Saturday, April 27 Bitcoin là gì? Có nên đầu tư vào bitcoin hay không?

 

Một cuộc biểu tình do CGT - Tổng Liên đoàn Lao động Pháp huy động phản đối chương trình cải cách hưu trí của chính phủ, ngày 10/11/2022, tại Paris.
Một cuộc biểu tình do CGT – Tổng Liên đoàn Lao động Pháp huy động phản đối chương trình cải cách hưu trí của chính phủ, ngày 10/11/2022, tại Paris. REUTERS – GONZALO FUENTES

Ngày mai, 19/05/2023, sẽ là ngày đầu tiên đình công và biểu tình phản đối kế hoạch cải tổ hệ thống hưu bổng, do chính phủ của tổng thống Emmanuel Macron đề ra. Mặc dù chính phủ trong những ngày qua đã nỗ lực thuyết phục công luận rằng đây là dự án cải tổ “công bằng”, theo dự báo, sẽ có rất đông người tham gia đình công và xuống đường, nhất là trong ngành giáo dục và giao thông.

Trong ngành giáo dục, rất nhiều trường tiểu học sẽ đóng cửa ngày mai, vì theo công đoàn chính yếu của giới giáo viên tiểu học, có đến 70% trong số họ sẽ đình công. Các giáo viên trung học cũng sẽ tham gia đình công đông đảo, và các học sinh trung học cũng sẽ xuống đường theo lời kêu gọi của các công đoàn.

Về giao thông, Công ty Đường sắt Quốc gia Pháp SNCF dự báo sẽ có nhiều xáo trộn, chỉ có một phần ba, thậm chí một phần năm tuyến xe lửa cao tốc TGV hoạt động. Hệ thống tàu điện ngầm metro của Paris cũng sẽ hoạt động ở mức tối thiểu, với 3 tuyến đóng hoàn toàn, 10 tuyến chỉ mở vào những giờ cao điểm và 3 tuyến còn lại có nguy cơ bị quá tải.

Ngành hàng không cũng bị ảnh hưởng, với 20% số chuyến bay ở sân bay Orly bị hủy, những chuyến bay khác có thể bị trễ, theo dự báo của Tổng cục Hàng không Dân dụng.

Các công đoàn chờ đợi là sẽ có các cuộc biểu tình tại hơn 200 thành phố và hy vọng tổng số người tham gia sẽ vượt quá 1 triệu, một ngưỡng mang tính biểu tượng để tạo đà cho phong trào chống cải tổ hưu bổng. Nhưng cảnh sát Pháp thì dự báo sẽ chỉ có khoảng từ 550.000 đến 750.000 người xuống đường trên toàn quốc, trong đó ở Paris là từ 50.000 đến 80.000 người.

Hôm nay, bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin thông báo sẽ huy động tổng cộng hơn 10.000 cảnh sát và hiến binh trước nguy sẽ xảy ra các vụ bạo động bên lề các cuộc tuần hành ngày mai.

Theo các cuộc thăm dò, đa số dân Pháp vẫn chống lại dự án cải tổ của chính phủ, dần dần nâng tuổi về hưu theo luật định, hiện nay là 62 tuổi, lên thành 64 tuổi vào năm 2030. (RFI)

Share.

Leave a Reply