Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Một phụ nữ đang phát lương thực và đồ cứu trợ khác cho người dân ở khu nhà bị Nga oanh kích, Dnipro, Ukraina, ngfay 16/01/2023.
Một phụ nữ đang phát lương thực và đồ cứu trợ khác cho người dân ở khu nhà bị Nga oanh kích, Dnipro, Ukraina, ngfay 16/01/2023. REUTERS – CLODAGH KILCOYNE

Cướp đi mạng sống của 40 người và làm 75 người bị thương, vụ tấn công của quân Nga nhắm vào một tòa nhà dân cư tại Dnipro, Ukraina, là một trong những vụ oanh kích tang thương nhất từ khi chiến tranh Ukraina nổ ra. Thụy Điển, chủ tịch luân phiên Liên Âu hôm 16/01/2023 tố cáo Nga phạm « tội ác chiến tranh » và tuyên bố các thủ phạm phải bị truy tố.

Trong khi đó, phát biểu tại La Haye, Hà Lan, ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 16/01 cho biết bà ủng hộ việc thành lập một tòa án đặc biệt để truy tố các nhà lãnh đạo Nga. Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh « một cuộc chiến tranh xâm lược không thể không bị trừng phạt ». Còn tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lưu ý vụ oanh kích tòa nhà dân sự ở Dnipro là một ví dụ mới minh họa cho hành động vi phạm luật chiến tranh.

Nhìn sang Matxcơva, phải 2 ngày sau vụ oanh kích Dnipro, điện Kremlin mới đưa ra phản ứng. Và vẫn theo thường lệ, Matxcơva chối bỏ trách nhiệm. Theo AFP, phát ngôn viên điện Kremlin Peskov khẳng định : « Các lực lượng vũ trang Nga không oanh kích các tòa nhà dân sự và các cơ sở hạ tầng dân sự, mà pháo kích các mục tiêu quân sự ». Về phía tổng thống Nga, hôm qua, khi điện đàm với đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, ông Vladimir Putin chỉ trích việc phương Tây cung cấp ngày càng nhiều vũ khí cho Kiev.

Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ thăm Ukraina

Cũng trong ngày thứ Hai, thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ Wendy Sherman đã đến Kiev. Trong thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Ned Price cho biết thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ đã gặp ông Zelensky và các quan chức cấp cao của Ukraina để « tái khẳng định cam kết mạnh mẽ và vững chắc của Mỹ dành cho Ukraina và việc Ukraina phòng thủ trước sự gây gấn vô cớ của Nga ».   

Bà Sherman và phái đoàn Mỹ cũng có cuộc gặp với bộ trưởng Quốc Phòng Ukraina, Oleksiy Reznikov, để thảo luận về việc hỗ trợ Ukraina củng cố hệ thống an ninh, kinh tế và phát triển quan hệ đối tác thương mại song phương lâu dài.(RFI)

Share.

Leave a Reply