Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Ảnh minh họa: Xe tăng Bradley mà Mỹ đã quyết định viện trợ cho Ukraina.
Ảnh minh họa: Xe tăng Bradley mà Mỹ đã quyết định viện trợ cho Ukraina. © Reuters

Ngay sau khi Pháp và Đức xác nhận chuyển xe tăng hạng nhẹ cho Kiev, ngày 06/01/2023, Hoa Kỳ cũng cho biết sẽ cung cấp 50 xe thiết giáp Bradley, cùng với nhiều loại vũ khí khác để giúp Ukraina chống xâm lược Nga. Tổng gói viện trợ lên đến hơn 3 tỉ đô la, được coi là « đợt hỗ trợ quân sự có giá trị lớn nhất mà Mỹ hứa từ trước đến nay ».

Khoản viên trợ mới gồm 2,85 tỉ đô la vũ khí trích từ kho của quân đội Mỹ và 225 triệu đô la đặt hàng các nhà công nghiệp quốc phòng. Cụ thể, Ukraina sẽ nhận được 50 xe Bradley loại M2A2, được trang bị pháo 25 mm cùng với bệ phóng tên lửa chống tăng, chở được đội lái và thêm 6 quân nhân. Loại xe bọc thép bánh xích này cũng có thể bắn tên lửa chống tăng Javelin đã được trang bị cho quân Ukraina ngay từ đầu cuộc chiến chống Nga.

Tiếp theo còn có 100 xe bọc thép M113 vận chuyển quân, 55 xe bọc thép MRAP được thiết kế chống mìn và 18 khẩu pháo, nhiều trái phá, súng cối, tên lửa phòng không và súng ngắn.

Bà Laure Cooper, trợ lý thứ trưởng Quốc Phòng, phụ trách về Nga của Lầu Năm Góc, nhấn mạnh Mỹ « làm việc cần thiết để Ukraina có thể tiến thêm và chiếm lại lãnh thổ », « xe Bradley sẽ củng cố thêm năng lực của Ukraina tiến hành các cuộc thao diễn phức tạp trong gần như mọi điều kiện thời tiết và trên mọi địa hình, kể cả ở miền nam và miền đông đất nước ».

Dù không gồm các loại xe tăng tấn công mà Ukraina vẫn đề nghị phương Tây cung cấp, nhưng tổng thống Volodymyr Zelensky đã không giấu vui mừng, vì « lần đầu tiên », Ukraina « nhận được xe bọc thép Bradley », những loại vũ khí mới cần thiết, « kể cả những loại có độ chính xác cao ». Theo AFP, tính cả đợt viện trợ quân sự hơn 3 tỉ đô la lần này, Mỹ đã cung cấp cho chính quyền Kiev 24,2 tỉ đô la kể từ khi Nga đưa quân chiếm Ukraina ngày 24/02/2022.

Trước đó, Pháp thông báo gửi xe tăng hạng nhẹ AMX 10-RC, còn Đức gửi 40 xe bọc thép Mader cho quân đội Ukraina. Những quyết định này bị Nga lên án làm « leo thang » căng thẳng. Một nhà ngoại giao Ba Lan cho báo Wall Street Journal biết hôm 06/01 là Vacxava cũng đang nghiên cứu khả năng viện trợ cho Ukraina xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất.(RFI)

Share.

Leave a Reply