Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
16/01/2023

Cô Paetongtarn Shinawatra (đứng giữa) trong một buổi tập hợp của Đảng Pheu Thai
Cô Paetongtarn Shinawatra (đứng giữa) trong một buổi tập hợp của Đảng Pheu Thai

Con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, người đã sống lưu vong nhiều năm, tuyên bố sẵn sàng tranh cử thủ tướng trong cuộc bầu cử năm nay, trong lúc phe đối lập chính đang tìm cách lấy lại quyền lực sau khi bị lật đổ trong cuộc đảo chính 8 năm trước.

Paetongtarn Shinawatra, có cha là ông Thaksin và cô ruột là bà Yingluck Shinawatra đều từng là thủ tướng các chính phủ bị quân đội lật đổ, sẽ ra tranh cử dưới màu áo Đảng Pheu Thai, phiên bản mới nhất của phong trào dân túy do gia tộc tỷ phú Shinawatra thành lập hai thập kỷ trước.

“Vâng, tôi đã sẵn sàng,” bà nói với các phóng viên vào cuối ngày 15/1 ở đông bắc Thái Lan, thành trì nông thôn của gia tộc Shinawatra vốn đã mang lại cho họ thế đa số chưa từng có trong năm cuộc bầu cử kể từ năm 2001.

“Chúng tôi muốn đảng mình giành chiến thắng cách biệt để có thể thực hiện những lời hứa mà chúng tôi đưa ra với người dân,” bà nói.

Đảng Pheu Thai, vốn cực kỳ được lòng dân trong tầng lớp lao động ở nông thôn và thành thị, đã giành được hầu hết các ghế trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2019 nhưng đã không thể thành lập chính phủ.

Các chính quyền trung thành với người của nhà Shinawatra đều đã bị lật đổ bởi quân đội hay phán quyết của tòa án, vốn đổ thêm dầu vào cuộc khủng hoảng chính trị triền miên vốn cứ thăng trầm ở Thái Lan trong hơn 17 năm qua.

Bà Paetongtarn, 36 tuổi, đã tham dự các cuộc tập hợp của đảng trong năm qua và đang dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận trong những tháng gần đây về các ứng cử viên thủ tướng hàng đầu, vượt xa ông Prayuth Chan-ocha, thủ tướng đương nhiệm, người mà khi còn là tư lệnh quân đội đã lật đổ chính phủ của bà Yingluck.

Cả bà Yingluck và ông Thaksin đều đang sống ở nước ngoài để tránh án tù mà chính quyền quân đội đưa ra.

Ông Prayuth đã nắm quyền từ năm 2014, ban đầu là lãnh đạo tập đoàn quân sự và sau đó là thủ tướng được Quốc hội lựa chọn sau cuộc bầu cử năm 2019 mà những người chỉ trích cho rằng được tổ chức theo các quy tắc được lập ra nhằm giúp ông nắm quyền. Ông Prayuth khẳng định ông đã giành được chức thủ tướng một cách công bằng.

Ông Prayuth, 68 tuổi, đã gia nhập Đảng Quốc gia Thái Lan mới vào tuần trước, đã nói bóng gió rằng ông tranh cử để giữ chức thủ tướng.

Ông vẫn chưa giải tán quốc hội và một cuộc bầu cử phải được tổ chức trước tháng Năm.(VOA)

Share.

Leave a Reply