Sunday, May 5 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?
January 6, 2023
LOS ANGELES, California (NV) – Ở thời buổi xe mới giá mắc và hiếm hàng như hiện nay, nhiều người tìm mua xe cũ, với hy vọng giá thấp hơn, nhưng chất lượng vẫn còn tốt.

Khi mua xe cũ, hầu hết mọi người nghĩ ngay đến hai yếu tố quan trọng: đời xe và số dặm di chuyển (milelage). Điều này đúng, nhưng chưa đủ!

Giá bán xe cũ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, người mua cần nắm rõ để quyết định giá mua. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

CarFax là công ty chuyên cung cấp báo cáo dữ liệu về những chiếc xe đang lưu hành tại Mỹ. Những tài liệu này được nhiều người mua tham khảo để quyết định khi đi mua xe cũ.

Theo CarFax, còn thêm bốn yếu tố nữa có ảnh hưởng đến giá mua xe cũ: tai nạn, bảo trì, số đời chủ xe, và vấn đề thu hồi xe (recall).

Để dễ so sánh, CarFax đưa ra giá mua đề nghị cho cùng một đời xe 2018 Honda Civic, nhưng khác nhau trong các yếu tố kể trên. Sẽ thấy rõ sự khác biệt của giá mua trong từng trường hợp.

  • Xe có bị tai nạn hay không: nếu không, giá là $27,630; nếu có: $26,430. Khác biệt: $1,200.

Theo CarFax, 40% xe lưu hành ở Mỹ đã từng bị tai nạn, có bị hư hại. Khi mua xe cũ bị đụng, đây là cơ hội để trả giá, hy vọng mua được với giá thấp hơn. Khi trong báo cáo thấy xe bị đụng, nên đi thử xe kỹ hơn, và đem xe đến thợ kiểm tra xem sửa chữa có đạt tiêu chuẩn không.

  • Xe có được bảo dưỡng đúng kỳ hạn và thích hợp hay không: nếu có, giá là $27,630; nếu không: $27,020. Khác biệt: $610.

20% những vụ tai nạn xe xảy ra có liên quan đến vấn đề bảo dưỡng không đúng cách, hay không đúng kỳ hạn. Người mua nên kiểm tra trong báo cáo xe có thay nhớt đều đặn, bảo dưỡng định kỳ đúng lúc hay không. Xe bảo trì càng tốt thì có giá bán lại càng cao.

  • Số đời chủ: nếu một đời chủ, giá là $27,630; nếu ba đời chủ: $27,405. Khác biệt: $225

Trung bình những chiếc xe đang lưu hành tại nước Mỹ trải qua 2.3 đời chủ. Có 38% số xe cũ bán lại chỉ có một đời chủ.

Thông thường, càng qua nhiều đời chủ thì xe càng mất giá. Có thể vì chạy không ưng ý mà chủ bán xe? Điều này chưa chắc đúng. Người mua nên tận dụng yếu tố này để trả giá, mua được xe giá thấp nhưng chưa chắc chất lượng kém.

  • Gọi thu hồi mẫu xe: nếu không có thông báo thu hồi, giá là $27,630; có thu hồi: $27,260. Khác biệt: $370.

20% số xe lưu hành ở Mỹ đã từng gọi thu hồi nhưng chưa chịu đem xe đi sửa. Và cứ một lỗi thu hồi không sửa, xe sẽ giảm giá khoảng $400.

Người mua xe cũ cần biết xe có bị gọi thu hồi hay không. Nếu có nhưng chưa sửa, yêu cầu người bán giảm giá. Người bán có thể đem xe đi sửa tại các đại lý chính thức của nhà sản xuất. Những sửa chữa cho xe thu hồi đa phần là miễn phí, lại tránh cho xe không bị giảm giá. (HD)

Share.

Leave a Reply