Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 16, 2023
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trước thềm Xuân Quý Mão, tin tức dồn dập về thượng tầng cai trị của CSVN tiếp tục xáo trộn gây ngạc nhiên cả trong lẫn ngoài nước.

Song song với chuyện lò đốt tham nhũng cháy phừng phừng cả củi khô lẫn củi tươi, hai ông phó thủ tướng Phạm Binh Minh và Vũ Đức Đam, được coi là có khả năng chuyên môn nhất, bị mất ghế, lại có tin chính ông Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc có thể cũng bị mất ghế theo.

Ông Nguyễn Xuân Phúc (trái) thăm, chúc Tết Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam tại chùa Huê Nghiêm, Thủ Đức, ngày 16 Tháng Giêng, 2023. (Hình: Tuổi Trẻ)

Hãng tin Reuters hôm Thứ Hai, 16 Tháng Giêng, dựa vào ba nguồn tin khác nhau được giấu tên từ nội bộ nhà nước và Quốc Hội CSVN, nói rằng Quốc Hội sắp họp trong tuần này để chuẩn thuận cho thêm một số chức sắc cấp cao nữa từ chức. Nếu chuyện này xảy đến, chuyện leo thang chống tham nhũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý của giới kinh doanh trong nước và giới đầu tư ngoại quốc.

Mấy tháng nay, hàng trăm quan chức từ cấp rất cao đến trung cấp của CSVN đã theo nhau bị bắt hoặc mất chức. Họ thuộc các lãnh vực khác nhau từ y tế đến ngoại giao và mới đây nhất là ngành giao thông vận tải, thậm chí cả thượng tầng điều hành chính phủ.

Cứ sờ tới lãnh vực nào là lộ ra tham nhũng ở đó. Không phải chỉ là cá nhân tham nhũng mà là quan chức cấu kết với nhau thành một mạng lưới chằng chịt.

Reuters gọi điện thoại cho giới chức thông tin đối ngoại của Quốc Hội thì bị từ chối bình luận về khả năng có cuộc họp bất thường sắp tới. Điện thoại cho hai giới chức Quốc Hội khác thì không được trả lời.

Quốc Hội CSVN vốn được gọi mỉa mai là “con dấu cao su” họp một năm có hai khóa, dài khoảng ba tuần lễ vào Tháng Tư và Tháng Mười. Nếu có kỳ họp bất thường nào khác là chuyện hãn hữu, chỉ xảy ra khi có lệnh đảng, cho một nhu cầu chính trị đặc biệt. Lần này, lại ngay lúc mọi người đang chuẩn bị ăn Tết càng nổi bật những chỉ dấu xưa nay chưa từng thấy trong nội bộ đảng CSVN.

Việc Quốc Hội CSVN cưa ghế của hai ông phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam ngày 5 Tháng Giêng vừa qua, mọi người đều biết liên quan đến hàng trăm triệu đô la hối lộ từ các “chuyến bay giải cứu” đưa công dân về nước tránh dịch COVID-19, và lùm xùm bán “kít xét nghiệm” COVID-19 dỏm, móc túi dân cả nước.

Trong cấu trúc quyền lực CSVN hiện nay, bốn ủy viên Bộ Chính Trị họp thành “tứ trụ” nắm trọn quyền bính. Người quyền hành cao nhất là tổng bí thư đảng, ghế chủ tịch nước chỉ đóng vai lễ lạt ngoại giao, thủ tướng nắm vai trò điều hành guồng máy chính phủ, chủ tịch Quốc Hội thì cầm cái dùi trống đánh theo lệnh.

Theo nhận định của nhà báo Anh Quốc, Bill Hayton, cuộc “đảo chính cung đình” đang diễn ra tại Việt Nam có vẻ là chủ trương của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng với sự tiếp tay đắc lực của Bộ Trưởng Công An Tô Lâm, kẻ nổi tiếng ăn “thịt bò dát vàng” nhưng là tay chân đắc lực của ông Trọng hiện đang có tin đồn có thể được đôn lên ghế chủ tịch nước thay cho Nguyễn Xuân Phúc.

Cách trừ diệt các phe cánh nằm ngoài ảnh hưởng hoàn toàn của mình mà Nguyễn Phú Trọng đang tiến hành giống như cách Tập Cận Bình áp dụng ở Trung Quốc khi thẳng tay quật ngã những kẻ bị nghi ngờ muốn tranh giành quyền lực.

Ông Nguyễn Xuân Phúc đi chúc Tết ông Nguyễn Tấn Dũng ngày 10 Tháng Giêng, 2023. (Hình: SGGP)

Giữa những tin đồn sắp bị mất ghế chủ tịch nước vì bị đồn là “trùm cuối” của vụ “kít xét nghiệm” COVID-19 Việt Á, khoảng một tuần lễ trở lại đây ông Nguyễn Xuân Phúc xuất hiện trên mặt báo nhiều lần qua các sự kiện liên quan đến Tết.

Ngày 10 Tháng Giêng, tờ Sài Gòn Giải Phóng đưa tin ông Phúc vào Sài Gòn thăm viếng, chúc Tết một loạt cựu lãnh đạo đảng như Nguyễn Tấn Dũng, Nguyễn Minh Triết, gia đình các cựu lãnh đạo đã chết như Nguyễn Văn Linh, Phan Văn Khải, Võ Văn Kiệt, Võ Chí Công, Lê Đức Anh…

Ông Phúc mượn cớ đi thăm hỏi chúc Tết để vận động giữ ghế hay để chào từ giã, không ai biết. Sau đó, còn thấy ông Phúc dự cuộc họp mặt “Xuân quê hương” với kiều bào về quê ăn Tết.

Trong ngày Thứ Hai, 16 Tháng Giêng, tờ Tuổi Trẻ đưa tin ông Phúc quay lại Sài Gòn, đến chùa Hoa Nghiêm ở Thủ Đức, chúc Tết Hòa Thượng Thích Trí Quảng, pháp chủ Giáo Hội Phật Giáo (quốc doanh) Việt Nam.

Theo nhận xét của Bill Hayton, nếu tổ chức thượng tầng CSVN gồm cả ghế chủ tịch nước và ghế thủ tướng đều vào các tay công an gộc thì đều “không tốt” cho đất nước này. Nhưng trong tình hình hiện nay, cuộc “tàn sát” các phe phái khác vây cánh của ông “chủ lò” Nguyễn Phú Trọng đang tiến hành có vẻ vẫn còn tiếp diễn.

Chẳng thế, ngày 15 Tháng Mười, 2022, tờ Thanh Niên tường thuật cuộc gặp mặt cử tri tại Hà Nội, ông Trọng đã dọa rằng: “Các bác chờ mấy vụ sẽ làm xem có trốn được không.” (TN) [kn]

Share.

Leave a Reply