống Zelensky liên tục đề nghị được viện trợ xe tăng phương Tây. Đức vẫn lưỡng lự về việc giao xe tăng chiến đấu Leopard-2 cho quân đội Ukraina.

Nga triển khai tầu chiến thử tên lửa Zircon ?

Trái ngược với Ukraina, liên tục được các nước đồng minh phương Tây hỗ trợ quân sự, quân đội Nga chịu nhiều tổn thất lớn. Tính đến giữa tháng 11/2022, Nga đã mất khoảng « 60% xe tăng và 70% số tên lửa tấn công mục tiêu trên đất liền », « 40% xe chở quân và 20% pháo binh » bị hư hại, khoảng « 250.000 quân nhân Nga không có khả năng chiến đấu ». Theo báo Le Figaro ngày 04/01, những thông tin trên được đô đốc Hervé Bléjean, giám đốc Ban tham mưu quân sự Liên Hiệp Châu Âu, cung cấp trong buổi họp kín hôm 16/11 của các dân biểu thuộc ủy ban Quốc Phòng Pháp, nhưng báo cáo chỉ được Hạ Viện công bố gần đây.

Trước những khó khăn về khí tài, tổng thống Nga từng hứa « không giới hạn » kinh phí cho quốc phòng. Ngày 04/01, qua video, ông Putin đã dự lễ ra khơi của một chiến hạm được trang bị nhiều loại tên lửa đời mới hiện đại, làm nhiệm vụ ở các khu vực Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Địa Trung Hải. Tên lửa siêu thanh được trang bị trên tầu có thể là loại Zircon hiện đại, được Nga quảng bá là « có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng không hiện nay và trong tương lai » và « có thể tiến hành những cuộc tấn công mạnh, chính xác trên biển và trên đất liền ».

Share.

Leave a Reply