Thursday, May 2 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

Ảnh chụp một góc thành phố Soledar, miền đông Ukraina, ngày 05/01/2023.
Ảnh chụp một góc thành phố Soledar, miền đông Ukraina, ngày 05/01/2023. REUTERS – CLODAGH KILCOYNE

Sáng nay, 11/01/2023, lãnh đạo tổ chức bán quân sự Wagner của Nga khẳng định các lực lượng của họ đã giành quyền kiểm soát thành phố Soledar ở miền đông Ukraina, sau những trận giao tranh ác liệt trong tuần này. Ông Evgeni Prigojine nói thêm là các trận chiến trên đường phố tiếp diễn tại thành phố này.

Tuy nhiên, theo hãng tin AFP, hiện chưa thể kiểm chứng được khẳng định nói trên của lãnh đạo Wagner. Prigojine đã đăng một bức ảnh chụp ông trong bộ quân phục, bao quanh là các chiến binh Wagner, nhưng không nói rõ là bức ảnh này được chụp ở đâu.

Về phần mình, Ukraina cho biết quân đội của nước này tiếp tục kháng cự trước những cuộc tấn công vào Soledar, thuộc tỉnh Donetsk, khoảng 15 cây số cách thành phố Bakhmut, thành phố mà quân Nga từ nhiều tháng qua đã cố chiếm giữ.

Ngoại trưởng Đức thăm Kharkiv

Về tình hình chiến sự tại những nơi khác, tối qua, quân Nga đã oanh kích vào thành phố Kharkiv ở miền đông bắc Ukraina, vài giờ sau khi ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đến thăm thành phố này, theo lời mời của đồng nhiệm Ukraina Dmytro Kuleba. Trong chuyến thăm này, được giữ kín cho đến phút chót,  ngoại trưởng Đức tuyên bố Kiev có thể trông chờ vào “sự đoàn kết” và “sự yểm trợ” của Berlin. Bà Baerbock cũng thông báo một gói viện trợ mới cho Ukraina, bao gồm 20 triệu euro giúp tháo dỡ mìn và 20 triệu giúp phát triển hệ thống Internet Starlink.

Thật ra, Kiev đòi cung cấp các xe tăng chiến đấu của phương Tây, nhưng Berlin cho tới nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu giao các xe thiết giáp tối tân “Leopard 2”.

Canada cấp hệ thống phòng không Mỹ cho Ukraina 

Trong khi đó, thủ tướng Justin Trudeau hôm qua thông báo Canada sẽ mua một hệ thống phòng không của Mỹ để tặng cho Ukraina. Thông báo được đưa ra sau cuộc gặp giữa thủ tướng Trudeau với tổng thống Mỹ Joe Biden tại Mêhicô.

Đây là hệ thống phòng không NASAMS đầu tiên mà Canada tặng cho Ukraina, trị giá được thẩm định là khoảng 280 triệu euro. Hệ thống này nhằm chống lại các cuộc oanh kích ồ ạt của Nga vào các cơ sở hạ tầng thiết yếu của Ukraina.

Nhiều nước khác cũng đã cung cấp các hệ thống phòng không cho Kiev, như Hoa Kỳ, Na Uy, Tây Ban Nha, Đức và Pháp. (RFI)

Share.

Leave a Reply