Saturday, May 4 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 8, 2023
QUẢNG NINH, Việt Nam (NV) – Khoảng 2,000 người Trung Quốc, chủ yếu là công nhân tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, đổ về cửa khẩu quốc tế Móng Cái làm thủ tục hồi hương, sau gần ba năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19.

Theo ghi nhận của báo Tuổi Trẻ hôm 8 Tháng Giêng, sự việc diễn ra trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc loan báo “mở cửa,” chấm dứt quy định “Zero COVID” và mở lại cửa khẩu biên giới giáp với Việt Nam.

Hàng ngàn người Trung Quốc đổ về cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh hôm 8 Tháng Giêng. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong khi lượng người Trung Quốc ở Việt Nam đổ về Móng Cái để hồi hương, số người nhập cảnh vào Việt Nam “gần như không có.”

Trước khi về nước, các công nhân đều được công ty trợ giúp xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 48 giờ, theo yêu cầu của chính quyền thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Những người chưa có “giấy âm tính” thì được nhân viên y tế ngay tại cửa khẩu trợ giúp lấy mẫu xét nghiệm.

Bà Wang Xiaoxia, 34 tuổi, công nhân làm việc tại khu công nghiệp Texhong Hải Hà, nói với báo Tuổi Trẻ rằng bà “hồi hộp và cảm động” sau gần ba năm, đến nay mới có thể trở về quê nhà đón Tết.

Cùng thời điểm, báo Zing cho hay Ủy Ban Nhân Dân thành phố Móng Cái đã lên phương án và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách Trung Quốc trở lại.

Tại cửa khẩu Móng Cái, cư dân biên giới sẽ được bố trí luồng riêng, tách khỏi luồng dành cho du khách để tránh tình trạng chờ đợi nhập cảnh lâu.

Bà Phạm Thi Oanh, trưởng Phòng Văn Hóa Thông Tin thành phố Móng Cái, cho biết vừa chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú trên địa bàn “chủ động liên lạc, thương thảo nối lại hoạt động đưa khách du lịch từ Trung Quốc đến Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái.”

Công dân Trung Quốc bước qua vạch phân định tại khu vực cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và Đông Hưng, Trung Quốc, sau gần ba năm gián đoạn vì đại dịch COVID-19. (Hình: Tuổi Trẻ)

Theo đó, các điểm du lịch, các cơ sở kinh doanh tại thành phố này phải khẩn trương tân trang, bổ sung các điều kiện, tiêu chuẩn để sẵn sàng đón khách du lịch Trung Quốc, nhất là bổ sung đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Hoa.

Ngoài ra, từ 8 Tháng Giêng, thành phố Móng Cái loan báo dừng xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR đối với người và hàng hóa tại cửa khẩu Bắc Luân II, lối mở Km 3+4 Hải Yên và cửa khẩu Ka Long. (N.H.K)

Share.

Leave a Reply